Đà Nẵng sẽ có khu trung tâm dữ liệu trị giá 100 triệu USD

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trungnam Group và đối tác đến từ Singapore - Infracrowd Capital đã ký kết hợp tác đầu tư phát triển Data Center (trung tâm dữ liệu) khoảng 100 triệu USD tại Đà Nẵng.

Chiều 23/11, Công ty Cổ Phần phát triển Khu Công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng (thuộc chủ đầu tư Trungnam Group) và đối tác đến từ Singapore - Infracrowd Capital đã ký kết hợp tác đầu tư phát triển Data Center. Theo đó, 2 bên ký kết biên bản ghi nhớ về việc đầu tư khu Data Center theo tiêu chuẩn Tier 3 Plus với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100 triệu USD.
Do điều kiện dịch Covid-19 nên đại diện Công ty Cổ phần phát triển Khu CNTT  Đà Nẵng và đối tác từ Singapore thực hiện ký kết online. 
Data Center còn được gọi là trung tâm dữ liệu. Đây là hệ thống tập trung toàn bộ hoạt động CNTT và tất cả các thiết bị của một doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Data Center cũng có thể là trung tâm quản lý, lưu trữ và phân phối dữ liệu của tổ chức.
Hiện nay, có 4 tiêu chuẩn Data Center từ thấp đến cao bao gồm: Tiêu chuẩn 1 (Tier 1); Tiêu chuẩn 2 (Tier 2); Tiêu chuẩn 3 (Tier 3); Tiêu chuẩn 4 (Tier 4).
Phát biểu tại lễ ký kết, bà Huỳnh Liên Phương - Giám đốc Ban xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng thông tin: Tính đến tháng 10/2021, Đà Nẵng có hơn 900 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 3,8 tỷ USD. Trong đó, có 140 dự án về CNTT, vốn đầu tư gần 50 triệu USD. Top 5 nhà đầu tư lớn nhất là Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, British Virgin Islands và Hàn Quốc.
Ông John Lee - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Infracrowd Capital chia sẻ: Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đạt 858 triệu USD vào năm 2020 và được dự báo sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trên 14,64% cho đến năm 2026. Hiện tại, nền kinh tế số của Việt Nam ước tính đạt 14 tỷ USD.
“Theo báo cáo kinh tế Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, các nhà phân tích ước tính nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt được khoảng 43 tỷ USD vào năm 2025. Chúng tôi tin rằng sự chuyển dịch mạnh mẽ của dữ liệu doanh nghiệp sang trung tâm lưu trữ “Đám mây”(Cloud) sẽ thúc đẩy hơn nữa thị trường Data Center tại Việt Nam và thúc đẩy nền kinh tế số”, ông Lee nói.
Đại diện Trungnam Group cho biết thêm, hiện ở Khu CNTT Tập trung Đà Nẵng, 5 nhà máy quy mô lớn từ 4.000 - 6.000m2/sàn đang dần hình thành và sẽ đi vào hoạt động trong Quý I/2022 này. Dự án Khu chuyên gia và công viên sinh thái dịch vụ như  64 căn biệt thự, 33 biệt thự sườn đồi, khu thể thao, Club House, khu công viên trung tâm… cũng đang trong giai đoạn đi vào hoàn thiện.
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa nhà máy Trungnam EMS và đối tác Xelex về việc tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em” của Bộ Thông tin - Truyền thông phát động.
Cũng trong sự kiện, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa nhà máy Trungnam EMS và đối tác Xelex về việc tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em” của Bộ Thông tin - Truyền thông phát động. 2 bên đã ký kết hợp tác sản xuất 100.000 sản phẩm máy tính bảng phục vụ hỗ trợ cho các em học sinh có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.
Như vậy, sau 1 năm đi vào hoạt động, nhà máy Trungnam EMS đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ, có thể sản xuất, gia công các sản phẩm điện tử, đạt được sự tin tưởng và công nhận của các đối tác trong nước và quốc tế. Nhà máy cũng đã ký kết một đơn hàng với đối tác Mỹ trị giá 200 tỷ đồng, sản xuất trong vòng 6 tháng.
Trong năm 2022, nhà máy Trungnam EMS dự kiến đưa vào vận hành 2 máy trong phân khu A2 với 20 line SMT, tạo công ăn việc làm cho 1.000 - 2.000 lao động. Hiện nay, để chạy kịp với các đơn hàng ngày càng nhiều từ các đối tác, nhà máy cũng đang tăng cường tuyển dụng nhân sự để đào tạo, sớm làm quen với thiết bị công nghệ cao để tham gia, đóng góp vào hoạt động của nhà máy. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần