Đón luồng khách du lịch Trung Quốc: Nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8/1 là tín hiệu tích cực để du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế trong năm 2023. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi cơ quan chức năng phải đơn giản hóa thủ tục, đặt yếu tố an toàn chống dịch lên hàng đầu.

Thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam

Theo Tổng cục Du lịch, trước đại dịch Covid-19 có gần 155 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch với mức chi tiêu 255 tỷ USD. Hiện Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới. Riêng với Việt Nam năm 2019 ngành du lịch đã đón tới 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, với chính sách “zero Covid” trong 3 năm qua (2020 - 2022) Trung Quốc đã đóng cửa biên giới nên du lịch Việt Nam và thế giới đã không đón được du khách Trung Quốc. Vì vậy, sau khi Chính phủ Trung Quốc mở cửa từ 8/1/2023, hầu hết quốc gia đều đã đưa ra các chính sách thu hút nhanh lượng khách quan trọng này.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan Văn Miếu (TP Hà Nội) trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Trung Quốc tham quan Văn Miếu (TP Hà Nội) trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, sau khi Trung Quốc mở cửa, các cửa khẩu và đường bay thương mại giữa 2 nước Việt - Trung được nối lại, sẽ mang lại cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế. “Việt Nam và Trung Quốc có chung biên giới đường bộ, đường biển. Quan hệ 2 nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước” - ông Nguyễn Trùng Khánh phân tích.

Thực tế cho thấy, mặc dù là thị trường du lịch lớn nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc đã tồn tại những bất cập. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, trước đây trong quá trình đón khách Trung Quốc tại một số địa phương đã xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành du lịch.

Hiện sau 3 năm đại dịch Covid-19, đối tượng khách hàng, trong đó có du khách Trung Quốc đã thay đổi thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận. Điều này cho thấy ngành du lịch Việt Nam cần chuẩn bị những gì tốt nhất để đón đầu lượng du khách Trung Quốc sang Việt Nam, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam.

Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

Tinh giảm thủ tục nhưng đảm bảo phòng chống dịch

Việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1/2023, là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch ngay trong những ngày đầu năm 2023. Tuy nhiên, để đón được luồng khách này đòi hỏi các địa phương có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Tại Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức, các doanh nghiệp du lịch có chung đề xuất một số giải pháp cần sớm triển khai thực hiện. Cụ thể, cơ quan quản lý cần sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh qua đó tạo môi trường du lịch lành mạnh, tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nêu rõ, ngành cần sớm phục hồi mạng lưới những đường bay thường lệ, charter (bay trọn chuyến) từ Trung Quốc đến các thị trường Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc (Kiên Giang). Đồng thời các đơn vị, doanh nghiệp cần triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu…

“Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết, từ đó hình thành các nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để phục vụ mọi đối tượng du khách. Bên cạnh đó, cần phối hợp đồng bộ công tác xúc tiến thị trường, truyền thông khách Trung Quốc đến Việt Nam” - ông Cao Trí Dũng nói.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan Nha Trang trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Trung Quốc tham quan Nha Trang trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với giải pháp này, Giám đốc Công ty du lịch Fivestar Travel Lương Duy Doanh cho rằng, muốn đón được luồng du khách này đòi hỏi cơ quan quản lý tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam du lịch một cách thuận tiện nhất.

“Cơ quan quản lý cần đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh ở tất cả cửa khẩu đường bộ, hàng không, sớm có thông báo chính sách nhập cảnh với khách du lịch Trung Quốc. Riêng ngành y tế cần có những hướng dẫn về cách phòng chống biến thể phụ XBB của Omicron qua đó ngăn chặn lây lan cho du khách cũng như người dân Việt Nam” - ông Lương Duy Doanh kiến nghị.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thế Huệ, Bộ VHTT&DL cần xem xét cơ chế đặc thù với việc đón khách Trung Quốc tại các cửa khẩu. Đồng thời thống nhất giải pháp đón khách cho các doanh nghiệp qua đó tránh tình trạng những tour “0 đồng” chất lượng kém, tour trốn thuế. Để làm được điều này đòi hỏi lực lượng chức năng thường xuyên thanh, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành về năng lực đón khách, qua đó không để tồn tại những doanh nghiệp trá hình, hoạt động chui không bảo đảm chất lượng phục vụ khách du lịch.

Các cửa khẩu tại Việt Nam - Trung Quốc đã mở trở lại từ ngày 8/1/2023, hoạt động du lịch sẽ sớm được nối lại. Để đón luồng khách này đòi hỏi cơ quan quản lý, doanh nghiệp sớm lên phương án chuẩn bị đón khách Trung Quốc, giúp du lịch Việt Nam thu hút được nguồn khách từ thị trường lớn một cách an toàn, hiệu quả.