Doanh thu phim Tết: Phim Việt lại thua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán năm nay, lần đầu tiên công chúng có một bàn tiệc điện ảnh thịnh soạn với đủ cả các món "nội" lẫn "ngoại".

Không còn lép vế về lực lượng như những Tết trước, nhưng tính đến ngày mùng 5 Tết, phim Việt vẫn thua trong cuộc cạnh tranh doanh thu, dù cho "Cô dâu đại chiến 2" đã thu hơn 40 tỷ đồng tiền vé.

5 phim “nội” không bằng 1 phim “ngoại”

Tết Giáp Ngọ, bên cạnh 5 bộ phim "bom tấn" của Mỹ, các hệ thống rạp chiếu Việt Nam đã "ưu tiên dùng hàng Việt" với 5 sản phẩm sản xuất trong nước. CGV Việt Nam (tên mới của hệ thống rạp Megastar) hiện sở hữu 13 cụm rạp với hơn 14.000 chỗ ngồi tại 7 TP lớn, đều rôm rả với 5 phim Việt là "Cưới chạy", "Cô dâu đại chiến 2", "Hai Lúa", "Năm sau con lại về", "Cuộc chiến chằn tinh" và 5 phim ngoại là: "Tây Du Ký: Đại náo thiên cung", "Ôi! Ma ơi", "I-Frankenstein", "Dạo bước cùng khủng long", "Frozen". Hệ thống Lotte Cinema cũng chiếu đủ "thực đơn" phim Việt và chỉ có 3 phim ngoại là "I-Frankenstein", "Tây Du Ký: Đại náo thiên cung", "Ôi! Ma ơi". Trong khi đó, Galaxy và hệ thống cụm rạp BHD Star Cineplex cũng chiếu 3 phim ngoại này nhưng chỉ đưa lên màn ảnh rộng 3 phim Việt là "Cô dâu đại chiến 2", "Năm sau con lại về" và "Cưới chạy".

 
Cảnh trong phim "Cô dâu đại chiến 2".
Cảnh trong phim "Cô dâu đại chiến 2".

Đại diện hệ thống rạp chiếu của BHD cho biết, so với ngày thường, lượng khách đến rạp trong dịp Tết tăng gấp ba, bốn lần, nên phải tăng thêm các suất chiếu sớm và khuya. Đặc biệt, trong Tết Giáp Ngọ, hệ thống CGV đã tăng thêm ba cụm rạp ở TP Hồ Chí Minh, Hạ Long và Cần Thơ nhưng tổng doanh thu phim chiếu Tết lại không cao, do chưa có phim nào vượt mức 15 suất chiếu/ngày (năm ngoái có phim lên đến 30 suất chiếu/ngày). Điều đáng buồn là theo nhận định của một số nhà phát hành thì tổng thu từ phim Việt năm nay có thể không vượt được doanh thu của bộ phim "Tây Du Ký: Đại náo thiên cung". Bà Vũ Phượng - đại diện truyền thông CGV, chia sẻ: "Trong tổng lượng vé bán ra của hệ thống rạp CGV cả nước là 184.000 vé (từ mùng Một đến hết mùng 4 Tết) thì bộ phim được nhiều người xem nhất là "Tây Du Ký: Đại náo thiên cung", sau đó mới là "Năm sau con lại về" và "Cô dâu đại chiến 2"".

Không có đột biến

Cũng giống năm trước, mùa Tết năm nay vẫn có 4/5 phim Việt thuộc thể loại hài, trừ "Cuộc chiến với chằn tinh" thuộc thể loại thần thoại pha hành động. "Hút khách" bằng hài và sự xuất hiện của các ngôi sao tên tuổi vẫn là "chiêu" cũ của các nhà sản xuất trong nước, thế nên, doanh thu Tết năm nay được đánh giá là không tạo được đột biến như "cơn sốt nhẹ" mà phim Việt làm được năm ngoái. Thực tế, mỗi mùa phim Tết có 3 - 5 phim Việt ra rạp, tổng doanh thu phòng vé thường ở mức 70 - 90 tỷ đồng, nhưng không chia đều cho các phim. Bởi lẽ, chỉ 1 - 2 phim phù hợp với thị hiếu khán giả mới đạt doanh thu cao, còn lại chỉ hòa vốn, không thì… lỗ. Như Tết 2012, phim "Hello cô Ba" và "Thiên mệnh anh hùng" đạt doanh thu cao nhất; Tết năm ngoái là "Nhà có 5 nàng tiên" và "Mỹ nhân kế"; năm nay là "Cô dâu đại chiến 2" và "Năm sau con lại về". Dẫn đầu phòng vé hiện nay là "Cô dâu đại chiến 2", tuy bị gắn mác 16+ nhưng tập hợp dàn chân dài (Vân Trang, Lê Khánh, Lan Phương, Yu Dương, Maya…) đã đưa doanh thu tính đến hết ngày mùng 4 Tết của phim này lên gần 40 tỷ đồng với hơn 600.000 lượt xem. Tuy nhiên, so với "Mỹ nhân kế" của Tết năm ngoái thì chưa bằng vì cùng thời điểm này "Mỹ nhân kế" đã thu về gần 50 tỷ đồng. Bộ phim "Năm sau con lại về" cũng thu được hơn 18 tỷ đồng, nhưng năm ngoái "Nhà có năm nàng tiên" lại thu tới 22 tỷ đồng cùng thời điểm.

Vậy là một lần nữa, giới chuyên môn lẫn khán giả yêu điện ảnh lại phải ngậm ngùi vì sự tìm tòi, sáng tạo của các nhà làm phim vẫn chỉ quanh quẩn những màn cười cợt dễ dãi, diễn xuất nhàng nhàng của những diễn viên không chuyên nhưng có lợi thế về nhan sắc và danh tiếng. Xét về lượng, số phim năm nay tương đương mùa phim Tết trước, nhưng lại vắng bóng phim có sự đầu tư lớn kiểu như phim cổ trang 3D "Mỹ nhân kế" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (đầu tư tới 17 tỷ đồng). Thế nên, lại thêm một mùa phim Tết nữa, phim Việt bị phim ngoại áp đảo về doanh thu ngay trên sân nhà.