Đổi mới công tác đánh giá cán bộ: Cần những chế tài cụ thể

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 100% hoàn thành nhiệm vụ, nhưng việc vẫn không “trôi”. Đó là thực trạng của không ít cơ quan, đơn vị khi đánh giá công tác cán bộ còn nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Ngược lại, nhiều cấp ủy, chính quyền lại coi việc đánh giá khắt khe là giải pháp, đòn bẩy quan trọng hướng tới hiệu quả thực chất.

Lợi ích kép

Long Biên là một trong những quận tiên phong trong công tác đánh giá cán bộ bằng việc ban hành văn bản hướng dẫn, mẫu phiếu, tiêu chí và mức chấm điểm chi tiết phù hợp với từng đối tượng. Trước đây, quận thực hiện đánh giá cán bộ, công chức 6 tháng/lần, từ năm 2014 đến nay đã thực hiện đánh giá hàng tháng, lấy chất lượng công việc làm tiêu chí hàng đầu. Chính với những quy định và chế tài cụ thể như vậy, nên trong những năm qua, Long Biên luôn nằm trong tốp đầu của TP về cải cách hành chính, thu hút đầu tư, an sinh xã hội và thu ngân sách.
Cán bộ quận Long Biên giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Hải
Cán bộ quận Long Biên giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Hải
Tại quận Tây Hồ, theo Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Thắng, căn cứ tình hình thực tiễn, quận đã nghiên cứu xây dựng và ban hành bộ tiêu chí và quy trình đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý, với từng chức danh và các tiêu chí cụ thể, lấy hoàn thành nhiệm vụ là cơ sở quan trọng. Qua thực tiễn cho thấy, công tác đánh giá cán bộ của quận bước đầu đã khắc phục được tình trạng đánh giá chung chung, hình thức, từng bước nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ vào các chức danh lãnh đạo quản lý.

Tiếp đó, công tác luân chuyển cũng được Ban Thường vụ Quận ủy hết sức coi trọng, vì đây là “sản phẩm đầu ra” của các khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, nhất là chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND các phường. Qua thực tiễn, số cán bộ được luân chuyển từ các phòng, ban ở quận về phường, đã nhanh chóng nắm bắt và điều hành công việc. Nhiều việc khó như: GPMB cầu Nhật Tân, đường Vành đai II; công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng... chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, được cán bộ, đảng viên ở cơ sở đánh giá tốt.

Rõ ràng, nếu việc thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, cấp ủy, chính quyền sẽ “hưởng lợi” rất nhiều: công việc “chạy”, hiệu quả nâng lên. “Nói kỷ cương, kỷ luật mà thiếu chế tài xử lý sẽ rất khó. Thực tế cho thấy, tìm sự tự giác không dễ, phải “cột” bằng quy chế, quy định rõ ràng, tránh tình trạng cào bằng giữa người làm tốt với người làm đủng đỉnh” - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nêu. Đồng tình với quan điểm này, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lê Văn Thư cho biết, tiến tới quận sẽ đánh giá theo tuần về kỷ luật, hiệu quả công việc và “nếu đánh giá tốt cả, mà sau này có vấn đề gì, cán bộ sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Rõ hơn tiêu chí

Tuy nhiên, bên cạnh sự chủ động của mỗi địa phương, đơn vị, cũng có không ít ý kiến đề nghị, trong hướng dẫn đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm, T.Ư cần đưa ra các tiêu chí cụ thể hơn đối với từng loại hình tổ chức Đảng. Để từ đó, đánh giá chính xác chất lượng, nhất là phải gắn với kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị mà tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo. Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho rằng: Cần xây dựng cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá đối với từng đối tượng cán bộ trong từng cơ quan, đơn vị; Quy chế thí điểm tuyển chọn một số chức danh lãnh đạo ở sở, ban, ngành TP; Quy chế lấy ý kiến quần chúng về đánh giá cán bộ.

Thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Hà Nội đang triển khai rất quyết liệt để từng bước tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công việc. Một trong những cơ sở quan trọng cụ thể hóa Nghị quyết là việc đánh giá cán bộ phải đi vào thực chất hơn. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, tuy nhiên thực tế cho thấy, vẫn còn nể nang, né tránh, chưa đúng với tình hình. “Có tình trạng Phó phòng làm thay việc cho Chuyên viên, Phó Giám đốc Sở làm thay việc Trưởng phòng. Từng cơ quan, người đứng đầu có thể chỉ rõ ai làm được việc, ai hạn chế và tới đây, việc đánh giá phải được thực hiện nghiêm túc” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, và cho rằng đây là cơ sở quan trọng để tinh giản những cán bộ sau nhiều năm đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Đó cũng chính là tinh thần của Thành ủy xác định trong Chương trình 01 và khâu đột phá về cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.