Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp tối ưu sản xuất ứng phó với giá điện tăng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tăng giá điện đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc tăng giá là phù hợp, giúp người sử dụng điện tiết kiệm, có trách nhiệm hơn. Đặc biệt các doanh nghiệp phải có giải pháp để tối ưu hoạt động.

Thay đổi ý thức

Vào ngày 9/11, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 1.920,37 đồng/kWh lên 2.006,79 đồng/kWh, tương đương tăng 4,5% (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đây là lần tăng giá điện thứ 2 trong năm nay, sau khi tăng đợt 1 vào ngày 4/5 với mức 3%.

Cao điểm mùa nắng nóng 2023, mực nước Thủy điện Hòa Bình xuống thấp ảnh hưởng đến việc cung ứng điện. Ảnh: Khắc Kiên
Cao điểm mùa nắng nóng 2023, mực nước Thủy điện Hòa Bình xuống thấp ảnh hưởng đến việc cung ứng điện. Ảnh: Khắc Kiên

Với mức tăng giá này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến sẽ có thêm khoảng 3.200 tỷ đồng từ nay tới cuối năm, giúp tập đoàn giảm khó khăn trong năm 2023. Trong khi đó, theo tính toán, việc tăng giá điện sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ ở khoảng 0,035%.

Nhận định về vấn đề, da số các hộ kinh doanh cá thể, người dân, đều cho rằng, giá điện tăng 4,5% đương nhiên sẽ ảnh hưởng. Tuy nhiên, sẽ còn nguy cơ hơn nếu để thiếu điện như Hè năm nay. Do đó, mong rằng việc tăng giá điện sẽ đi kèm với tăng chất lượng, đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Đồng thời kiểm soát thị trường để bình ổn giá cả, tránh "té nước theo mưa"...

Theo Giám đốc Công ty Công nghệ Savic Đinh Văn Hưng, khi tình hình nguồn cung nguyên, nhiên liệu ngày càng khan hiếm và khó khăn, mức tăng khoảng 4,5% không cao và phù hợp với diễn biến chung của thị trường. Đây là vấn đề của toàn cầu và việc doanh nghiệp cần có ý thức chia sẻ cùng Chính phủ với những áp lực của nền kinh tế.

Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất của Công ty Dụng cụ Cơ khí An Mi. Ảnh: Khắc Kiên
Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất của Công ty Dụng cụ Cơ khí An Mi. Ảnh: Khắc Kiên

Rất nhiều giải pháp và cách thức để doanh nghiệp tự thoát khỏi áp lực về chi phí. Đơn cử thử nghiệm các giải pháp tiết kiệm năng lượng, các thiết bị an toàn cũng có thể giúp giảm thiểu việc sử dụng năng lượng từ 10 - 15%. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại các chi phí khác, chứ không riêng gì giá điện để thiết kế mức giá thành hợp lý cho sản phẩm và dịch vụ, nâng tính cạnh tranh.  

“Không thể do tăng giá điện mà nâng giá sản phẩm, bởi đó không phải cách kinh doanh ổn định và bền vững. Muốn vậy các doanh nghiệp phải vận dụng sức sáng tạo, trí tuệ và tính linh hoạt trong quá trình hoạt động, nâng cao năng lực quản trị hệ thống, quản trị các chi phí đầu vào và gia tăng những giá trị, tiện ích tăng thêm cho khách hàng” – ông Đinh Văn Hưng nói.

Căn cứ từ tình hình thực tiễn về sử dụng điện sản xuất tại doanh nghiệp, Giám đốc Công ty Dụng cụ Cơ khí An Mi Nguyễn Nguyệt Anh cho rằng, giá điện tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp, nhưng không gây tác động quá lớn. Giá điện chiếm khoảng 10 - 15% trong cơ cấu giá thành phẩm. Khi giá điện tăng 4,5%, chi phí tác động cũng chỉ chưa đến 1% và điều này là có thể chấp nhận. Hiện doanh nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất đơn hàng để cung ứng cho đối tác cuối năm. Các sản phẩm cơ khí cần máy móc vận hành liên tục, việc mất điện, cắt điện đột ngột có thể gây ra những thiệt hại trong sản xuất.

“Doanh nghiệp hiểu nguyên nhân và những khó khăn khi ngành điện phải tăng giá. Thời gian qua, ngành điện đã có sự đầu tư và thay đổi lớn trong kinh doanh, dịch vụ với khách hàng. Hi vọng rằng, với mức tăng giá này, có thể bù đắp chi phí, giúp đầu tư các công trình, cung ứng điện được ổn định, tốt hơn” – nữ doanh nhân này nói.

Trực vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Khắc Kiên
Trực vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Ảnh: Khắc Kiên

Cơ cấu để tiết kiệm

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Vân, việc tăng giá theo nhận định là có tác động tới doanh nghiệp, nhưng sẽ không lớn và cũng không phải vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quá lo ngại. Vấn đề ở đây là cùng với việc tăng giá điện, đòi hỏi ngành điện cũng phải đảm bảo tốt về chất lượng và sự ổn định của nguồn điện.

“Điện năng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn mùa khô 2023, Việt Nam đã chứng kiến việc thiếu điện, ngừng cung cấp điện luân phiên., doanh nghiệp gặp khó khi phải dừng sản xuất, không kịp tiến độ trả đơn hàng. Cũng trong thời điểm đó, các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả được tuyên truyền và ứng dụng mạnh mẽ” – ông Vân nói.

Các nhà máy của Sơn Hà đã được lắp điện mặt trời mái nhà. Ảnh: Khắc Kiên
Các nhà máy của Sơn Hà đã được lắp điện mặt trời mái nhà. Ảnh: Khắc Kiên

Do đó, việc tăng giá sẽ giúp người sử dụng điện có trách nhiệm hơn, ý thức sử dụng điện tiết kiệm. Khi giá điện tăng, các cơ sở sản xuất ít nhiều cũng sẽ phải cơ cấu lại các khoản chi phí, tối ưu các dây chuyền để vận hành tiết kiệm; đồng thời cũng thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các dạng năng lượng tái tạo như điện mặt trời mái nhà. Không chỉ vậy, giá điện tăng cao được các chuyên gia đánh giá có thể thu hút đầu tư của khối tư nhân vào các dự án nguồn điện, giúp đảm bảo an ninh năng lượng; thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm điện.

Chuyên gia năng lượng Hà Đăng Sơn cho rằng, giá điện thấp sẽ giúp đảm bảo an sinh xã hội, ổn định các chỉ số kinh tế, song người sử dụng không có động lực thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng. Bởi có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam vẫn dựa vào công nghệ cũ, tiêu tốn nhiều năng lượng. Đây là sự lãng phí. Về bản chất, chúng ta đang bù giá, trợ giá cho các doanh nghiệp sử dụng công nghệ chưa thực sự tiên tiến.

Tuy nhiên, việc tăng giá điện, ngoài việc tính đúng, tính đủ các chi phí trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, cũng tạo áp lực cho việc tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả hơn. Để đầu tư cho các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần có sự đầu tư đủ lớn để thay đổi dây chuyền, công nghệ nhưng với giá điện thấp, doanh nghiệp sẽ có ít “động lực” để đầu tư.

 

Điện tăng giá sẽ làm thay đổi thói quen của người dùng điện. Người sử dụng sẽ chú ý hơn đến việc tiết kiệm điện, ngắt điện với các thiết bị không cần thiết. Với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất, đây sẽ là bài toán đau đầu vì sẽ tốn nhiều chi phí hơn cho sản xuất. Chắc chắn giá vốn sản phẩm sẽ bị đội lên. Nên chăng, cần có cơ cấu giá thành hợp lý hơn cho việc sử dụng điện của các doanh nghiệp, phù hợp với quy mô và nhu cầu tiêu thụ điện.

Tổng Giám đốc Công ty Thiết bị điện MTB Trần Văn Nam