Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp tăng năng lực sản xuất phục vụ Tết

Kinhtedothi - Nhiều doanh nghiệp ngành sản xuất đã có kế hoạch và triển khai hoạt động phục vụ hàng hóa cho người dân trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021.
Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, thời gian qua doanh nghiệp sản xuất ngành công nghiệp thực phẩm đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống các nhà phân phối đã chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn.
Công nhân May 10 may khẩu trang chống dịch. Ảnh: Hoàng Anh
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh chương trình khuyến mại và truyền thông để người tiêu dùng biết và mua sắm. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có phương án vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh vừa đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn cung hàng hóa dồi dào và được phân phối tại các kênh siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống, kênh thương mại điện tử với nhiều chủng loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống phong phú, giá cả ổn định.
Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều tạm dừng sản xuất để nghỉ Tết, chỉ trừ một số doanh nghiệp trong ngành giấy, xi măng... vẫn duy trì sản xuất một sản lượng nhất định do đặc thù dây chuyền sản xuất phải vận hành liên tục của các ngành này.
Một số doanh nghiệp trong các ngành khác như điện tử, ô tô... vẫn duy trì vận hành một bộ số phận/dây chuyền có tính chất sản xuất liên tục (như dây chuyền sơn tĩnh điện trong các doanh nghiệp ô tô...), tuy nhiên không sản xuất ra sản phẩm hoàn chỉnh mới. Các mặt hàng như thép xây dựng được quản lý nhằm bình ổn giá.
Bộ Công Thương sẽ có báo cáo trong trường hợp xảy ra đột biến về giá cũng như cung cầu của các mặt hàng bình ổn giá. Các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản đều nghỉ trong dịp Tết.
Công nhân EVN kiểm tra đảm bảo cung cấp điện.
Ngành dệt may và da giày do đặc thù là ngành thâm dụng lao động, sử dụng nhiều lao động di cư từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, do vậy các doanh nghiệp đều cho lao động nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành vẫn đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ số sản xuất ngành dệt và chỉ số sản xuất trang phục lần lượt tăng 16,6% và 9,9% so với cùng kỳ năm 2020. Một số sản phẩm trong ngành có tăng 35,6% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 92,4 triệu m2, tăng 20,4% so với cùng kỳ; quần áo ước đạt 380,1 triệu cái, tăng 9,3%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tháng 1 ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất da và các sản phẩm liên quan tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2020; sản lượng giầy, dép da tháng 1 ước đạt 21,9 triệu đôi, tăng 3% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại tháng 1 ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ.
Các doanh nghiệp điện tử đang đón đầu xu hướng chuyển dịch sản xuất từ các tập đoàn điện tử đa quốc gia, mở ra cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp điện tử trong nước. Tháng 1/2021, ngành điện tử tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp điện tử thực hiện nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ, không phải duy trì sản xuất liên tục trong dịp Tết. Trừ một số DN do một số đặc thù công nghệ, các doanh nghiệp ngành hóa chất nhìn chung đã nghỉ Tết, các đại lý đã chủ động thu mua hàng hóa để cung ứng ra thị trường, đáp ứng đủ nhu cầu trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Riêng đối với mặt hàng phân bón, do chuẩn bị canh tác cho vụ Đông Xuân ngay trong những ngày đầu năm mới, nên hiện nay giá các loại phân bón đang có xu hướng gia tăng. Các nhà máy sản xuất DAP và Urê hoạt động bình thường. Tổng lượng phân bón đáp ứng đủ nhu cầu, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột ngột. Tình hình cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia đã có kế hoạch đảm bảo, không xảy ra sự cố về nguồn điện và lưới điện, nhất là trong thời gian trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ