Doanh nghiệp tối ưu kịch bản phòng, chống Covid-19

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đó có cộng đồng DN tại các khu công nghiệp – chế xuất (KCN-CX) nơi tập trung đông người lao động.

Trong lúc khó khăn, các DN vẫn đang tối ưu kịch bản, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất, bảo vệ quyền lợi người lao động...
Quyết liệt thực hiện mục tiêu kép

Đến Công ty CP Cơ điện TOMECO (Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) mới thấy khí thế nỗ lực làm việc trong bối cảnh đầy khó khăn. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ điện TOMECO Lê Quý Khả thông tin, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc phòng, chống dịch, bảo vệ sản xuất đối với DN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Tại Nhà máy sản xuất, lãnh đạo DN đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch để người lao động vững tin tập trung cho sản xuất. TOMECO sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động 24/24 giờ.
Bộ phận gián tiếp chuyển sang làm việc trực tuyến. Bộ phận trực tiếp bắt đầu thực hiện luân phiên để bảo đảm giãn cách. Công nhân khi đến làm việc đều phải khai báo thông tin y tế, đeo khẩu trang, ra vào phân xưởng phải kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, bảo đảm giữ khoảng cách theo quy định; tại bếp ăn được bố trí những tấm chắn ngăn giọt bắn, định kỳ phun khử khuẩn toàn bộ Nhà máy.
 Công nhân PMTT GROUP đang vận hành dây chuyền sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Anh
Đặc biệt, DN thường xuyên cập nhật, triển khai kịp thời các chỉ đạo của huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu, cụm công nghiệp. Đồng thời rà soát và yêu cầu các trường hợp liên quan đến các F phải làm theo hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế, hoặc tự theo dõi, cập nhật tình trạng sức khỏe. Mọi chế độ của người lao động, kể cả khi làm việc trực tuyến đều được duy trì đầy đủ. “Thực tế, làm tốt công tác phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp là giải pháp nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội” – ông Khả nhấn mạnh.

Là thành viên của Hiệp hội DN ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Chính xác và chuyển giao công nghệ (PMTT Group) - KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội Nguyễn Quang Trung cho biết: Vừa đẩy mạnh sản xuất vừa phòng, chống dịch an toàn, PMTT GROUP đã áp dụng những cách làm mang tính chủ động cao. Ngoài tuyên truyền thường xuyên thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, DN thành lập các “Tổ an toàn Covid-19” cho từng nhà máy, văn phòng, khai báo y tế lịch trình đi lại trên trang thông tin nội bộ công ty. Tiến hành xét nghiệm PCR cho những người thường xuyên phải đi giao hàng. Yêu cầu khai báo y tế, lịch trình, kiểm tra nhiệt độ với những khách hàng qua nhà máy PMTT công tác...
 Công nhân đang vận hành dây chuyền sản xuất tại Nhà máy sản xuất TOMECO An Khang. Ảnh: Hoàng Anh
Ông Nguyễn Quang Trung cho biết thêm, DN nhận thức được tầm ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với sản xuất, kinh doanh nên luôn tăng cường giám sát. Đánh giá đo lường rủi ro quá trình mua nguyên vật liệu do ảnh hưởng của Covid-19 để điều phối tiến độ sản xuất phù hợp. Tăng cường họp trực tuyến với khách hàng để không phải đi lại nhiều mà vẫn duy trì lượng đơn hàng ổn định. Ông Trung cũng chia sẻ mong mọi người cùng nhau đồng sức, đồng lòng chung tay cùng Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19 để sớm kiểm soát, đẩy lùi được đại dịch.

Phương án 4 tại chỗ

Phó Trưởng ban Ban Quản lý KCN-CX Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết, tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp và khó lường, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều ổ dịch hết sức phức tạp, ngoài ra tại một số tỉnh, thành lân cận ghi nhận các ca nhiễm ở một số nhà máy sản xuất quy mô lớn trong KCN-CX với số lượng người lao động, chuyên gia hiện cư trú trên địa bàn Hà Nội thường xuyên di chuyển, giao thương hàng ngày là mối nguy cơ cao lây nhiễm cộng đồng. “Thực hiện chỉ đạo của TP, Ban Quản lý đã khẩn trương quyết liệt, tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến KCN-CX, cụm công nghiệp và tại cơ sở khám chữa bệnh” - ông Trần Anh Tuấn thông tin. Từ tình hình thực tế, Ban Quản lý đã đề nghị: Thứ nhất, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Ban trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN-CX trên địa bàn; phối hợp thành lập các đoàn thanh kiểm tra đột xuất việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các DN trong KCN-CX; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định và các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và TP.

Thứ hai, các DN trong KCN-CX chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế; nếu phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ngoài ra, triển khai ngay việc rà soát, lập danh sách người lao động, chuyên gia đang làm việc tại DN (họ tên, năm sinh, chỗ ở hiện tại, số điện thoại) để chủ động theo dõi, quản lý, giám sát khi xuất hiện các ca bệnh có liên quan.
“Yêu cầu DN chuẩn bị kỹ phương án 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) trong phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế đã góp một phần chống dịch hiệu quả” – ông Tuấn nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng, về cơ bản các DN đã triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Một số tồn tại đã yêu cầu DN tiếp tục rà soát các phương án về phòng, chống dịch cho phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

"Ngay sau khi nhận được Công điện hỏa tốc số 07/CĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, Ban đã đi kiểm tra tại các KCN-CX, cụm công nghiệp với mục đích triển khai việc thực hiện quy định phòng, chống dịch, đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đồng thời khuyến nghị, động viên các DN nỗ lực thực hiện mục tiêu kép." - Phó Trưởng ban Ban Quản lý KCN–CX Hà Nội Trần Anh Tuấn