Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp thu lời lớn nhờ công nghệ số

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng cáo online mang lại kết quả đáng kinh ngạc cho nhiều DN nhỏ và vừa, đặc biệt trong bối cảnh 54% người Việt đã kết nối trực tuyến và Việt Nam là quốc gia có dân số kết nối trực tuyến đứng thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ tại Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: DN nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 2/6, đại diện một số DN đã chia sẻ bí quyết thành công nhờ đẩy mạnh kết nối trực tuyến. Với ngành du lịch, nhờ có internet, số lượng du khách trên toàn thế giới gia tăng đáng kể vì họ có thể lập kế hoạch chuyến đi (đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour…) một cách thuận tiện và nhanh chóng chỉ bằng một nút bấm.
Doanh nghiệp thu lời lớn nhờ công nghệ số - Ảnh 1
Theo ông Phạm Đình Hà - Giám đốc Công ty Du lịch Vietnam Unique Tours, việc chạy quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Search và Google Display Network đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi của Công ty. Công cụ quảng cáo này giúp Unique Tours tiếp cận được với du khách quốc tế muốn du lịch tới khu vực Đông Dương ngay tại thời điểm họ đang nghĩ đến việc sẽ đi đâu và làm gì cho kỳ nghỉ. Ông Hà tiết lộ: “80 - 90% lợi nhuận của chúng tôi có được là từ công cụ tìm Google và Google Display Network”. Unique Tours đã khai thác xu hướng di động toàn cầu bằng cách phát triển một trang web có định dạng dùng riêng cho điện thoại di động và sử dụng các tùy chọn tập trung đến mục tiêu di động trong các quảng cáo của mình trên Google. Sự đầu tư này đã được đền đáp khi 40% yêu cầu thông tin mà Unique Tours nhận được là qua các trang web trên điện thoại di động và 1/4 đơn hàng đến từ phương tiện này.

 Topica – đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến đang rất thành công hiện nay cũng nhờ đẩy mạnh marketing trực tuyến. Ông Cao Công Minh – Giám đốc Marketing của Topica cho biết, thời gian đầu, Topica thường tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá tuyển sinh nhưng không thực sự hiệu quả. Sau đó, Công ty đã thử các kênh ngoại tuyến thu thập thông tin liên lạc của học viên tiềm năng, tuy nhiên kết quả số học viên đăng ký vẫn thấp. Vào năm 2010, Topica quay sang sử dụng sự trợ giúp của internet và AdWords. Ngay lập lức, hiệu quả gia tăng ấn tượng: Mục tiêu để tăng số học viên tiềm năng là 4 lần nhưng thực tế con số này đã tăng 10 lần, doanh số bán hàng tăng 80%. Google hiện chiếm 30% trong tất cả các kênh tiếp thị trực tuyến, đạt tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI) 30%. Thành công mà Topica đạt được với sự đóng góp lớn của quảng cáo trực tuyến đã cho phép DN này mở rộng quy mô từ một văn phòng với 12 nhân viên tăng lên khoảng 1.000 nhân viên làm việc tại 6 văn phòng đặt tại Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Khi được hỏi về hiệu quả của quảng cáo online với các hình thức quảng cáo truyền thống, ông Minh khẳng định: “Nếu so sánh với tờ rơi thì quảng cáo online tốt hơn khoảng 5 lần, so với truyền hình thì tốt hơn gần 20 lần. Trong quảng cáo online thì hiệu quả quảng cáo của Google ở top 3”.