Donald Trump lấy quỹ từ thiện mua tranh chân dung

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Donald Trump đã dùng 258.000 USD từ quỹ từ thiện ông sáng lập để dàn xếp pháp lý cho các bê bối kinh doanh.

Hai tuần trước, tờ Washington Post đặt nghi vấn về những nguồn tài sản của ông Trump sử dụng tiền quỹ từ thiện Trump Foundation để mua. Cũng theo tờ báo, số tiền quỹ mà ông Trump sử dụng với mục đích cá nhân lên tới 258.000 USD, trong đó có nhiều khoản liên quan đến các vụ dàn xếp pháp lý.
                                Tỷ phú Donald Trump
Tờ báo cho biết trong năm 2007, ông Trump sử dụng khoản từ thiện dành cho các cựu chiến binh để trả 120.000 USD tiền phạt cho club Palm Beach do cắm cột cờ cao hơn quy định.
Sau đó trong năm 2010, một tay golf kiện Donald Trump vì không được nhận giải thưởng trị giá 1 triệu USD tại cuộc thi từ thiện tại sân golf tỷ phú này sở hữu ở New York. Khoảng 158.000 USD tiền trả dàn xếp vụ bế bối này cũng đến từ quỹ của Donald Trump.
Tiền trong quỹ này không phải chỉ riêng từ Trump mà còn các nhà hảo tâm khác.
Tờ Washington Post đã điều tra nhiều tuần báo cáo tài chính của quỹ này và phát hiện thêm rằng ông Trump đã không đóng góp thêm vào kể từ năm 2009, thay vào đó là các nhà hảo tâm thứ 3.
Quỹ này cũng thực hiện các giao dịch có lợi riêng cho ông trùm bất động sản, điều vi phạm rõ ràng nguyên tắc của tổ chức từ thiện.
Ví dụ, trong năm 2008, quỹ này đã trả 20.000 USD cho 1 bức tranh chân dung ông Trump.
Phía bên đảng Dân Chủ đã tận dụng cơ hội này để công kích vị tỷ phú.
Đây không phải lần đầu tiên quỹ từ thiện của tỷ phú Donald Trump dính nghi án gian lận. Trước đó, ngày 13/9 vừa qua, Sở Tư pháp thành phố New York đã mở cuộc điều tra đối với Quỹ Donald J. Trump nhằm đảm bảo rằng tổ chức từ thiện của ứng cử viên đảng Cộng hòa này đang hoạt động đúng luật pháp tại New York. 

Quyết định này được đưa ra sau khi các Hạ nghị s​ỹ của đảng Dân chủ yêu cầu điều tra hình sự đối với một khoản quyên tặng bất hợp pháp trị giá 25.000 USD quỹ từ thiện của ông Trump dành cho một nhóm chính trị ủng hộ ông Pam Bondi, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Florida.