Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đơn giản hoá 11 thủ tục hành chính thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, Quyết định số 381/QĐ-TTg cắt giảm, đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc 4 nhóm ngành nghề kinh doanh sau: Hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng thương mại; hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng; hoạt động kinh doanh của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô; hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Cổ đông lớn không phải thực hiện thủ tục chấp thuận mua, bán, chuyển nhượng cổ phần

Trong đó, đối với thủ tục hành chính chấp thuận mua, bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn; mua, bán, chuyển nhượng cổ phần dẫn đến trở thành cổ đông lớn của ngân hàng thương mại, nội dung cắt giảm, đơn giản hóa là bãi bỏ việc cổ đông lớn phải thực hiện thủ tục chấp thuận mua, bán, chuyển nhượng cổ phần.

Việc bãi bỏ trên nhằm giúp cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là cổ đông lớn khi thực hiện việc mua, bán, chuyển nhượng cổ phần; đồng thời, nội dung cắt giảm cũng phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 37 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 (đã bãi bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc mua, bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).

Bãi bỏ một số thủ tục

Đồng thời, Quyết định số 381/QĐ-TTg cũng bãi bỏ một số thủ tục hành chính.

Thủ tục chấp thuận mua bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn và bên mua, bên nhận chuyển nhượng dự kiến là cổ đông thường; mua bán, chuyển nhượng cổ phần dẫn đến cổ đông lớn trở thành cổ đông thường của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được bãi bỏ nhằm cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện.

Bãi bỏ các thủ tục chuyển đổi quỹ tín dụng nhân dân Trung ương và cấp giấy phép thành lập ngân hàng hợp tác xã; thủ tục cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng hợp tác xã vì lý do: Ngân hàng hợp tác xã là ngân hàng của tất cả quỹ tín dụng nhân dân, do các quỹ tín dụng nhân dân và một số pháp nhân khác góp vốn thành lập nhằm mục tiêu chủ yếu là liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn trong hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Đến nay, ngân hàng hợp tác xã đã được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ quỹ tín dụng nhân dân Trung ương và là ngân hàng duy nhất của các quỹ tín dụng nhân dân. Do vậy, chỉ có duy nhất ngân hàng hợp tác xã hiện nay và sẽ không thực hiện cấp phép thành lập mới ngân hàng hợp tác xã nữa.

Thủ tục đăng ký thực hiện chương trình thưởng cổ phiếu phát hành ở nước ngoài có đối tượng tham gia là người lao động có quốc tịch Việt Nam cũng được bãi bỏ giúp cắt giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện. Đồng thời, việc bãi bỏ phù hợp với Đề án định hướng lộ trình tự do hóa các giao dịch vốn của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1590/QĐ-TTg ngày 11/8/2016.

Thương hiệu ngân hàng tăng trưởng nhanh và được yêu thích trong năm 2023

Thương hiệu ngân hàng tăng trưởng nhanh và được yêu thích trong năm 2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

05 Jun, 09:39 AM

Kinhtedothi - Trước lộ trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công. Đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tránh lãng phí và ngưng trệ trong quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

05 Jun, 04:48 AM

Kinhtedothi - Cùng với các đơn vị trong cả nước, TP Hà Nội đang gấp rút tiến hành các công việc liên quan để bảo đảm các xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025. Trong đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xử lý với trụ sở dôi dư cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Các bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 20,5% thủ tục hành chính từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Các bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 20,5% thủ tục hành chính từ đầu nhiệm kỳ đến nay

04 Jun, 05:20 PM

Kinhtedothi - Chiều 4/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, trong 5 tháng năm 2025, các bộ ngành địa phương cắt giảm 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

04 Jun, 04:12 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa ký Công văn 69/CV-BCĐ về việc thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ