Đối phó khủng hoảng di cư, EU sẽ lập lực lượng biên phòng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc khủng hoảng di cư và tư cách thành viên trong tương lai của Anh là 2 chủ đề chính tại cuộc họp thượng đỉnh EU cuối cùng của năm 2015 diễn ra hôm 17 – 18/12 tại Brussels (Bỉ).

Tại Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của năm 2015, Thủ tướng Anh đặt điều kiện, nếu muốn nước Anh tiếp tục là thành viên EU thì phải để nước Anh được hưởng một số quy chế riêng. Tuy nhiên, một số thành viên cho rằng, đề xuất này là không hợp lý.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Về cuộc khủng hoảng di cư, các nhà lãnh đạo EU đã cam kết nhanh chóng tiến hành thành lập một lực lượng biên phòng và bảo vệ bờ biển của EU. Cam kết trên được đưa ra nhằm một lần nữa hối thúc các nước thành viên thực thi các biện pháp đã được nhất trí trong năm nay để hạn chế dòng người di cư vượt qua Địa Trung Hải.
Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, lãnh đạo 28 nước thành viên EU đã nhất trí rằng có sự thiếu hiệu quả trong thực hiện một loạt biện pháp đã được nhất trí trong những tháng gần đây nhằm ngăn chặn sự hỗn loạn đã đẩy khu vực tự do đi lại Schengen của châu Âu rơi vào tình thế nguy hiểm.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí, phái viên của các nước ở Brussels phải nhanh chóng để đạt đồng thuận về cách thức cung cấp khoản tín dụng trị giá 3 tỷ euro mà các nước đã cam kết cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp hạn chế dòng người di cư đổ vào Hy Lạp.