Độc đáo “chợ quê ngày hội”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các hoạt động Festival Huế 2016 với chủ đề 710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân...

Kinhtedothi - Trong các hoạt động Festival Huế 2016 với chủ đề 710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân – Thừa Thiên Huế: Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển. Sáng ngày 30/4 tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Chợ quê ngày hội”.

Đây là chương trình được tổ chức điều đặn qua mỗi kì Festival Huế tại tại làng Thanh Thủy Chánh (Thanh Toàn) xã Thủy Thanh, với mục đích là giới thiệu và quảng bá những nét văn hóa truyền thống, sinh hoạt đời sống hằng ngày của người nông dân ở nông thôn thông qua phiên chợ quê, chương trình đã trở thành một địa chỉ quen thuộc và tạo ra một dấu ấn độc đáo trong mùa Festival Huế 2016.
Độc đáo “chợ quê ngày hội” - Ảnh 1
Mở đầu chương trình là lễ cung nghênh, rước kiệu có bài vị bà Trần Thị Đạo từ nhà thờ họ Trần đến Cầu Ngói Thanh Toàn làm tế lễ, bà Trần Thị Đạo là người  đã có công xây dựng nên Cầu Ngói Thanh Toàn, hiện là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là việc làm để tri ân tiền nhân trong công cuộc khai khẩn đất đai, xây làng lập ấp.
Độc đáo “chợ quê ngày hội” - Ảnh 2
Buổi khai mạc được tổ chức quy mô, hoành tráng với những tiết mục đặc sắc đến từ Đoàn nghệ thuật Ca kịch Huế, trên sân khấu lớn của lễ khai mạc, các hoạt cảnh chợ quê được tái hiện bằng những gánh hàng rau, thịt, đậu hũ, chè đen…và hình ảnh tái hiện các o, các mệ chèo thuyền chở khách trên dòng Như Ý  …tất cả điều toát lên vẻ mộc mạc, chân quê ở một vùng nông thôn tiêu biểu của xứ Huế.
Độc đáo “chợ quê ngày hội” - Ảnh 3
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Trần Duy Khánh, chủ tịch UBND xã Thủy Thanh nhấn mạnh, chương trình “Chợ quê ngày hội” là nhịp để quảng bá giới thiệu nét đặc trưng về văn hóa, truyền thống lịch sử, sản phẩm du lịch của địa phương đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời đây cũng là điểm nhấn quan trọng góp phần vào thành công chung của Festival.
Độc đáo “chợ quê ngày hội” - Ảnh 4
Sau lễ khai mạc đã diễn ra hội đua ghe truyền thống trên sông Như Ý, với sự tham gia tranh tài của gần 10 đội đua đến từ các địa phương trong xã Thủy Thanh và thị xã Hương Thủy. Hội đua đã thu hú được một lượng lớn khán giả hâm mộ, cổ vũ đứng xem phủ kín dọc cả hai bờ sông.

Trong thời gian diễn ra chương trình “chợ quê ngày hội” các mặt hàng từ khắp nơi đến từ trong tỉnh và cả nước được trưng bày, giới thiệu với đông đảo du khách xa gần.

Đến với phiên chợ quê cũng là cơ hội để quảng bá các làng nghề truyền thống như chằm nón, làm hoa giấy, nặng tò he, và các nghề thủ công truyền thống khác có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Các trò chơi dân gian truyền thống như đá gà, bịt mắt đập om, đánh bài chòi được diễn ra một cách náo nhiệt.
Độc đáo “chợ quê ngày hội” - Ảnh 5
Ngoài ra, trong khu vực gần Cầu Ngói Thanh Toàn du khách còn có thể thăm thú cảnh trí ấn tượng ở địa phương, xem hò giã gạo, thăm Bảo tàng Nông Ngư cụ, cùng với người dân địa phương tái hiện sinh hoạt mùa vụ, dân hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong dịp lễ 30/4….

Dự kiến chương trình “Chợ quê ngày hội” sẽ được diễn ra liên tục từ hôm nay cho đến hết Festival Huế 2016 với những hoạt động thú vị, hấp dẫn để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần