Đối phó Trung Quốc, Nhật mua 100 chiến đấu cơ mới

Lan HươngTheo DC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản chuẩn bị mua 100 máy bay chiến đấu mới từ các công ty Mỹ. Với giá trị 40 tỷ USD, đây là một trong những hợp đồng quân sự lớn nhất của Mỹ.

Lockheed Martin và Boeing, 2 trong số các nhà thầu quốc phòng lớn nhất tại Mỹ, đang cạnh tranh để đạt được hợp đồng. Kế hoạch mang mật danh "F3" có mục tiêu trang bị cho quân đội Nhật Bản các chiến đấu cơ thuộc loại hiện đại nhất, sẽ thay thế một hạm đội McDonnell Douglas F-4 Phantom II cũ kỹ.
Máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Việc Trung Quốc tăng cường mở rộng sức mạnh quân sự gần đây là một trong những lý do khiến Nhật Bản tăng cường lực lượng không quân của nước này. Theo Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản, tính riêng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, chiến đấu cơ Nhật đã phải 200 lần cất cánh, để ngăn chặn phi cơ Trung Quốc tại khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi tăng cường liên minh với Mỹ, bất chấp việc người dân Nhật mong muốn đóng các căn cứ quân sự của Mỹ tại đây.