Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Độc đáo chợ quê trong siêu thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, hệ thống siêu thị Fivimart đưa vào thử nghiệm phiên chợ quê đầu tiên bán nông sản vùng miền trong siêu thị với giá ưu đãi.

Qua 2 ngày diễn ra, hình thức bán hàng mới mẻ này nhận được phản hồi rất tốt của người tiêu dùng (NTD).

Nét mới chợ quê

Nung nấu ý tưởng từ khá lâu và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội để tìm kiếm nhà cung cấp, nhưng phải mãi cuối tháng 6, Fivimart mới mở được phiên chợ nông sản Việt đầu tiên. Bước vào siêu thị Fivimart Trúc Khê (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) sáng thứ Bảy, nhiều khách hàng tỏ ra thích thú với mảng không gian chợ quê được trưng bày khá bắt mắt. Nhiều nông sản đồ khô được bày biện trong các lu, chum, vại bằng gốm đất nung hay thúng mủng, tạo cảm giác cho NTD như được đi một phiên chợ quê thực sự. Bà Nguyễn Kim Dung (phố Thái Thịnh) chia sẻ: “Các mặt hàng nông sản vùng miền khá phong phú, đa dạng và cách trang trí khiến cho tôi cảm giác như được đi chợ Tết xưa”.
Người tiêu dùng mua hàng chợ quê tại siêu thị Fivimart Trúc Khê. Ảnh: Quang Thiện
Người tiêu dùng mua hàng chợ quê tại siêu thị Fivimart Trúc Khê. Ảnh: Quang Thiện
Đi tới siêu thị trong cả hai ngày diễn ra chợ nông sản Việt, bà Nguyễn Thị Oanh (ngõ 69 Huỳnh Thúc Kháng) phấn khởi vì mua được các mặt hàng nông sản thực phẩm vùng miền với giá ưu đãi. Bà cho biết, hôm đầu tiên, bà mua 1kg gạo chiêm nương của Yên Bái với giá 18.000 đồng/kg trong khi giá bên ngoài là 20.000 đồng/kg. Ăn thử thấy ngon nên bà tiếp tục ra mua thêm 5kg. Điều độc đáo nữa là khác với cách bán hàng theo hình thức đóng gói sẵn như thường lệ, tại phiên chợ nông sản Việt, siêu thị Fivimart chỉ bán theo gam và NTD có thể lựa chọn thoải mái số lượng theo ý muốn. Siêu thị cũng khuyến khích NTD không sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường.

Để tổ chức được phiên chợ này, Công ty CP Nhất Nam - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart đã phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội kết nối với nhiều tỉnh, thành trên cả nước để tìm kiếm nhà cung cấp nông sản thực phẩm. Do đó, có thể dễ dàng nhận thấy trong phiên chợ có sự góp mặt của rất nhiều nông sản đặc sản vùng miền như gạo nếp Tú Lệ (Yên Bái), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), bơ sáp Đắk Lắk, xoài cát Hòa Lộc (Đồng Tháp)… Theo thống kê, chỉ trong 2 ngày diễn ra phiên chợ đầu tiên, số lượng mặt hàng rau, củ, quả thực phẩm của siêu thị Fivimart Trúc Khê bán ra đạt tăng trưởng 30 - 40% so với thường lệ.

Nhận diện nông sản vùng miền

Một điểm đáng chú ý của phiên chợ nông sản Việt trong siêu thị Fivimart là mức giá cực kỳ hấp dẫn. Theo đó, vào 2 ngày diễn ra phiên chợ, toàn bộ mặt hàng nông sản thực phẩm vùng miền sẽ được giảm giá từ 10 - 35%. Chẳng hạn, đậu tương từ 36.000 đồng giảm xuống còn 29.000 đồng/kg, hành khô Hải Dương từ 60.000 đồng xuống 51.000 đồng/kg, gạo nếp Tú Lệ (Yên Bái) từ 46.000 đồng xuống còn 42.000 đồng/kg, vải Thanh Hà từ 35.000 đồng xuống 24.000 đồng/kg… Sau khi hết phiên chợ, giá các mặt hàng lại trở về mức cũ theo niêm yết. 

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Sỹ Danh Phúc – Giám đốc siêu thị Fivimart Trúc Khê cho biết, mỗi tuần, siêu thị sẽ chọn một sản phẩm nông sản để giảm giá sâu. Mục tiêu là thông qua kênh kết nối của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội và sở NN&PTNT các tỉnh, TP để hỗ trợ tối đa đầu ra cho nông sản của bà con nông dân đang vào chính vụ, tránh tình trạng được mùa mất giá. Đặc biệt, theo ông Phúc, mục tiêu cao nhất mà các phiên chợ nông sản Việt trong siêu thị hướng đến là giúp NTD nhận diện được các sản phẩm nông sản vùng miền an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ và có thương hiệu. Qua đó giúp NTD thêm tin tưởng và đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản nội địa.

Đại diện Công ty CP Nhất Nam cũng cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho NTD, tất cả các mặt hàng đưa vào phiên chợ đều phải đạt tiêu chuẩn sản xuất an toàn, có tem nhãn ghi rõ xuất xứ, nhà cung cấp hoặc từ vùng sản xuất có giám sát của chính quyền địa phương. Cũng theo đại diện công ty, muốn các phiên chợ nông sản Việt thành công hơn nữa, các địa phương có nông sản đặc sản cần hỗ trợ cử người đến các siêu thị trực tiếp quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.