Doanh nghiệp vừa cách ly, vừa sản xuất an toàn trong đại dịch Covid-19

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các doanh nghiệp (DN) được bổ trí phương án vừa cách ly, vừa sản xuất tại DN trong thời điểm nâng cao thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

7 điều kiện an toàn để sản xuất
Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã có hướng dẫn về việc tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh trong DN, cơ sở sản xuất kinh doanh.
Theo đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh chỉ được thực hiện khi DN và người lao động (NLĐ) thực sự an toàn.
Về điều kiện an toàn để sản xuất, kinh doanh đối với DN, hướng dẫn nêu rõ: Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức nguy cơ thấp trở xuống (<30%) theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện ký Bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Internet.
DN, cơ sở sản xuất kinh doanh đã thực hiện ký Bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19; có kế hoạch phòng, chống Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 theo Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

DN, cơ sở sản xuất kinh doanh không sử dụng người lao động đang thuộc diện cách ly y tế.
Tại khu vực thực hiện giãn cách theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền khi có nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc, nếu bố trí NLĐ đi làm, DN phải bố trí khu vực lưu trú tập trung và khu vực làm việc riêng biệt với nhóm lao động hiện có trong DN.
Đồng thời, bảo đảm phương án vận chuyển NLĐ từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện quy định tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế và đảm bảo rút ngắn tối đa quãng đường, tối thiểu cung đường vận chuyển NLĐ với phương châm 1 cung đường vận chuyển giữa nơi ở và nơi làm việc.
Về phía NLĐ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Sars-CoV-2 trước khi được đưa đến nơi ở tập trung và không đi khỏi nơi ở tập trung và nơi làm việc trong quá trình DN hoạt động. Đồng thời, tuân thủ các quy định, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
Người lao động phải có kết quả âm tính mới được làm việc
Hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng nêu rõ, địa phương đang thực hiện giãn cách theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, khi có nguy cơ lây nhiễm tại nơi ở và nơi làm việc, NLĐ được phép đi làm khi có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Sars-CoV-2 (Test nhanh/RT-PCR) phù hợp với yêu cầu của chính quyền địa phương.
 Người lao động phải có kết quả âm tính mới được làm việc. Ảnh: Internet.
Trường hợp địa phương đang thực hiện giãn cách mà cần phải bố trí NLĐ lưu trú tập trung tại DN để phòng dịch, hoặc nơi lưu trú tập trung do DN tổ chức thì NLĐ phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi vào nơi lưu trú tập trung.
Trong thời gian ở khu lưu trú tập trung của DN, theo yêu cầu của chính quyền địa phương, NLĐ có thể phải tiếp tục được xét nghiệm.
Doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ
Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng thống nhất yêu cầu DN thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ) theo phương án giãn cách, chia ca kíp đảm bảo an toàn; đảm bảo điều kiện về nơi lưu trú tập trung của NLĐ (nếu thực hiện việc lưu trú tập trung) theo quy định tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế; đảm bảo chất lượng bữa ăn, sức khỏe NLĐ.
Người sử dụng lao động nhanh chóng thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương, NLĐ ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động và các chính sách khác theo Nghị quyết số 68/NQCP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các chính sách của địa phương quy định và các quy định pháp luật hiện hành; chăm lo đảm bảo trước hết, trên hết quyền lợi và an toàn cho NLĐ.

Bên cạnh đó, chủ sử dụng lao động chủ động tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch, các chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương cho NLĐ, không để tình trạng hoảng loạn, mất trật tự, an toàn, không để đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng gây bất ổn trong DN.
DN chủ sử dụng lao động phối hợp với các cơ sở y tế đủ năng lực để chuẩn bị sẵn sàng số lượng xét nghiệm nhanh dự phòng đảm bảo đủ xét nghiệm 2 lần cho toàn bộ số lượng NLĐ có mặt tại DN.
Đồng thời, lập danh sách thông tin NLĐ theo mẫu và cập nhật định kỳ 3 ngày/lần, cập nhật kết quả xét nghiệm trước 15 giờ hàng ngày và báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần