Đổi thay ở Bắc Từ Liêm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể từ quận đến cơ sở, với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, quận Bắc Từ Liêm đang từng bước tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động khi thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015”.

Định hình từ ý thức

Cảm nhận này càng rõ rệt hơn khi chúng tôi về phường Cổ Nhuế 1. Không chỉ ở trên trục đường chính khang trang, nền nếp như Hoàng Quốc Việt, mà hình ảnh văn minh đô thị còn lan tỏa đến từng ngõ, phố. Chẳng thế mà khi chúng tôi vào một quán nước nhỏ trên đường Cầu Diễn, chị chủ quán nhất quyết yêu cầu phải dựng xe máy ngay ngắn vào bên trong vạch vôi, bởi “bây giờ quận, phường làm nghiêm lắm, kiểm tra liên tục. Mỗi người ý thức một tí, trông hè phố cũng trật tự, văn minh hơn nhiều”. Rõ ràng, công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với giám sát, xử lý thường xuyên của các cơ quan chức năng đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân, không có chuyện “ký cam kết xong rồi để đấy”.
Đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. 	Ảnh: Phạm Hùng
Đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
Theo lãnh đạo UBND phường Phúc Diễn, từ khi thành lập phường đến nay, Phúc Diễn đã có những thay đổi đáng kể về công tác quản lý đô thị, phần nhờ hạ tầng hiện đại, phần do đội ngũ cán bộ cũng chính quy, chuyên nghiệp hơn. Nổi bật là phường đã giải quyết tốt các vi phạm về trật tự đô thị, xử lý 2 chợ cóc, chợ tạm tại các tổ dân phố số 9, số 10 đã tồn tại từ rất lâu, gây mất VSMT, mỹ quan đô thị. Đến nay, trên 40 tuyến ngõ chính rộng trên 2m đã được quét dọn, thu gom rác thường xuyên và sắp tới sẽ lắp đặt hệ thống chiếu sáng hiện đại, từng bước nâng cao đời sống dân sinh.

Được “mục sở thị” cùng đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Bắc Từ Liêm mới đây về trật tự đô thị, chúng tôi cũng có thể cảm nhận được phần nào sự thay đổi căn bản từ ý thức đến thực tế ấy. Điều này không chỉ đơn thuần qua báo cáo mà được thể hiện trực tiếp từ cơ sở. Bà Nguyễn Thị Sinh, ở Thượng Cát 1 (phường Thượng Cát) hồ hởi: “Các bác cứ vào từng ngõ của bọn tôi xem, không có mái che mái vẩy, không có vật liệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Cuối tuần, nhà nào cũng tham gia tổng vệ sinh, nên đường sạch tinh tươm”.

Trong quá trình thực thi, một số địa phương đã chủ động lên phương án, có những cách làm hay trong công tác quản lý đô thị. Điển hình như phường Cổ Nhuế 1 linh hoạt từ nguồn vốn xã hội hóa để dựng hàng chục biển quảng cáo, rao vặt miễn phí tại các tổ dân phố; bố trí một số thùng rác di động, lắp đặt mái che, mái vẩy cùng màu để tạo sự đồng bộ, khang trang trên đường Hoàng Quốc Việt. Ông Nguyễn Văn Liên (tổ trưởng tổ Hoàng 14, phường Cổ Nhuế 1), người đã có thâm niên gần 20 năm làm Tổ trưởng cho biết, đúng là từ khi thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, tình hình chuyển biến hơn rất nhiều. Trước kia, mỗi khi đi tuyên truyền “toát mồ hôi” mà vẫn “đâu vào đấy”, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đi đôi với ký cam kết và kiểm tra, xử lý nên ý thức người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Đa dạng cách làm

Không chỉ tại phường Phúc Diễn, Cổ Nhuế 1 hay Thượng Cát, các địa bàn khác của quận Bắc Từ Liêm đều được đánh giá là chuyển biến nhanh chỉ sau gần 2 năm thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/QU về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm 2014, trong đó có việc bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, văn minh đô thị và VSMT; giao UBND quận Bắc Từ Liêm xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” trên địa bàn. Từ cấp ủy phường ra nghị quyết chuyên đề thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, xác định quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và văn minh đô thị là trọng tâm lãnh đạo; tổ chức các đợt ra quân cao điểm đến những việc như tuyên truyền, vận động, ký cam kết thực hiện quy định quản lý trật tự đô thị với từng hộ mặt đường, đều được thực hiện đồng loạt. Đặc biệt, trên các tuyến đường trọng điểm như Cầu Diễn, Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt, Tây Tựu, Kiều Mai..., ngoài lực lượng sở tại, các lực lượng của quận như Công an, Thanh tra giao thông đều có phương án xử lý, giải tỏa vi phạm trật tự đô thị như bày bán hàng hóa, bán hàng rong, họp chợ trái phép, mái che mái vẩy, bục bệ, cầu dẫn cản trở giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự đô thị đã từng bước đi vào nền nếp.

Mới gần 2 năm "từ xã lên phường", với hạ tầng chưa đồng bộ, nhân lực thiếu nên so với yêu cầu đặt ra vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, không thể không ghi nhận những chuyển biến tích cực của quận Bắc Từ Liêm, từng bước xây dựng địa bàn văn minh, hiện đại hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần