Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp tự tin với mục tiêu kinh doanh 2016

Trong kế hoạch năm 2016 mà nhiều DN đặt ra, mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận vẫn đặt ra ở mức khá cao. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các DN sẽ bắt đầu tăng tốc thực hiện những mục tiêu đã đề ra.
Vươn lên

Chia sẻ về kế hoạch phát triển của DN, ông Huỳnh Vỹ Long - Giám đốc Công ty TNHH XNK nông sản Thăng Long cho biết, trong năm 2015, mặc dù khó khăn nhưng kết quả kinh doanh vẫn cao hơn 20% so với năm 2014. Dự kiến, kết quả này trong năm 2016 còn cao hơn nữa. Làm được điều này là nhờ kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi rõ nét, từ đó Công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường XK sang các quốc gia mới như Nhật Bản để tận dụng cơ hội từ Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Doanh nghiệp tự tin với mục tiêu kinh doanh 2016
Doanh nghiệp tự tin với mục tiêu kinh doanh 2016
Cũng lạc quan về con số mục tiêu đề ra, ông Chu Văn Trọng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần XNK khoáng sản Hà Nam (DN chuyên sản xuất, XK bao bì) cho hay, Công ty đặt mục tiêu kết quả kinh doanh trong năm 2016 sẽ đạt gấp đôi, tối thiểu gấp rưỡi so với kết quả trong năm 2015. Trong năm nay và những năm tiếp theo, do thị trường truyền thống là châu Âu bắt đầu cấm sử dụng túi nilon và cũng để tận dụng TPP, Công ty sẽ mở rộng XK sang Hoa Kỳ và các nước trong khối này.

Rõ ràng, những chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2016 của các DN đã cho thấy sự quyết tâm lớn để vượt qua những khó khăn, thách thức đến từ bên ngoài. Không những thế, mặc dù nhiều DN tỏ ra lo ngại về những khó khăn của DN sau dịp tết Nguyên đán như: Thiếu nhân công, ảnh hưởng của mùa lễ hội… nhưng đây gần như đã thành “truyền thống” sau mỗi dịp Tết nên DN đã có sự chuẩn bị, và điều này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên không ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu của DN.

Hơn nữa, theo ông Huỳnh Vỹ Long, khó khăn biến động của kinh tế trong năm 2015 có yếu tố đột biến, gây bất ngờ cho DN. Nhưng trong năm 2016, mặc dù khó khăn vẫn còn nhưng đã được các DN dự báo trước nên mọi khủng hoảng đã đi được đến giai đoạn phục hồi dần, kinh tế sẽ được duy trì ổn định hơn, tạo điều kiện cho DN “vượt sóng” đi lên.

Cùng vượt khó

Nhìn chung, sự khởi sắc và kỳ vọng phát triển của DN là tín hiệu mừng trong năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020. Tuy nhiên, các DN vẫn chưa thoát khỏi những khó khăn, hạn chế, mà nhiều vấn đề trong số này đã trở thành muôn thuở của DN Việt Nam từ trước đến nay.

Nói về khó khăn của DN, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP. Hà Nội, DN vẫn khó và yếu nhất về vốn, trong khi đây mới chính là chìa khóa để DN phát triển bền vững và có những bứt phá vượt bậc. Bên cạnh đó, đa phần các DN vẫn là DN vừa và nhỏ, đông về số lượng nhưng chất lượng, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh còn kém. Hơn nữa, những hạn chế về công nghệ, nhân lực, kỹ năng quản trị và tiếp thị cũng còn lớn, thậm chí còn kinh doanh theo kinh nghiệm hay chụp giật. Do đó, khi kinh tế mở cửa cho hội nhập, DN có vốn đầu tư nước ngoài tràn vào, DN Việt Nam sẽ ở thế yếu.

Đặc biệt, “ngay cả những điểm được coi là lợi thế của DN vừa và nhỏ như cần ít vốn, cơ động và linh hoạt, tiết kiệm chi phí quản lý, sử dụng nguồn lao động tại chỗ dồi dào, giá rẻ… cũng không còn là lợi thế, thậm chí trở thành bất lợi trong môi trường cạnh tranh quốc tế”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Về phía DN, ông Chu Văn Trọng cho rằng, mặc dù TPP đã được nhắc đến nhiều, nhưng mức độ tác động, ảnh hưởng thực sự đến DN vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn nữa. DN cần sự kết nối và hiệu quả thực tế từ các hiệp định thương mại tự do cùng sự phối kết hợp của các cơ quan chức năng. Bởi như hiện nay, DN đang phải “tự bơi”, tự đối chọi với khó khăn. Ví dụ như tình hình giá dầu giảm, mặc dù DN được lợi từ khâu nguyên vật liệu giá rẻ, nhưng lại bị khách hàng ép giá, đòi giảm giá nên lợi nhuận chênh lệch từ giá dầu hầu như không đáng kể.

Chính vì DN đang phải tự vươn mình như thế, ông Mạc Quốc Anh nhận định, trong thời gian tới, bên cạnh nỗ lực tự thân, DN phải biết cách tăng cường các hoạt động kết nối, không chỉ giữa các DN cùng ngành mà cần sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các cơ quan ban ngành, Nhà nước để bày tỏ khó khăn, nguyện vọng. Bên cạnh đó, DN cũng cần sự kết nối với các cơ quan tham tán thương mại của các nước tại Việt Nam để mở rộng kinh doanh, cũng như nắm bắt được cơ hội hợp tác, giao thương.

Nền kinh tế phục hồi hay rơi vào bế tắc đều phụ thuộc vào sự phát triển của DN. Với những nỗ lực cũng như tinh thần lạc quan của DN Việt Nam trong năm 2016, có thể nói, kinh tế Việt Nam sẽ còn có những bước phát triển dài hơn nữa. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự giúp sức và thay đổi từ Nhà nước, DN sẽ khởi đầu một năm mới may mắn và thuận lợi!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

01 Jul, 07:25 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở – đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển của Tổng công ty.

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

01 Jul, 05:22 PM

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm ngày càng đa dạng, MB giới thiệu đến Khách hàng bộ ba sản phẩm Tiền Gửi 2025 gồm: Tiền Gửi Linh Hoạt, Tiền Gửi Kỳ Hạn và Tiền Gửi Tích Góp, hướng đến nhu cầu tiết kiệm linh hoạt và tối ưu hóa lợi nhuận trong từng giai đoạn tài chính của khách hàng.

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

30 Jun, 07:36 PM

Kinhtedothi - Tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn rất cần đến quản trị, đào tạo đội ngũ nhân lực chiến lược. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua giao lưu, kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, cũng như mô hình đào tạo phù hợp.

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

30 Jun, 07:03 PM

Kinhtedothi - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

30 Jun, 05:34 PM

Kinhtedothi- Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực không ngừng tạo giá trị thật cho cộng đồng, con người và môi trường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ