Đối tượng truy nã đặc biệt đội lốt chủ cửa hàng rượu

Chia sẻ Zalo

Hoa yêu cầu người vay thế chấp tài sản bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sau đó, sử dụng giấy tờ này để đi vay ngân hàng, chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

Chiều 23/11, Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, sau khi phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hải Phòng bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt Mai Thị Hoa, 53 tuổi, đăng ký hộ khẩu tại Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Cường Yến, đơn vị đã bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.
Mai Thị Hoa khai báo tại cơ quan Công an.
Mai Thị Hoa khai báo tại cơ quan Công an.
Theo tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an về hành vi vi phạm pháp luật của Mai Thị Hoa, ngày 17/8/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự. Ngày 4/9/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Mai Thị Hoa về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hoa đã có hành vi lợi dụng việc cho vay, yêu cầu người vay thế chấp tài sản bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, ký hợp đồng ủy quyền công chứng. Sau đó, sử dụng hợp đồng ủy quyền; giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất để ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác để chiếm đoạt 2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, đối tượng Mai Thị Hoa đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Tìm hiểu các mối quan hệ của đối tượng, trinh sát nhận thấy đối tượng không về nhà tại Hà Nội nhưng thỉnh thoảng có về quê tại Hải Phòng. Tuy nhiên, khi về đến Hải Phòng thì đối tượng cũng không có mặt tại địa bàn. Điều khiến trinh sát chú ý chính là việc nhiều người dân sống ở Hải Phòng cho biết, nhà Hoa rất đông anh chị em và các chị em của Hoa có nét giống nhau nên mọi người hay nhầm khi gặp mặt, có lần họ gọi nhầm Hoa là Hương, em gái của Hoa.

Trong quá trình xác minh, trinh sát phát hiện tại khu vực chân cầu Rào, Hải Phòng mới mở một hàng bán rượu ba kích, củ đinh lăng, chủ hàng là một phụ nữ có đặc điểm giống em gái của Hoa. Tuy nhiên, người này rất ít xuất hiện tại cửa hàng mà giao cho một thanh niên trông coi việc bán hàng. Liệu có phải Hoa đã trở về quê sinh sống sau nhiều năm lẩn trốn? Các trinh sát bí mật xác minh và làm rõ chủ cửa hàng có thể chính là đối tượng truy nã đặc biệt Mai Thị Hoa.

Chiều muộn 21/11, bà chủ xuất hiện tại cửa hàng rượu, trinh sát bí mật bám theo và phát hiện một chi tiết trùng lặp, bà chủ cửa hàng rượu bịt mặt được một thanh niên chở đến nhà em gái đối tượng truy nã Mai Thị Hoa. Một lúc sau, người phụ nữ này rời đi nhưng vẫn bịt mặt. Bí mật bám theo người phụ nữ khả nghi này, khi người thanh niên chở chủ cửa hàng rượu xuống xe để bơm xe, người phụ nữ bỏ bịt mặt ra, ngay lập tức tổ công tác Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Công an TP Hải Phòng áp sát bí mật nhận diện theo lệnh truy nã và xác định chính xác đó chính là Mai Thị Hoa.

Khi bị bắt, Hoa vẫn ngoan cố nói rằng mình tên là Hương và đọc địa chỉ nhà em gái. Tuy nhiên, khi trinh sát đưa ra lệnh truy nã, Hoa đã im lặng, theo chân trinh sát về trụ sở Công an phường Đông Hải 1, phường Hải An, TP Hải Phòng. Tại trụ sở Công an phường, người phụ nữ đã thừa nhận chính là Mai Thị Hoa, đối tượng đang có lệnh truy nã của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Ngay trong đêm, đối tượng Mai Thị Hoa đã được lực lượng chức năng di lý về Hà Nội. Ngày 22/11, tại trụ sở Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, bước đầu Hoa khai, năm 2005, Hoa mở Công ty TNHH  Thương mại và Dịch vụ Cường Yến, trụ sở tại nhà ở thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong quá trình làm ăn, Hoa huy động vốn bằng cách mượn sổ đỏ vay thế chấp ngân hàng và để chủ sở hữu nhà đất ủy quyền để Hoa đứng ra vay ngân hàng, bù lại, chủ sở hữu nhà đất sẽ được vay lại 5% số tiền mà Hoa vay từ ngân hàng.

Quá trình làm ăn, Hoa đã huy động được khoảng 8 tỷ đồng đầu tư vào kinh doanh xe ôtô, bất động sản nhưng thua lỗ nên bỏ trốn lên Lào Cai mở hàng bán hàng ăn cho đến đầu năm 2015, nghĩ rằng tội của mình đã bị quên lãng, Hoa về Hải Phòng mở hàng bán rượu nhưng thuê người đứng bán và rất ít khi xuất hiện tại cửa hàng. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần