Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón đầu thách thức nửa cuối năm 2024

Kinhtedothi-Nền kinh tế giai đoạn này có thể nói là khó dự báo nhất từ trước tới nay. Nhưng trong cái khó của thế giới thì Việt Nam vẫn là điểm sáng. Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú, hay còn gọi với cái tên thân mật Shark Phú.

Nền kinh tế giai đoạn này có thể nói là khó dự báo nhất từ trước tới nay

“Thế giới đang ở thời điểm rất dễ bị tổn thương và chỉ cần một cú sốc lớn liên quan đến vấn đề giá năng lượng thì có thể hủy hoại toàn bộ thành quả của việc kiềm chế lạm phát của chúng ta trong suốt những năm qua” – chia sẻ của nhà Kinh tế trưởng của Wall Bank.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đồng quan điểm về tính khó dự báo của nền kinh tế giai đoạn này, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đưa ra quan điểm tại buổi tọa đàm Dự báo tình hình kinh tế 6 tháng còn lại của năm 2024 với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội mới đây: “Trong năm nay, kinh tế sẽ không có nhiều biến động lớn, nền kinh tế Việt Nam có thể tăng khoảng cộng trừ 5% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Trong đó, ông Nguyễn Xuân Phú nêu bật nhóm ngành dễ bị ảnh hưởng trong tình hình nền kinh tế khó đoán định hiện tại gồm xuất khẩu, logistics, dầu mỏ,…

Trong cái khó của thế giới thì Việt Nam vẫn là một điểm sáng

Đứng trước làn sóng chuyển dịch chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh khi là quốc gia giáp biên giới với Trung Quốc, có nguồn lao động trẻ với chi phí nhân công rẻ, là môi trường kinh doanh thuận lợi với địa chính trị ổn định.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú chia sẻ những nhận định về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: Khắc Kiên

“Doanh nghiệp nào đón được làn sóng dịch chuyển chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc sẽ có những cơ hội phát triển mạnh. So với việc trước đây doanh nghiệp Việt Nam tập trung chủ yếu phục vụ thị trường trong nước thì khi đón được “sóng”, tham gia được vào chuỗi cung ứng, phục vụ cho các doanh nghiệp liên doanh, xa hơn là xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, hoặc các nước hiện áp thuế vào Trung Quốc, doanh nghiệp sẽ có bước tăng trưởng đột phá” – ông Nguyễn Xuân Phú chia sẻ.

Trong “cơ” có “nguy”, quan trọng là sẵn sàng và đón đầu

Để nắm bắt được những thuận lợi do làn sóng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, song vẫn duy trì doanh nghiệp ổn định trước những khó đoán định của tình hình kinh tế vĩ mô, bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là tìm mọi cách tối ưu, thậm chí giảm chi phí nhằm tăng năng suất, hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế và thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Xuân Phú nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có chiến lược kinh doanh linh hoạt và hiệu quả đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó là tập trung vào đổi mới và sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng những cơ hội mới mà thị trường đang mở ra.

“Đây vẫn là đáy của nền kinh tế. Khi đã đầu tư vào đáy sẽ có hai chiều hướng là đi ngang và đi lên. Nếu như doanh nghiệp tồn tại được trong lúc này thì một vài năm nữa doanh nghiệp sẽ phát triển. 2024 là một năm rất tốt cho doanh nghiệp tập trung vào tái cấu trúc, tăng năng suất lao động, có những sản phẩm mới, giải pháp mới. Đó sẽ là tiền đề để tăng trưởng trong những năm tiếp theo” – Ông Nguyễn Xuân Phú khẳng định.

Doanh nghiệp xuất khẩu "say sóng" vì giá cước tàu biển tăng "phi mã"

Doanh nghiệp xuất khẩu "say sóng" vì giá cước tàu biển tăng "phi mã"

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển

Đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô

Đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

17 Oct, 10:23 PM

Kinhtedothi - Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2025 và định hướng kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ