Doanh nghiệp sai phạm, người mua nhà có được cấp sổ đỏ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, hàng loạt DN bất động sản trên địa bàn Hà Nội lần lượt bị điểm mặt, chỉ tên vì những vi phạm, sai phạm trong việc xây dựng, nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất.

Vấn đề người dân quan tâm là, liệu người mua nhà dự án (DA) có bị liên lụy trong việc xem xét cấp sổ đỏ?
Người mua nhà không thể biết chủ đầu tư dự án có sai phạm hay không.
Người mua nhà không thể biết chủ đầu tư dự án có sai phạm hay không.
Người mua chịu thiệt

Những năm gần đây, UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT đã tích cực tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư. Với trường hợp các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có thể tách phần vi phạm của chủ đầu tư ra để cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Nhiều hộ dân có thể chủ động rút hồ sơ từ chủ đầu tư để tự đi làm sổ đỏ. Tuy nhiên, không phải DA nào, người mua nhà cũng gặp may mắn như vậy.

Chị Lê Hồng Thao - chủ căn hộ 43m2 tại một chung cư trên địa bàn huyện Thanh Trì cho biết: “Khi tiến hành thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của tôi bị từ chối vì căn hộ có diện tích 43m2, nhỏ hơn so với quy định cấp sổ đỏ 2m2. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích, theo Luật Nhà ở đối với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2. Khi mua nhà, tôi không nắm rõ được quy định này, không biết chủ đầu tư xây dựng diện tích như vậy là sai với thiết kế, quy định của Luật”.

Tại buổi giao lưu trực tuyến giữa Bộ TN&MT cùng 63 sở TN&MT các tỉnh, TP với người dân và DN mới đây, nhiều hộ dân sinh sống trong một tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội đã kiến nghị tới Sở TN&MT về việc xem xét cấp sổ đỏ cho các căn hộ (dù sinh sống ổn định tại tòa nhà hơn 2 năm nay nhưng chưa có bất kỳ hộ dân nào được cấp sổ đỏ). Theo trả lời của Sở TN&MT: Căn cứ Thông báo số 327/TB-VPCP, ngày 22/8/2013 của Văn phòng Chính phủ về tháo gỡ liên quan đến nghĩa vụ tài chính và sai phạm về xây dựng nhà ở của chủ đầu tư được áp dụng cho các DA phát triển nhà ở trên toàn quốc. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể để cấp sổ đỏ cho người mua nhà cần phải có kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác Liên ngành TP về hướng xử lý sai phạm tại tòa nhà. Vì vậy, việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà tại DA tạm thời chưa thể thực hiện được.

Tại các DA phát triển nhà ở, người mua nhà luôn chịu thiệt thòi, trong tình thế “cầm dao đằng lưỡi”, bởi không thể biết được chủ đầu tư bán nhà có còn nợ tiền sử dụng đất, nợ thuế Nhà nước; có vi phạm quy hoạch, sai phạm trong việc thiết kế, xây dựng căn hộ chung cư hay không (?). Điều này cũng ít khi được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Áp dụng biện pháp mạnh xử lý chủ đầu tư

Liên quan đến quyền lợi của người mua nhà DA, mới đây, Sở TN&MT đã có báo cáo gửi UBND TP về kết quả kiểm tra, rà soát các vi phạm của chủ đầu tư DA phát triển nhà ở và việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân mua nhà DA. Ngày 16/7, UBND TP đã có Văn bản số 4904/UBND-TNMT kết luận về vấn đề này. Theo đó, đối với các trường hợp chủ đầu tư vi phạm (đặc biệt các trường hợp tự chuyển mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng, chuyển nhượng DA trái pháp luật), Sở TN&MT thay mặt cho Tổ công tác Liên ngành TP kết luận, đề xuất UBND TP chỉ đạo xử lý, khắc phục vi phạm đối với từng DA cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian chủ đầu tư, các cơ quan xử lý, khắc phục vi phạm theo chỉ đạo của UBND TP, Sở TN&MT xét cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư mà không đợi kết quả xử lý tồn tại, vi phạm (không cấp sổ đỏ trong khi cơ quan chức năng chưa thanh tra, kiểm tra, kết luận làm rõ vi phạm tại DA).

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề nghị áp dụng các biện pháp mạnh để xử lý các chủ đầu tư vi phạm. Trên cơ sở kết luận thanh tra, Sở TN&MT đề xuất các biện pháp hành chính, kinh tế để xử lý, khắc phục vi phạm. Các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự, đề nghị chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần