Đội tuyển Anh: Tiếng gọi từ sân Wembley

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- HLV Gareth Southgate và các học trò đang đứng trước cơ hội lớn để giương cao cúp vô địch Euro 2020 ngay trên sân nhà Wembley.

Dường như các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đều đang đứng về người Anh. Trước hết việc đội tuyển Ý và Tây Ban Nha phải căng sức tranh chiếc vé dự trận chung kết thì thầy trò Gareth Southgate chỉ phải chạm trán Đan Mạch, đội yếu nhất ở vòng đấu dành cho 4 đội xuất sắc nhất. Đại dịch Covid1-19 đã gây khó khăn cho các đội dự  Euro 2020 nhưng đội tuyển Anh được hưởng lợi nhất.

 Đây là giải đấu mà ngoại trừ tứ kết, các trận đấu khác của thầy trò Southgate đều diễn ra ở sân Wembley nổi tiếng nước Anh.Việc được thi đấu ở Wembley trước sự cổ động từ hàng ngàn khán giả chắc chắn sẽ là động lực lớn cho Tam Sư. Trong khi đó dù được phân 10.000 vé trong tổng số 45.000 chỗ ngồi nhưng các cổ động viên đội khách khó lòng đến Anh để xem bóng đá vì những quy định khắt khe của y tế.

 Nước Anh đang có 26 cầu thủ của một thế hệ vàng thực sự khi mà các ngôi sao đều gần như đạt tới độ “chín" trong sự nghiệp cầu thủ. Ảnh UEFA.

Trước trận bán kết, “lòng người” của xứ sở sương mù dường như đã giành cho Gareth Southgate. Báo chí Anh vốn đã từng soi săm việc “Mr Bảo thủ” mang tới 5 hậu vệ phải tới Euro 2020, đẩy các ngôi sao thượng hạng Jack Grealish hay Jadon Sancho lên ghế dự bị thì nay sau chiến thắng đội tuyển Đức và Ukraine đã hoàn toàn yên tâm. Đang đá 4 hậu vệ, Gareth Southgate có thể chuyển sang đá 3-4-3 để phá lối đá của cỗ xe tăng Đức, nhưng khi chạm trán Ukraine, Southgate lại chuyển sang 4-2-3-1, tung Sancho và Mount vào sân ngay từ đầu. 

Nước Anh đang có 26 cầu thủ của một thế hệ vàng thực sự khi mà các ngôi sao đều gần như đạt tới độ “chín" trong sự nghiệp cầu thủ. Nếu bộ đôi Kane, Sterling đã ghi được 6 trong 11 bàn thắng thì hàng hậu vệ do H.Maguire chỉ huy chưa để thủng lưới bàn nào và khi cần Grealish, Sancho, Rashford, Mount, Foden, Calvert-Lewin ở bên ngoài, sẵn sàng thay thế và đủ khả năng tạo ra sự khác biệt khi được vào sân.

  H.Kane và các đồng đội chỉ cần tăng tốc đúng lúc và dường như họ chọn điểm rơi chính là trận chung kết trên sân nhà Wembley. Ảnh CNN

Trong số 4 đội bóng góp mặt tại vòng bán kết Euro 2020, không quá khi nói rằng tuyển Anh và Ý chính là 2 đội bóng có được đội hình đồng đều bậc nhất. Họ không chỉ có những cái tên xuất sắc đá chính thức mà ngay cả các ngôi sao trên băng ghế dự bị cũng là niềm ước ao với nhiều đội bóng.

Điều quan trọng là Anh chưa phải bung hết sức qua 5 trận đấu vừa qua. H.Kane và các đồng đội chỉ cần tăng tốc đúng lúc và dường như họ chọn điểm rơi chính là trận chung kết trên sân nhà Wembley. Anh đã có được 2 chiến thắng ở vòng knock-out ở Euro năm nay. Tổng cộng, họ đã có 4 chiến thắng ở vòng knock-out của một giải đấu lớn như Euro hay World Cup dưới thời Southgate. Đây là thành tích tốt nhất của một HLV khi dẫn dắt đội tuyển Anh.

Với phong độ ghi 3 bàn thắng sau 2 trận knock-out thì H.Kane đã biết cách bùng nổ đúng lúc. Ngoài ra, Sterling đã tự lớn khi làm tốt cả khâu ghi bàn (3 bàn), kiến tạo và quấy phá vẫn bằng lối đá ngẫu hứng nhưng đã có độ quái khiên đối tuyển  Anh đều có cách để xuyên thủng mảnh lưới của bất cứ đối thủ nào.  Ngoài ra Mason Mount, Phil Foden, Bukayo Saka, Jack Grealish, Jadon Sancho luôn sẵn sàng.

 Với phong độ ghi 3 bàn thắng sau 2 trận knock-out thì H.Kane đã biết cách bùng nổ đúng lúc. Ảnh AP

Đặc biệt, dưới thời “Mr Bảo thủ” cách đội tuyển Anh đưa trái bóng tiếp cận khung thành và ghi bàn là vô cùng đa  dạng. Phối hợp trung lộ có, tạt bóng từ cánh có, phối hợp đá phạt có, chọc khe có,... điều ấy cho đối thủ gặp rất nhiều khó khăn. Họ đã có 11 bàn thắng, ngang bằng đội Ý và chỉ thua Tây Ban nha đúng 1 bàn, đã rất lâu rồi đội bóng xứ sở sương mù mới làm được điều đó.

 Sterling ghi 15 bàn trong 20 trận gần đây khoác áo tuyển Anh. Đội Anh thắng cả 13 trận khi Sterling ghi bàn, dây son đang ngày càng dài ra. Bây giờ hoặc không bao giờ, HLV Southgate và các cầu thủ Anh thấu hiểu điều này và chắc chắn họ sẽ không bỏ qua cơ hội!

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần