Đời sống, sản xuất đảo lộn vì mưa lũ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung những tháng qua đang khiến đời sống, sản xuất của hàng ngàn hộ dân trở nên hết sức khó khăn.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Hoàng Công Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, những đợt mưa lũ diễn ra liên miên khiến địa phương chịu thiệt hại khoảng 450 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều công trình vệ sinh, giếng nước bị chìm trong nước lũ khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn. Hiện, toàn huyện có trên 10.000 hộ dân thuộc các xã: Phương Mỹ, Hà Linh, Lộc Yên, Hương Đô… đang bị thiếu nước sạch sinh hoạt.
 Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Trong những ngày qua, người dân các địa phương thuộc 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi vẫn phải oằn mình hứng chịu đợt mưa lũ dai dẳng. Đến chiều 8/12, trên 2.000 hộ dân thuộc Quảng Ngãi, Bình Định vẫn bị ngập trong nước lũ. Tại Quảng Ngãi, một số xã ven các tuyến sông Trà Bông, Phước Giang, Trà Câu, Thoa, Vệ, vẫn còn bị chia cắt cục bộ do hệ thống đường giao thông nông thôn bị ngập sâu.

Tương tự tại Bình Định, một số điểm trũng thấp thuộc các huyện: Hoài Nhơn, An Lão, Tuy Phước đến chiều qua vẫn bị ngập từ 0,5 - 1m. Diễn biến mới nhất cho thấy, Ninh Thuận hiện là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của mưa lũ đến sản xuất nông nghiệp khi có tới trên 600ha lúa và hoa màu bị ngập, hư hỏng. Bà con sản xuất muối và thủy sản cũng bị ảnh hưởng do nước tràn bờ gây sạt lở. Địa phương này cũng đã phải tổ chức di dời 81 hộ với khoảng 300 nhân khẩu thuộc 2 huyện Thuận Bắc và Ninh Hải tới nơi trú tránh an toàn...

Cũng theo ông Phan Xuân Hải - Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, tính đến chiều nay (8/12), địa phương này tiếp tục có thêm 1 người chết và 2 người hiện vẫn còn đang mất tích do bị nước lũ cuốn trôi. Như vậy, chỉ trong 4 ngày (từ 5 - 8/12), đã có 6 người bị chết và mất tích do mưa lũ, trong đó, Bình Định 4 trường hợp và Quảng Ngãi có 2 người.