Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp vận tải bươn chải để tồn tại

Kinhtedothi - Theo chia sẻ của Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh Nguyễn Duy Ninh, DN vận tải hành khách bằng ô tô, tuyến Hà Nội – Lạng Sơn, ông rất bức xúc trước việc chủ bến bãi nơi DN đang thuê bất ngờ ra yêu sách bắt đóng thêm tiền đặt cọc bảo lãnh mới đồng ý cho thuê tiếp, bằng không họ sẽ cắt hợp đồng.
Dịch bệnh Covid-19 khiến hành khách đi ô tô giảm mạnh, các DN vận tải rơi vào tình trạng thua lỗ. Ảnh: Gia Minh
“Hợp đồng ký đã mười mấy năm rồi. Giờ bỗng nhiên họ đưa ra yêu sách này chỉ vì chúng tôi đóng phí dịch vụ muộn một chút. Dịch bệnh mà, các DN vận tải như chúng tôi kiệt quệ lắm rồi. Chúng tôi đâu có muốn như vậy” – ông Ninh phân trần. Đồng thời cho biết, số tiền đặt cọc bảo lãnh mà phía bến bãi yêu cầu tương đương 2 tháng tiền dịch vụ mà DN của ông đang thuê tại đây. Đây không phải là số tiền lớn nhưng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, đó là cả một vấn đề. Nhưng quan trọng nhất, cách làm của phía “đối tác” khiến ông Ninh rất bức xúc.
Đây chỉ là một trong số rất nhiều sức ép đang dồn lên những DN vận tải hành khách bằng ô tô. Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp đang tỉ lệ thuận với tình hình khó khăn của DN vận tải. Mang tiếng là sản xuất kinh doanh... nhưng mấy tháng nay các nhà xe gần như không có khách. Với những diễn biến mới như hiện nay, chẳng biết bao giờ dịch bệnh mới được kiểm soát hoàn toàn. Điều này khiến nhiều DN hoang mang, lo lắng.

Đánh giá về tình hình các DN vận tải hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền khẳng định, hiện rất nhiều DN đang rơi vào cảnh điêu đứng, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào. Thống kê của Hiệp hội cho thấy, hiện có tới hơn 30% phương tiện phải dừng hoạt động; doanh thu của các DN sụt giảm trên 50%, có thời điểm giảm sâu đến 70 - 80%. Trong đó nghiêm trọng nhất là các DN ở những địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng phải giãn cách xã hội. Doanh thu gần như không có. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, hiện nay, hầu hết các quỹ của DN kinh doanh vận tải đều đã sử dụng để hỗ trợ cho người lao động bị ngưng việc do ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây chính là điều đáng lo ngại nhất bởi khi nguồn tài chính đã cạn kiệt, họ sẽ đứng trước nguy cơ phá sản.

Trước tình trạng trên, nhiều chuyên gia cho rằng, các DN vận tải đường bộ cần phải tự chuyển mình, thay đổi hình thức kinh doanh để phù hợp với hoàn cảnh mới, như thế mới mong tồn tại được. “Việc tăng cường các chuyến bay chở hàng hóa khi hành khách đi máy bay sụt giảm cũng là một cách chuyển mình rất phù hợp của hàng không. Đường sắt cũng áp dụng cách làm này. Đường bộ hoàn toàn có thể nghiên cứu, học hỏi” – PGS.TS, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ.

Trong khi đó, theo giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT, GS.TS Từ Sỹ Sùa, hiện nay, nền kinh tế đang chuyển sang trạng thái mới với hình thức giao dịch mới, từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến. Các DN vận tải cũng cần có sự chuyển mình theo hướng tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết để hình thành nên những chuỗi cung ứng đủ mạnh, bền vững để không bị đứt gãy lúc khó khăn. Đặc biệt, họ cần áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn để tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí. Có như thế mới tồn tại được trong “cơn bão” Covid-19.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

TP Hải Phòng hỗ trợ Gia Lai và Đắk Lắk mỗi tỉnh 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 13

14 Nov, 07:46 PM

Kinhtedothi - Trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ngày 14/11/2025, TP Hải Phòng đã có hành động kịp thời, thiết thực, thể hiện sự sẻ chia sâu sắc với đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 gây ra. Cụ thể, Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ mỗi tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk số tiền 10 tỷ đồng (tổng cộng 20 tỷ đồng) để khắc phục hậu quả thiên tai.

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

14 Nov, 03:08 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP khẳng định, sau thời gian chuẩn bị thận trọng, khách quan, khẩn trương, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam cùng các văn bản chỉ đạo, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi- Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) sáng 14/11, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI đã tiến hành kiện toàn nhân sự UBND tỉnh. Với 100% phiếu tán thành, HĐND tỉnh bầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

14 Nov, 06:00 AM

Kinhtedothi - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục đi vào thực chất hơn, hướng tới số đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp. Số tiền bình quân chi cho một suất ăn lại cao giá trị và chất lượng bữa cơm được cải thiện đáng kể.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ