Dọn “rác trời” không thể cứ người dọn kẻ treo

Cường Việt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có gần 400 tuyến phố của Hà Nội với trên 7 triệu mét cáp treo trên cột điện được thanh thải, bó gọn và thay thế.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền TP, các sở, ban, ngành liên quan, hình ảnh dây cáp treo chằng chịt (nhiều người vẫn gọi là“rác trời”) trên khắp các tuyến phố TP đã phần nào được cải thiện.

Treo trộm xuất hiện trở lại

Để giải quyết “rác trời”, trong hai năm vừa qua, UBND TP Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tích cực vào cuộc, tiến hành chỉnh trang lại hệ thống cột điện, cột chiếu sáng và thực hiện nhiều công tác đồng bộ khác. Thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, TP tiếp tục triển khai các đợt dọn “rác trời” trên 196 tuyến phố thuộc các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và các trục đường chính; trong đó có 195 tuyến cột điện và một tuyến cột chiếu sáng. Từ tháng 3/2016, các cơ quan liên ngành của TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Sở TT&TT và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã cùng vào cuộc. Nhờ vậy, hệ thống cột điện ở nhiều tuyến phố trung tâm đã gọn gàng, an toàn hơn.
Thanh thải dây điện trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Công Hùng
Thanh thải dây điện trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Công Hùng
Tuy nhiên, tại nhiều nơi, ngay sau khi được chỉnh trang, “rác trời” đã ngang nhiên xuất hiện trở lại. Có thể thấy trên một số tuyến phố ở ngay trung tâm Hà Nội như Hàng Lược, Chả Cá hay một số tuyến phố Nguyễn Trường Tộ, Đội Cấn…, ngoài số dây được bó gọn trong đai còn rất nhiều dây cáp khác được treo móc sai quy định, dây võng thấp, bung khóa đai hoặc được treo ngoài đai… Cáp thông tin dự phòng của các nhà mạng viễn thông thì được bó thành nhiều vòng treo chằng chịt trên các cột điện, gây mất mỹ quan. Anh Trần Hồng Minh, trú tại phố Hàng Bún cho biết: Cáp vừa bó gọn, đường phố mới khang trang được một thời gian đã thấy cáp mới treo lên không hàng không lối, vắt ngang vắt dọc hỗn loạn khắp tuyến phố. Việc treo cáp lại thường được các đơn vị tiến hành vào ban đêm, cho nên rất khó nhắc nhở và ngăn chặn. Thời gian qua tiếp tục xảy ra một số trường hợp dây cáp thông tin treo lùng nhùng trên cột điện bốc cháy ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn cấp điện.

Tiếp tục thanh thải đường dây nổi

Đó là chỉ đạo của UBND TP đối với EVN HANOI trong năm 2016. Thực tế, việc hạ ngầm lưới điện đã và đang được EVN HANOI triển khai rộng rãi không chỉ bảo đảm an toàn cấp điện mà còn giúp tạo cảnh quan đô thị phong quang hơn. Ngay sau khi có kế hoạch liên ngành, Tổng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị khảo sát cụ thể, lập phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư thi công. Đặc biệt, không chỉ thực hiện trên 99 tuyến được giao, EVN HANOI còn phối hợp dẹp “rác trời” đối với các tuyến cột điện do Sở Xây dựng chủ trì. Số liệu mới nhất cho thấy, EVN HANOI đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành thanh thải được 16 tuyến. Trong đó, Tổng Công ty chủ trì 7 tuyến với 6.950m và 235 cột điện các loại, thanh thải ước gần 300.000m dây và cáp viễn thông đeo bám trên cột điện. Trong quá trình triển khai, để đảm bảo an toàn, EVN HANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực rà soát lại hiện trạng, điều chỉnh giãn tiến độ, tránh thực hiện vào các giờ cao điểm. Ngoài ra, các đợt thanh thải đường dây trên không không được làm ảnh hưởng đến việc cấp điện. Trước đây, bình quân mỗi cột điện cõng hàng chục loại dây, trong đó có nhiều “dây chết”, gây ra những sự cố điện không đáng có. Việc thanh thải, sắp xếp, bó gọn không chỉ làm đẹp cảnh quan đô thị mà còn bảo đảm an toàn, hạn chế đáng kể vụ cháy nổ điện trên địa bàn.

Mới đây, UBND TP cũng đã có Thông báo số 111/TB-UBND truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 - Hợp phần I. Theo đó, lưới điện từ Vành đai 3 trở vào trung tâm sẽ được hạ ngầm toàn bộ; từ Vành đai 3 đến Vành đai 4, ưu tiên phương án hạ ngầm phù hợp với tốc độ đô thị hóa. Thực hiện ngầm hóa đường điện hạ thế đồng bộ với các tuyến đường dây khác để đảm bảo mỹ quan đô thị, hướng tới không còn cột điện trên các tuyến phố. Các trạm biến áp được xây dựng theo công nghệ mới hiện đại, đảm bảo phù hợp với việc xây dựng TP xanh - sạch - đẹp.