Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nhân làm giàu chân chính là yêu nước

Kinhtedothi - Ngày 8/10, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ Kỷ niệm 70...
Kinhtedothi - Ngày 8/10, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương 13/10/1945 – 13/10/2015 và Đại hội Thi đua yêu nước Khối doanh nghiệp, doanh nhân toàn quốc lần thứ nhất Hà Nội.

Cơ hội từ TPP và FTA thế hệ mới
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI khẳng định: “TPP và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới là trận tuyến của các DN, là chiến trường của các doanh nhân. Sự thành bại của một nền kinh tế trong hội nhập được quyết định bởi sức mạnh của đội ngũ doanh nhân. Doanh nhân là người lính xung trận. Nhà nước là hậu phương vững chắc”.

Chỉ mới cách đây 3 ngày, tại Atlanta (Hoa Kỳ), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức kết thúc đàm phán và dự kiến sẽ được ký kết và thực thi trong năm 2016. Ông Lộc cho rằng: “Đây là niềm vui và cũng là nỗi lo của tất cả chúng ta. Cơ hội nhiều mà thách thức cũng vô cùng lớn. Cạnh tranh sẽ khắc nghiệt hơn. Đội ngũ doanh nhân cần phải được xốc lại để vươn tới những chuẩn mực toàn cầu, để có thể cạnh tranh thắng lợi. Nhà nước phải đẩy mạnh cải cách thể chế để hậu thuẫn cho đội ngũ doanh nhân. Mệnh lệnh “đột phá để đổi mới”, để bắt kịp thiên hạ, lại một lần nữa vang lên sau chặng đường 3 thập kỷ nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường”.
 
Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam chúc mừng Đại hội.
Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam chúc mừng Đại hội.
Trải qua gần 1/3 thế kỷ hình thành và phát triển, đất nước ta đã có hàng triệu doanh nhân đang đứng mũi chịu sào tổ chức quản lý điều hành gần 500 ngàn DN, hơn 15 ngàn trang trại và hợp tác xã, trên 4 triệu hộ kinh doanh… tạo công ăn việc làm cho hàng chục triệu người lao động, đóng góp nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước, và giữ vai trò động lực chính cho sự tăng trưởng của kinh tế quốc gia.

Nhưng đó mới chỉ là những kết quả bước đầu. Thời gian tới, nhất là trong khoảng thời gian của Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX (2015-2020), thời gian bắt đầu của những cuộc hội nhập lớn nhất, sâu rộng nhất, đối với đội ngũ doanh nhân sẽ là một chặng đường rất gian nan. Các DN sẽ phải cạnh tranh với những nền kinh tế hàng đầu thế giới trên một sân chơi bình đẳng, trong khi trình độ phát triển và năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam đang xếp ở thứ hạng thấp (với TPP, với EVFTA… là thấp nhất).

Hướng tới 5 triệu doanh ghiệp

Thực tế là, đội ngũ doanh nhân hiện vẫn còn chưa đông, chưa mạnh. Về số lượng, ở nước ta, vào thời điểm hiện nay, bình quân 200 người dân mới có 1 DN, trong khi ở các nền kinh tế phát triển cao, 15-20 người dân là có 1 DN. 96-97% các DN trong nền kinh tế nước ta có qui mô nhỏ và siêu nhỏ. Một cuộc cách mạng về khởi nghiệp cần phải bắt đầu và có được con số 5 triệu DN trong tương lai xa và 1 triệu DN hoạt động có hiệu quả vào năm 2020 phải là mục tiêu hướng tới.

Không chỉ tăng về số lượng, các DN cũng cần phấn đấu để có nhiều DN, doanh nhân đạt tầm cỡ trong khu vực ASEAN, châu Á và thế giới. Tháng 9 vừa qua, trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes công bố có 1 doanh nhân người Việt được xếp ở vị trí 149. Doanh nhân Việt Nam đã thành công ở Hoa Kỳ. Một số doanh nhân nước ta cũng bắt đầu được xếp thứ hạng cao trong các nước châu Á và ASEAN. Nhưng những gương mặt đó chưa nhiều. Và để có được những DN, doanh nhân và thương hiệu hàng đầu cần những nỗ lực đột phá từ hai phía: Từ cộng đồng kinh doanh và từ Nhà nước.

Cần “lột xác” thực sự

Để trụ vững và vượt lên trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu quan trọng nhất đối với cộng đồng kinh doanh là phải chuẩn bị một tâm thế “Tự cứu lấy mình” trong quan hệ với Nhà nước và “chấp nhận một cuộc cạnh tranh sòng phẳng” trong quan hệ với thị trường...  Các DN cần chủ động nắm vững thông tin hội nhập, phải phân tích tác động của tiến trình hội nhập đối với DN và sản phẩm của mình; Phải chuẩn bị một kế hoạch hành động chủ động và tích cực trên các phương diện: Định hướng thị trường, đối tác, đổi mới phương thức sản xuất và quản trị; Phải thiết thực và tiết kiệm; Phải vươn tới chuẩn mực quốc tế; Phải liên kết; Phải chuyên nghiệp và không “ăn xổi, ở thì”; Phải sáng tạo; Phải thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và chú trọng nền tảng văn hóa kinh doanh: làm giàu bằng cách phụng sự xã hội.

Đối với nhiều doanh nhân, đây sẽ là cuộc “lột xác” thực sự và rất đau đớn của họ, nhưng không có sự lựa chọn nào khác.

 
Chiều 8/10, VCCI phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2015 với chủ đề: “Doanh nhân cùng Nông dân hội nhập”.

Diễn đàn tập trung vào các nội dung: Những cơ hội và thách thức đặt ra đối với hàng hóa nông sản VN từ các Hiệp định Thương mại thế hệ mới; Cơ chế và chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp; Xây dựng mô hình liên kết Nông dân – Doanh nghiệp; Phát triển nông phẩm chuyên biệt có hàm lượng công nghệ cao...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

05 Jul, 04:26 PM

Kinhtedothi - Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm DBV (DBV) đã tổ chức “Lễ công bố thương hiệu mới”. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc toàn diện và chuyển mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.

Tiền điện đột biến tăng gấp đôi cao điểm Hè 2025 và lý giải của ngành 

Tiền điện đột biến tăng gấp đôi cao điểm Hè 2025 và lý giải của ngành 

05 Jul, 06:35 AM

Kinhtedothi - Trên một số trang mạng xã hội và Group đã có nhiều người dân ý kiến về tiền điện tháng này tăng vọt, gấp đôi ba lần trong khi dùng còn ít hơn cả tháng trước. Trước thông tin việc tiền điện tăng giá bất thường, ngành điện cũng đã vào cuộc và có những lý giải xung quanh vấn đề này.

SUNHOUSE mang thương hiệu Make in Vietnam “đánh xứ người” trong Kỷ nguyên mới

SUNHOUSE mang thương hiệu Make in Vietnam “đánh xứ người” trong Kỷ nguyên mới

05 Jul, 05:53 AM

Kinhtedothi - Được thành lập năm 2000,SUNHOUSE là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực gia dụng, điện gia dụng và thiết bị nhà bếp tại Việt Nam theo đuổi sứ mệnh nâng tầm chất lượng sống của người Việt, tiếp tục chinh phục toàn cầu thông qua những sản phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn, tiện dụng và bền bỉ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ