Đối phó IS, WB cho Iraq vay 1,2 tỷ USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, tổ chức tài chính này sẽ hỗ trợ khẩn cấp Iraq 1,2 tỷ USD, giúp quốc gia này đối phó với tình trạng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hoành hành và giá dầu giảm sâu.

Ông Ferid Belhaj – Giám đốc WB phụ trách Iraq, Lebanon, Jordan, Syria khẳng định, khoản vay viện trợ này sẽ được giải ngân 1 lần duy nhất trước cuối năm nay. Ông nhấn mạnh, phải đối mặt cùng lúc với 2 cú hích lớn, nền kinh tế Iraq sẽ dễ rơi vào khủng hoảng hơn bao giờ hết.
Đối phó IS, WB cho Iraq vay 1,2 tỷ USD - Ảnh 1
Nguồn tài chính của Iraq phụ thuộc vào dầu mỏ. Tuy nhiên, giá dầu thế giới gần đây lao dốc liên tục, khiến ngân khố Iraq ngày càng kiệt quệ. Thêm vào đó, Baghdad đang chú trọng đầu tư vào cuộc chiến chống IS. Nhóm khủng bố này hành động man rợ, khiến hàng ngàn người thiệt mạng, phá hủy cơ sở hạ tầng và dịch vụ tại các vùng chúng chiếm đóng.
Đối phó IS, WB cho Iraq vay 1,2 tỷ USD - Ảnh 2
Lý do WB có thể cho Iraq vay khoản tiền này là chính quyền Baghdad đã cam kết thực hiện cải cách kinh tế, đưa đất nước trở về thời kỳ trước khi diễn ra khủng hoảng. Trong đó, các chính sách cải cách bao gồm nâng cao hiệu quả các doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh quản lý ngành năng lượng, giảm kiểm soát nhà nước với thương mại.

Trước đó, hồi tháng Bảy, WB đã cho Iraq vay 355 triệu USD để nâng cấp giao thông và an toàn đường bộ, 355 triệu USD để tái xây dựng các khu vực bị phá hủy bởi IS.