Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng bộ giải pháp giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

KTĐT - Các chương trình xúc tiến thương mại như đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt về chợ truyền thống đã được triển khai đến hầu khắp các tỉnh thành cả nước.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc sản xuất và phân phối các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người Việt để cung ứng cho thị trường.

Các chương trình xúc tiến thương mại như đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt về chợ truyền thống đã được triển khai đến hầu khắp các tỉnh thành cả nước. Do vậy, mối liên kết giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ hàng nội, các địa phương với các địa phương để đưa hàng hóa đến sâu từng địa phương đã được hình thành và phát triển.

Một phiên chợ hàng Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Điều này đã góp phần đắc lực trong việc giảm tồn kho cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao như những tháng đầu năm. Tuy nhiên, sản phẩm "nội" không phải lúc nào cũng đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), tại chợ Đồng Xuân trung tâm bán buôn có doanh thu hàng năm đạt hơn 4.000 tỷ đồng là nơi phát nguồn hàng cho các tỉnh phía Bắc, nhưng hiện hàng có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tới 90% thị phần như hàng điện tử, đồ chơi các loại vải sợi, quần áo may sẵn. Những tiểu thương kinh doanh ở đây lý giải, hàng Trung Quốc thu hút khách bởi giá rẻ, phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Cùng với đó, những mặt hàng nông sản, hoa quả vốn là thế mạnh của Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự. Mặc cho người tiêu dùng đang quay lưng, không sử dụng hoa quả không rõ xuất xứ, đặc biệt là của Trung Quốc nhưng có một nghịch lý đáng buồn là khi họ tìm mua hàng nông sản trong nước thì thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu. Thực tế cho thấy, những mặt hàng nông sản thương hiệu Việt như bưởi da xanh, cam Vinh, thanh long ruột đỏ chỉ xuất hiện trong hệ thống siêu thị, hầu như vắng bóng tại các chợ truyền thống.

Giám đốc BSA Vũ Kim Hạnh cho rằng ngoài những thuận lợi, cuộc vận động vẫn gặp phải những khó khăn nhất định mà tiêu biểu là nguồn kinh phí dành cho xúc tiến thương mại nội địa vẫn còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến việc triển khai cuộc vận động sâu rộng đến các địa phương. Cùng đó là hệ thống phân phối ở các địa phương, nhất là các địa phương vùng sâu vùng xa còn chưa hoàn thiện nên khi đưa hàng Việt về các địa phương này còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc hàng Việt chưa thực sự chiếm được cảm tình của người tiêu dùng còn do hoạt động quảng bá chưa được chú trọng. Hiện không có nhiều doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tại thị trường nông thôn, khiến người tiêu dùng thiếu thông tin về chất lượng hàng hóa, dẫn đến tâm lý e ngại mỗi khi mua hàng Việt.

Trong khi đó, một số sản phẩm của địa phương như hàng may mặc dù chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu, giá lại chỉ bằng 2/3, nhưng những sản phẩm này chưa tạo được sức hút trong các phiên chợ hàng Việt. Nguyên nhân của thực trạng trên là do doanh nghiệp khi muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm buộc phải vào thành phố đăng ký.

Theo bà Hạnh, cuộc vận động sẽ được tiếp tục quán triệt và triển khai sâu rộng hơn nữa theo đúng chương trình chung của Trung ương. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại sẽ được triển khai sâu rộng hơn nữa, đặc biệt là các chương trình như đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, đưa hàng Việt về nông thôn.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo sẽ tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao nhận thức của người bán hàng bởi lẽ hiện nay một số tiểu thương còn vì lợi nhuận nên chưa chú trọng đến việc bán hàng Việt. Vì vậy, cuộc vận động đang có chương trình đào tạo về văn minh thương mại cho người bán hàng, đánh vào lòng tự hào dân tộc của họ nhằm nâng cao nhận thức và cho họ thấy rằng bán hàng Việt tức là nâng cao lòng tự hào của người Việt.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, từ đó từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư. Hoạt động này phải được tiến hành thường xuyên liên tục. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh sân nhà, ngoài việc cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm cần nắm bắt tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp với từng phân khúc thị trường.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

Thông qua chương trình, phương án nhân sự trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội khóa XVIII

14 Nov, 03:08 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP khẳng định, sau thời gian chuẩn bị thận trọng, khách quan, khẩn trương, đúng quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam cùng các văn bản chỉ đạo, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

14 Nov, 10:58 AM

Kinhtedothi- Tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) sáng 14/11, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI đã tiến hành kiện toàn nhân sự UBND tỉnh. Với 100% phiếu tán thành, HĐND tỉnh bầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

Chất lượng “Bữa cơm Công đoàn” được cải thiện đáng kể

14 Nov, 06:00 AM

Kinhtedothi - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 tiếp tục đi vào thực chất hơn, hướng tới số đoàn viên, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp. Số tiền bình quân chi cho một suất ăn lại cao giá trị và chất lượng bữa cơm được cải thiện đáng kể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Huế

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm, động viên các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại Huế

13 Nov, 08:49 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 13/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng làm Trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà 2 hộ gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại do mưa lũ tại phường Hương Thủy, thành phố Huế. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huế Phan Thiên Định và đại diện các sở, ban, ngành.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ