Đón du khách quốc tế đến Phú Quốc: Cẩn trọng không thừa

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc sau khi có “hộ chiếu vaccine” từ tháng 10/2021. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch, việc triển khai này trước mắt chưa nên ồ ạt mà cần thận trọng.

6 tháng mở cửa thí điểm
Bộ VH-TT&DL đang lấy ý kiến các bộ, ngành về kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2021.
Việc đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine" sẽ có 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu (3 tháng), Phú Quốc thí điểm đón khoảng 2.000 - 3.000 khách/tháng, thông qua chuyến bay thuê bao. Phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế ở một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn, dành riêng cho khách du lịch quốc tế. Giai đoạn hai (3 tháng), quy mô sẽ mở rộng từ 5.000 - 10.000 khách/tháng và có thể đón khách qua chuyến bay thương mại; mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách. Dự kiến trong 6 tháng thí điểm đón được 25.000 - 40.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.
 Khách du lịch tại Phú Quốc trước khi dịch Covid-19 bùng phát

Du khách quốc tế đến Phú Quốc phải có chứng nhận đã tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Khách có chứng nhận đã khỏi Covid-19, thời gian xuất viện không quá 12 tháng cũng được phép nhập cảnh. Tất cả du khách trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp PCR-Realtime/RT-LAMP trong vòng 72 giờ. Du khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành, không áp dụng người nhập cảnh với mục đích khác.
Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, bước đầu Bộ VH-TT&DL đề xuất một số thị trường kèm theo tỷ lệ tiêm chủng gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Úc, Anh, Nga, Đức, Pháp… Đây là những thị trường khách truyền thống của Việt Nam và có tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 cao. Để bảo đảm an toàn khi thí điểm đón khách quốc tế, Bộ VH-TT&DL đề xuất từ tháng 7 - 9/2021 tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư, người lao động tại Phú Quốc.
Thận trọng khi mở cửa đón khách
Góp ý vào dự thảo kế hoạch đón du khách quốc tế đến Phú Quốc, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch có chung ý kiến cần thận trọng khi mở cửa đón khách, tránh thí điểm đón khách xô bồ.
 Khách quốc tế tham gia tour câu mực đêm tại Phú Quốc trước khi dịch Covid-19 bùng phát

Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính nêu rõ, ưu điểm của kế hoạch này là đưa ra thời gian, lộ trình cụ thể. Mục tiêu ở giai đoạn đầu khá khiêm tốn, dễ kiểm soát tình hình. Thời điểm đón khách dự kiến từ tháng 10 khá thuận lợi vì Phú Quốc bước vào mùa du lịch đẹp nhất năm.
“Tuy nhiên, kế hoạch vẫn còn một số điểm cần cân nhắc. Việc lựa chọn thị trường khách quốc tế đến Phú Quốc thay vì căn cứ vào tỷ lệ tiêm vaccine, chúng ta nên học Thái Lan và một số nước khác về mô hình Bộ Y tế chịu trách nhiệm đưa ra danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp và trung bình với dịch Covid-19”, ông Hoàng Nhân Chính góp ý.
Đồng tình với góp ý này, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà cho rằng, nên chú trọng chất lượng, nguồn thu thay vì số lượng khách, việc lựa chọn khách quốc tế thí điểm đến Phú Quốc, ngoài các điều kiện về an toàn dịch bệnh, cần ưu tiên những thị trường có mức chi trả cao như Nga, Hàn Quốc, Bắc Âu... Ngoài ra, cần gấp rút tiêm vaccine cho người dân, chuẩn bị cơ sở hậu cần vật chất...
Tương tự, Giám đốc kinh doanh Sun World (Sun Group) Trần Nguyện cho rằng, tiêu chí an toàn trước dịch Covid-19 phải được đặt lên hàng đầu. “Điều quan trọng là chúng ta cần phân luồng phù hợp, hiện Phú Quốc có hệ thống khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí có khả năng bóc tách dòng khách phù hợp, thậm chí “khóa” khách quốc tế ở khu riêng biệt, độc lập với dân cư, qua đó đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19”, bà Trần Nguyện nêu rõ.
 Di tích văn hóa Dinh Cậu tại Phú Quốc

Thực tế cho thấy, mặc dù đồng tình việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, trước tiên nên thử nghiệm hộ chiếu vaccine tại thị trường nội địa, nếu thành công sẽ triển khai đón khách quốc tế từ các thị trường tương đối an toàn.
Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt nêu rõ, điểm đón khách quốc tế mang hộ chiếu vaccine tại Việt Nam thời điểm đầu là Phú Quốc, nếu thành công sẽ mở rộng ra các điểm du lịch khác. Từ đó, Việt Nam sẽ có cơ hội đón khách quốc tế, phục hồi du lịch nhanh hơn hoặc không bị tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản.
Ý kiến của chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cho thấy, cần thận trọng trong việc lựa chọn thị trường khách quốc tế tới Phú Quốc, nên khai thác thị trường nội địa bởi lượng khách quốc tế thí điểm không thể nhiều so với lượng khách nội địa chọn nơi đây làm điểm đến.
Để có thể đón khách vào mùa đông và dịp cuối năm, cần đẩy nhanh quy trình thông báo đón khách chậm nhất là vào tháng 8 tới. Ngoài ra, cần sớm nối lại chính sách miễn thị thực cho du khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch đến từ thị trường Nga. Trước đây, du khách Nga được miễn thị thực khi đến Việt Nam nhưng chính sách này đã tạm ngưng từ tháng 3/2020, khi Chính phủ ngừng đón khách quốc tế để ngăn dịch.
Giám đốc Công ty Du lịch Sunsmiletravel Vietnam Dương Thanh Hằng
Danh sách thị trường khách quốc tế cần được cập nhật thường xuyên, bởi trong 3 tháng tới diễn biến dịch bệnh Covid-19 khó lường. Còn nhớ đầu năm 2021, khi ngành du lịch Việt Nam chuẩn bị đón khách Ấn Độ, chỉ 2 tháng sau Ấn Độ bùng dịch với chủng Delta lây lan nhanh khủng khiếp.
Trưởng Ban Thư ký TAB Hoàng Nhân Chính