Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ vận hành trong 10 ngày nữa

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, khoảng 10 ngày nữa sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt qua nhánh đầu tiên của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, nhánh đầu tiên của tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 đã được lắp đặt thành công.
Tổng thống Putin cho biết, nhánh đầu tiên của đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bắt đầu hoạt động trong 10 ngày nữa. Ảnh: Tass
Theo Tổng thống Putin, công tác lắp đặt nhánh thứ hai của tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức chuẩn bị tiếp nối và dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 1,5 đến 2 tháng tới.
"Chúng tôi cần thêm vài ngày nữa để đưa hai đoạn của đường ống khớp nối với nhau. Hiện tại hai đoạn ống đã được nâng lên từ cả hai phía, một ở bờ biển Đức và một tại bờ biển Nga, sau đó cả hai được hàn lại là xong. Công đoạn này cần khoảng 10 ngày để hoàn thành", Tổng thống Putin cho hay.
Theo ông Putin, hiện tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom của Nga đã sẵn sàng cung cấp khí đốt, mọi vấn đề khác chỉ còn phụ thuộc vào cơ quan quản lý của Đức.
Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng nguồn sản xuất khí đốt ở Nga là sạch nhất trên thế giới, vì được khai thác trực tiếp từ lòng đất, không sử dụng công nghệ nứt vỡ thủy lực.
Sau khi báo tin vui về dự án hợp tác khí đốt giữa Nga và Đức, Tổng thống Putin tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng thực hiện nhiều dự án tương tự như Dòng chảy Phương Bắc 2 với các nước khác.
“Chúng tôi sẵn sàng thực hiện những dự án công nghệ cao với các nước châu Âu và những đối tác khác. Chúng tôi kỳ vọng logic lợi ích chung luôn được ưu tiên, phá bỏ những rào cản do tình hình chính trị hiện nay gây ra”, ông Putin lưu ý.
Tổng thống Nga cho rằng, những dự án với sự tham gia của nhiều đối tác sẽ là nhân tố quan trọng nhằm tạo lực đẩy cho đà phục hồi và phát triển nền kinh tế toàn cầu.