Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp Việt có sản xuất được… ốc vít?

Kinhtedothi - Gần đây dư luận xôn xao trước việc Samsung công bố danh sách 170 loại linh kiện đơn giản như ốc vít, sạc pin, tai nghe… nhưng không tìm nổi nhà cung cấp tại Việt Nam.
Thực hư của câu chuyện này thế nào? Liệu có phải năng lực, trình độ sản xuất của DN Việt Nam quá yếu, tới mức không thể làm được những linh kiện đơn giản nhất?

Tại Diễn đàn với chủ đề “Đẳng cấp quốc tế - Lời giải từ sản phẩm Việt” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 1/11 tại Hà Nội, các chuyên gia thống nhất cho rằng, đúng là DN nước ngoài mới chỉ đang sử dụng các sản phẩm đơn giản của Việt Nam như hộp, bìa carton nhưng không có nghĩa các DN Việt Nam không thể làm ra cái ốc vít. Mặc dù vậy cũng phải thừa nhận, năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam còn rất thấp, chủ yếu dựa vào lợi thế lao động hoặc điều kiện tự nhiên mà chưa chú trọng đến yếu tố hàm lượng tri thức và công nghệ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Nhìn lại bức tranh hiện trạng công nghệ trong DN và các ngành, lĩnh vực Việt Nam, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cũng thừa nhận, trừ một số lĩnh vực có tốc độ đổi mới công nghệ khá nhanh như CNTT - viễn thông, dầu khí, hàng không, tài chính - ngân hàng,… phần lớn DN nước ta vẫn đang sử dụng công nghệ lạc hậu so với mức trung bình của thế giới 2-3 thế hệ.

Đối với các DN trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (chiếm khoảng 1/3 tổng số doanh nghiệp), nhóm DN có trình độ công nghệ tiên tiến chỉ khoảng 12% (chủ yếu là các DN có vốn đầu tư nước ngoài), 88% DN còn lại có trình độ công nghệ thuộc loại trung bình và lạc hậu. Tỷ lệ đầu tư đổi mới công nghệ của các DN Việt Nam chỉ đạt dưới 0,5% doanh thu (trong khi Hàn Quốc là 10%).

Nhưng bên cạnh những DN còn “ăn xổi” mới đây một số DN Việt Nam đã đi tiên phong, mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu với thiết bị hiện đại và nhân lực trình độ cao để triển khai nghiên cứu phát triển những sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế cả về công nghệ, chất lượng và giá thành. Thương hiệu Việt đang dần chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng trong nước và từng bước chinh phục thế giới.

Trong số này phải kể đến Viettel, một thương hiệu Việt đang vươn ra thị trường quốc tế. Viettel đã đầu tư cả mạng lưới hạ tầng viễn thông, phát triển công nghệ tại các đất nước xa xôi ở Châu Phi, Châu Mỹ La tinh, góp phần đưa hình ảnh và văn hoá kinh doanh người Việt tới cộng đồng thế giới.

Một ví dụ khác là Bkav. Ông Vũ Thanh Thắng – Phó chủ tịch tập đoàn công nghệ Bkav chia sẻ, cách đây 10 năm Bkav đã quyết định làm chủ công nghệ để tham gia vào công đoạn có giá trị lớn nhất trong chuỗi giá trị gia tăng đó là nghiên cứu, thiết kế phát triển… với 4 vấn đề tập trung: nguồn nhân lực, sản xuất phụ trợ, văn hóa doanh nghiệp, vốn. Kết quả là Bkav đã ra mắt được một sản phẩm mới và thuần Việt SmartHome, đây là hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh. Theo đó, người dùng có thể điều khiển, kiểm soát hệ thống ánh sáng, rèm mành, môi trường sống, an ninh, giải trí tới bình nóng lạnh… trong ngôi nhà của mình. Với các thế hệ SmartHome hiện đang có ông Thắng khẳng định, “giải pháp của Bkav là giải pháp nhà thông minh hoàn chỉnh nhất hiện nay, tiến một bước trước các đại gia công nghệ trên thế giới”. Khác biệt của Bkav SmartHome so với giải pháp của các hãng khác trên thế giới như Schneider, Siemens chính là triết lý tiếp cận “nhà thông minh” từ phần mềm, khiến hệ thống thực sự thông minh, có thể hiểu và giao tiếp với người dùng thay vì chỉ là nhà tự động như giải pháp của các hãng khác.

Đánh giá cao nỗ lực của các DN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh tin tưởng, phương tiện đòn bẩy giúp DN và sản phẩm Việt nâng cao được năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, không gì khác chính là yếu tố khoa học và công nghệ.

Trong thời gian tới, để nhân rộng hơn nữa mô hình sản xuất thành công của các DN Việt điển hình, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, cần có sự vào cuộc không chỉ của chính DN mà cần có sự sát cánh, hỗ trợ từ phía các cơ quan nhà nước, các trung tâm, viện nghiên cứu trong việc giúp DN hình thành, phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng cạnh tranh về tính mới, về chất lượng và giá thành dựa trên việc khai thác các lợi thế so sánh về nhân lực, tài nguyên và điều kiện tự nhiên của đất nước. Đặc biệt là thực hiện quyết liệt, hiệu quả theo hướng dẫn của Quyết định số 2441/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CMC hiến kế giúp Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

CMC hiến kế giúp Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

19 Jun, 08:05 PM

Kinhtedothi - Để thu hút được nhân lực công nghệ chất lượng cao, Hà Nội không chỉ cần có chính sách đủ hấp dẫn, mà còn phải dám thử nghiệm những mô hình hoàn toàn mới, những cách làm đột phá và mang tính thể chế. Trong đó, Hà Nội cần tiên phong triển khai mô hình hợp tác “ba nhà” ngay tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?

13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?

19 Jun, 08:02 PM

Kinhtedothi - Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?

ABAC III sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt kết nối và thu hút đầu tư

ABAC III sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt kết nối và thu hút đầu tư

19 Jun, 04:40 PM

Kinhtedothi - Nhiều cơ hội kết nối thương mại và đầu tư bền vững, chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, tài chính xanh, an ninh y tế và vai trò trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) sẽ diễn ra tại Kỳ họp ABAC III. Đồng thời, các thành viên thảo luận, thống nhất khuyến nghị chính sách trình lên các nhà lãnh đạo APEC.

EVNNPC đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025

EVNNPC đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025

19 Jun, 03:54 PM

Kinhtedothi - Để đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)/các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sẵn sàng đảm bảo trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Những quy định mới đáng chú ý về hóa đơn điện tử từ 01/06/2025 - Cùng Kế toán Quốc Việt tìm hiểu

Những quy định mới đáng chú ý về hóa đơn điện tử từ 01/06/2025 - Cùng Kế toán Quốc Việt tìm hiểu

19 Jun, 03:52 PM

Kinhtedothi - Cùng Kế toán Quốc Việt tìm hiểu những thay đổi quan trọng liên quan đến hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được triển khai theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Thông tư 32/2025/TT-BTC từ ngày 1/6/2025, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần lưu ý để đảm bảo tuân thủ đúng quy định và hạn chế rủi ro về thuế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ