Đón Xuân trên những miền đất lạ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vẫn cứ háo hức mỗi khi xuân sang với cái Tết cổ truyền của dân tộc, cùng những cuộc vui xum vầy. Nhưng dường như, khi cuộc sống đã đủ đầy, người dân Hà thành ít chú tâm tới cỗ bàn, tới những nghi lễ cầu kỳ.

Với nhiều người, Ðón năm mới ở những miền đất lạ để khám phá, trải nghiệm sẽ làm cái Tết trở nên trọn vẹn hơn.

Thưởng hoa ngày Tết

Ngày Tết với nhiều gia đình hiện đại đã hóa thành kỳ nghỉ dài với háo hức được khám phá những chân trời mới. “Ðổi gió” vào Nam tránh rét, khám phá vẻ đẹp các loài hoa, kết hợp lễ chùa đầu năm là lựa chọn của nhiều gia đình đam mê xê dịch. Chẳng thế mà hành trình xuôi về phương Nam khám phá những hòn đảo xanh ở Kiên Giang như: Bà Lụa, Nam Du,… với khung cảnh thiên nhiên còn nhiều nét hoang sơ và quyến rũ hay dòng sản phẩm ngắm mùa hoa, trái ngày xuân ở làng hoa Tân Qui Ðông, làng hoa kiểng Cái Mơn, vườn trái chín cù lao Dài...  trở nên “cháy vé”. Trong khi, tour khám phá mảnh đất Hoa vàng cỏ xanh Phú Yên, ngắm hoa Ðà Lạt, tham quan “Con đường di sản miền Trung” đi qua những vùng danh thắng quyến rũ ở Nha Trang, Huế, Ðà Nẵng, Hội An cũng là hành trình “hot” trong năm nay. Và có lẽ, những ngày đầu xuân, người dân Thủ đô vẫn ưu ái khám phá vẻ đẹp của vùng Ðông – Tây Bắc. Bởi ở đó, các “thượng đế” sẽ được ngẩn ngơ trước hàng rào đang trổ hoa, say sưa với những cánh đào, mơ, mận, cải… mỏng manh trong sương sớm.
Đón Xuân trên những miền đất lạ - Ảnh 1
Ngược miền Tây Bắc những ngày này, du ngoạn bất cứ đâu, từ các thung lũng hay những bản làng trên lưng chừng núi, bạn sẽ bắt gặp những vạt cải đang mùa nở rộ. Một mùa hoa cải vàng tuyệt đẹp nơi núi rừng, mùa hoa mang sắc vàng còn hơn cả mật ong, hơn cả nắng sớm mùa thu. Khi đông qua, những tia nắng bắt đầu sưởi ấm thảo nguyên xanh, những cành mận, mơ đua nhau bung hoa trắng muốt. Chúng có mặt rải rác xứ cao nguyên, mong manh, tinh khiết, phủ kín cành cây khẳng khiu đung đưa theo làn gió mang sương mù ẩm ướt. Xuân về, hoa đào Tây Bắc cũng râm ran hé nụ rạng rỡ hồng thắm một vùng trời như chào năm mới.

Không có những rừng hoa đào, mơ, mận, cải trắng, cải vàng như miền Ðông – Tây Bắc, miền Nam lại rực rỡ với mai vàng, cúc vạn thọ, cúc mâm xôi vàng. Ghé làng hoa Tân Quy (Sa Ðéc, Ðồng Tháp), nơi có truyền thống trồng hoa kiểng, chắc chắn lữ khách sẽ rạo rực trong lòng khi ngắm nhìn những vườn hoa được trồng trên giàn cao. Trong khi đó, sắc hồng của mai anh đào Ðà Lạt trên những cành mảnh mai kiêu sa soi bóng dọc hồ Xuân Hương cho lòng bạn cảm giác nao nao khi ngắm nhìn. Nhưng có lẽ, rạng ngời nhất vẫn là nụ cười tỏa nắng trên những gương mặt thân thương. Người ta bảo, xuân về, hoa nở khắp đất trời, hoa nở trong lòng người là thế!
Đón Xuân trên những miền đất lạ - Ảnh 2
Hòa mình vào các lễ hội

Tết Bính Thân, ngỡ tưởng các cao thủ đam mê “phượt” đã tạm gác cơn say chinh chiến để xả hơi, nhưng nào ngờ, khắp các diễn đàn của những người yêu xê dịch càng trở nên rôm rả. Họ rủ nhau đến những miền đất lạ, nơi mà mùa xuân có thể cầm nắm, chạm tay vào. Và dễ dàng hòa mình vào không khí lễ hội xuân của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc. Tất nhiên, “ngựa sắt” vẫn là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ. Những cung đường Tây Bắc quanh co, uốn lượn, hiểm trở vẫn được ưu tiên hàng đầu. Nào là chinh phục nóc nhà Ðông Dương Fanxiphang, điểm cực Bắc Lũng Cú – Hà Giang, điểm cực Tây A Pa Chải, nào là những bản làng lẩn khuất trong sương… tất cả đều là những nơi khó chạm chân đến, đòi hỏi sức khỏe và sự đam mê. Ðường đi khó khăn vô vàn, lạnh, vất vả, nhiều nguy hiểm rình rập, nhưng chẳng có niềm vui nào hơn cảm giác chinh phục được con đường mình đã chọn.

Và còn gì thú vị hơn khi các chàng trai, cô gái đồng bằng được hòa mình cùng những thanh âm rộn rã của sáo, của khèn; được cùng người dân bản địa chơi ném pao, đánh cầu lông gà, ném còn...; được nhìn ngắm trẻ con mải mê chơi đánh cù và cũng nô nức kéo nhau đi trẩy hội. Có lẽ, được tìm hiểu, trải nghiệm lễ hội nhảy lửa người Pà Thẻn, lễ hội Lồng Tồng của cộng đồng người Tày, lễ hội cầu an bản Mường của đồng bào dân tộc Thái và đồng bào dân tộc Mường, hay lễ hội hoa ban của đồng bào Thái… vùng Ðông – Tây Bắc, càng làm chuyến du xuân thêm ý nghĩa.
Đón Xuân trên những miền đất lạ - Ảnh 3
Những cung đường mùa xuân đi qua, nhưng những hình ảnh đẹp thân thương của mọi miền đất nước thì vẫn luôn vẹn nguyên với những sắc màu của hoa, lá; những ánh mắt trẻ thơi trong trẻo, những nụ cười tỏa nắng của thiếu nữa, những điệu khèn, múa xòe trong màn sương mờ ảo của núi rừng... Sau mỗi chuyến đi như thế mới thấy lời người xưa dạy “Ði một ngày đàng, học một sàng khôn” và đặc biệt là càng thấy yêu quê hương, con người trên dải đất hình chữ S, bởi Tổ quốc Việt Nam thật đáng tự hào.