Doanh nghiệp tư nhân nhìn từ mặt trận chống dịch

Thảo Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không phải đến khi Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của chính phủ và các địa phương nhận được sự ủng hộ của hàng loạt doanh nghiệp, người ta mới nhìn thấy vai trò quan trọng của doanh nghiệp tư nhân trên mặt trận chống dịch.

Sun Group tài trợ và thi công bệnh viện dã chiến tại Hải Dương. 
“Việc gì khó, có tư nhân”

Những ngày đầu tháng 6/2021, trong cái nóng hầm hập, anh Trọng Tiến - một cán bộ quản lý của Tập đoàn Sun Group đang tất bật trên công trường ở tâm dịch Bắc Giang cùng với nhà thầu hoàn tất nốt những công đoạn cuối của việc lắp đặt Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Cũng những ngày đó, một ICU khác do Sun Group tài trợ tại Bắc Ninh cũng đang được thi công.

Rời Bắc Giang, tới Bắc Ninh, đi về giữa hai công trình liên tục, trong điều kiện cả hai tỉnh đều đang là tâm dịch của cả nước thời điểm đó, anh Tiến chưa bao giờ nghĩ mình đang …mạo hiểm:“Chống dịch như chống giặc. Thấy các y bác sỹ vất vả không ăn không ngủ vì số ca bệnh tăng, cần lắm một trung tâm hồi sức tích cực để có thể cứu chữa những bệnh nhân nặng, mình càng phải cố. Làm được gì lúc này thì mỗi người chúng tôi ở đây đều cố hết sức, chỉ mong dịch bệnh sớm qua nhanh”.

Với sự vào cuộc nhanh chóng, tích cực của đội ngũ thi công và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hai Trung tâm Hồi sức tích cực hiện đại bậc nhất miền Bắc trị giá 100 tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group đã được thi công thần tốc và bàn giao cho Bắc Giang, Bắc Ninh chỉ trong vòng hơn 2 tuần.

Bày tỏ sự cảm kích, đánh giá cao sự nỗ lực của Tập đoàn Sun Group và các đơn vị hỗ trợ thi công lắp đặt Trung tâm Hồi sức tích cực tại buổi lễ bàn giao hôm 5/6, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã hết sức xúc động chia sẻ: “Ngay trong tháng vừa rồi đã có một bệnh nhân tử vong và lúc nào cũng có rất nhiều bệnh nhân nặng. Chúng ta rất thiếu một cơ sở hồi sức tích cực. Thế nên việc Tập đoàn Sun Group ủng hộ Bắc Giang một Trung tâm hồi sức tích cực với quy mô 100 giường và tôi được các đồng chí Bộ Y tế nói lại rằng đây là trung tâm hiện đại nhất ở miền Bắc, quy mô cũng là lớn nhất là vô cùng ý nghĩa. Chỉ có 5 ngày thôi, chúng ta đã làm ra một Trung tâm thế này. Đây có thể nói là một kỷ lục trong xây dựng Trung tâm hồi sức ở Việt Nam”.
Bên trong Trung tâm Hồi sức tích cực tại Bắc Ninh do Sun Group tài trợ và thi công. 
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn Sun Group tài trợ và trực tiếp vào tâm dịch hỗ trợ, tiếp sức cho các địa phương. Trong suốt gần 2 năm với 4 đợt tấn công của dịch Covid-19, dù công việc kinh doanh bị đình trệ, các công trình, dự án du lịch tê liệt vì ngưng hoạt động, ảnh hưởng nặng nề đến nguồn tài chính, nhưng Sun Group vẫn luôn là một trong những doanh nghiệp tiên phong đồng hành cùng đất nước và các địa phương chống dịch thông qua nhiều hình thức khác nhau. Không chỉ tài trợ tiền mặt, đóng góp 320 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19, Sun Group còn trực tiếp triển khai đón các chuyến bay giải cứu tại Sân bay Vân Đồn; cử nhân sự vào tâm dịch xây dựng bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng và Hải Dương hay thi công Trung tâm Hồi sức tích cực tại Bắc Giang, Bắc Ninh, tặng máy xét nghiệm PCR và bộ Kit test Covid-19….

Tính chung từ đầu mùa dịch đến nay, tổng số tiền mặt và trị giá hiện vật mà Sun Group đóng góp cho công tác phòng chống Covid-19 trên cả nước đã lên tới con số 575 tỷ đồng, chưa kể hai bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng và Hải Dương.

Sự cống hiến và đóng góp không mệt mỏi của Sun Group cho công cuộc chống đại dịch Covid-19 trong suốt gần 2 năm qua là ví dụ tiêu biểu cho những đóng góp của khối kinh tế tư nhân, trong đó tiêu biểu là những tập đoàn kinh tế lớn trên mặt trận chống dịch của đất nước.

Giá trị mới cho chiến lược ứng phó với Covid-19

Ngày 24/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã công bố, nguồn tiền để dành mua vaccine hiện đã có khoảng 22.000 tỷ đồng, tức gần đủ để tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 cho 75 triệu dân. Con số này có 8.000 tỷ đồng là do người dân, doanh nghiệp trên cả nước đóng góp thông qua Quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19 mới chỉ ra mắt cách đó chưa đầy 20 ngày. Tất nhiên, không thể không nhắc đến những cái tên với đóng góp lớn cho quỹ như Tập đoàn Sun Group, Vingroup, Viettel…

Cảng HKQT Vân Đồn triển khai đón các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam về nước.

Đánh giá về vai trò của doanh nghiệp trong cuộc chiến chống dịch, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ, trước cơn “cuồng phong” của dịch Covid-19, sự “chia lửa” của doanh nghiệp với Chính phủ và đất nước rõ ràng đang thể hiện và phát huy mạnh mẽ truyền thống nhân văn, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khi đó, chia sẻ về những đóng góp không mệt mỏi của Sun Group trong thời gian qua, ông Đặng Minh Trường cho biết: "Kể từ khi Covid-19 tấn công Việt Nam, Sun Group đã xác định không đặt mình ngoài cuộc chiến chống đại dịch của đất nước. Trong suốt chặng đường lớn mạnh của tập đoàn, Sun Group vẫn luôn đặt trách nhiệm đồng hành với sự phát triển của đất nước lên trên hết. Bởi vậy, với chúng tôi, được chung tay cùng đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào”.

Đánh giá cao sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch, TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc Chính phủ Việt Nam quản lý và sử dụng công bằng, hiệu quả nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp tư nhân sẽ mang lại giá trị mới cho chiến lược ứng phó với Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần