Donald Trump hứa hợp tác với NATO đánh bại IS

Tú AnhTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm 16/8, Tỷ phú Donald Trump cho biết, sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đánh bại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nếu ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Donald Trump hứa hợp tác với NATO đánh bại IS - Ảnh 1
Cụ thể, trong một bài phát biểu về chính sách, ứng viên Tổng thống bên phía đảng Cộng hòa cho biết sẽ đưa ra một trận chiến đa diện từ “quân sự, không gian mạng tới tài chính” chống lại IS, dù chưa làm rõ được điểm khác biệt với chiến lược của chính quyền hiện tại.

“Chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ với NATO trong việc này”, tỷ phú Trump nói. Đầu tháng 7, những chính sách quốc phòng của ông Trump đã vấp phải chỉ trích từ các nước đồng minh Mỹ, và thậm chí cả một số thành viên đảng Cộng hòa.

Ông trùm bất động sản cũng cho biết, hướng đi mới trong cuộc chiến chống khủng bố trên diện rộng đã khiến ông đổi ý, và không còn coi NATO là “lỗi thời”. Đây là bước đi nhằm thuyết phục các đồng minh trong khối thiết lập cơ sở trinh sát chung nhằm tăng cường trao đổi thông tin. Bên cạnh đó, tỷ phú này vẫn lặp lại lập trường cấm người nhập cư Hồi giáo vào nước Mỹ.

Trong khi Donald Trump kêu gọi NATO tập trung hơn vào nhiệm vụ chống khủng bố, liên minh 28 quốc gia đã đối diện với vấn đề này hơn 1 thập kỷ qua. Chính NATO đã kích hoạt Điều 5, thiết lập cơ chế tự vệ tập thể lần đầu tiên trong lịch sử để hỗ trợ Mỹ sau loạt tấn công ngày 11/9/2001.