Đối phó MERS, BOK giảm mạnh lãi suất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Ngân hàng T.Ư Hàn Quốc (BOK) hôm nay (11/6) tuyên bố sẽ đưa lãi suất cơ bản về 1,5% - mức thấp kỷ lục nhằm đối phó với những tác động tiêu cực về kinh tế từ dịch MERS.

Dịch MERS với tốc độ lây lan nhanh đã dấy lên quan ngại về tác động tới nền kinh tế Hàn Quốc vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch và chi tiêu của du khách. Ngân hàng Morgan Stanley hôm qua cũng cảnh báo, tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc có thể giảm 0,15% nếu dịch MERS không được kiểm soát trong 1 tháng tới. Theo đó, trong tháng 6, thu nhập từ lĩnh vực bán lẻ của Hàn Quốc sẽ giảm 10%, nhà hàng giảm 15%, và thu nhập từ du lịch có thể giảm tới 20% trong vòng 1 tháng tới.
Nhiều trường học của Hàn Quốc phải đóng cửa vì MERS.
Nhiều trường học của Hàn Quốc phải đóng cửa vì MERS.
Tại cuộc họp về điều hành lãi suất hàng tháng hôm nay (11/6), Ủy ban chính sách tiền tệ của BOK quyết định cắt giảm 0,25% lãi suất, đưa lãi suất cơ bản từ 1,75% xuống còn 1,5% - mức thấp kỷ lục. Như vậy, sau 4 lần cắt giảm lãi suất từ tháng 8 năm ngoái, BOK đã cắt giảm tổng cộng 1% lãi suất cơ bản.

Động thái này hoàn toàn phù hợp với kết quả của một cuộc thăm dò do Yonhap Infomax thực hiện. Trong đó, 9/17 các nhà phân tích và các nhà kinh tế đã dự báo BOK sẽ có hành động để loại bỏ những rủi ro tiềm ẩn do MERS gây ra đối với nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á. Hiện, kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều vấn đề như nợ hộ gia đình tăng cao kỷ lục, xuất khẩu trong tháng 5 đã giảm 10,6% - mức giảm mạnh nhất trong gần 6 năm. 
Lo ngại dịch bệnh, du khách nước ngoài hạn chế tới Hàn Quốc.
Lo ngại dịch bệnh, du khách nước ngoài hạn chế tới Hàn Quốc.
Trước những tác động tiêu cực của MERS đến nền kinh tế Hàn Quốc, quyền Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan cho biết, chính phủ sẽ áp dụng nhiều biện pháp thúc đẩy kinh tế như hỗ trợ 400 tỷ won (357 triệu USD) cho các ngành và khu vực bị ảnh hưởng.