Đóng cửa chợ đầu mối Bình Điền, TP Hồ Chí Minh gửi công văn khẩn cho các tỉnh

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/7, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, TP về việc tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tới chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền ở quận 8, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, công văn của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh nêu rõ, từ 8 giờ ngày 6/7, chợ Bình Điền đã đóng cửa để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để hoạt động lưu thông hàng hóa từ các tỉnh, TP đến chợ Bình Điền được thông suốt, không ùn ứ, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành thông tin đến tiểu thương trên địa bàn.
 Sáng 6/7, lực lượng hóa học Quân khu 7 kết hợp với Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh phun khử khuẩn toàn bộ chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP Hồ Chí Minh)
Thương nhân các tỉnh chủ động trao đổi, thống nhất với đối tác tại chợ Bình Điền về hình thức vận chuyển, phương thức giao, nhận hàng hóa phù hợp, ưu tiên hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho các khách hàng không tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền.
Trước đó, khuya 5/7, UBND quận 8 đã có công văn khẩn gửi Ban Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền.
Theo đó, UBND quận 8 đề nghị Ban giám đốc chợ tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ đầu mối Bình Điền để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 kể từ 8 giờ sáng nay 6/7 cho đến khi có đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thực hiện việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất 20 giờ tối 6/7.
Đến sáng ngày 6/7, ông Phan Thành Tân - Giám đốc Ban Quản lý chợ Bình Điền cho biết đã phát thông báo đến thương nhân, đối tác và người lao động tại chợ về việc tạm dừng hoạt động của chợ đầu mối Bình Điền. Từ 8 giờ sáng nay (6/7), yêu cầu toàn bộ tiểu thương tạm ngừng việc tiếp nhận hàng hóa vào chợ. Đồng thời thực hiện việc chuyển hàng hóa ra khỏi chợ trước 20 giờ tối nay. Đề nghị thương nhân và người lao động thực hiện nghiêm khai báo y tế và phối hợp với địa phương khai báo y tế đúng quy định…
Thông báo của Ban Giám đốc chợ cũng nhấn mạnh, để chủ động trong hoạt động kinh doanh, các thương nhân có thể thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho những khách hàng mà không thực hiện trực tiếp tại chợ đầu mối Bình Điền để đảm bảo hàng hóa lưu thông, thông suốt, đến tay người tiêu dùng.
Công văn của UBND quận 8 cũng yêu cầu Ban quản lý chợ tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ. Phối hợp với Sở Công thương, UBND quận 8 xây dựng phương án phòng, chống dịch với nhiều tình huống xử lý khác nhau để áp dụng khi chợ hoạt động trở lại.
Song song đó, UBND quận 8 giao cho các đơn vị phòng ban của quận và UBND phường 7 hỗ trợ chợ thực hiện việc tạm dừng tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ Bình Điền thuận lợi và đúng thời gian quy định.
Bình Điền là chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn nhất TP Hồ Chí Minh, nằm ở phía Tây Nam TP, đây cũng là nơi duy nhất tập kết, phân phối thủy hải sản từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh.
Với quy mô 65 ha, 7 nhà lồng, 2 nhà kho, các bãi đậu xe và các công trình phụ trợ khác, chợ Bình Điền là trung tâm giao thương hàng hóa quan trọng, cung cấp đến 70% lượng thực phẩm cho người dân TP Hồ Chí Minh và các vùng, miền lân cận.
Chợ Bình Điền kinh doanh chủ yếu mặt hàng thủy hải sản, thịt heo và rau củ với lượng hàng nhập chợ bình quân mỗi đêm đạt khoảng 2.000 tấn. Mỗi đêm chợ đón khoảng 20.000 lượt khách giao thương.
Phát hiện 10 ca nghi mắc Covid-19, phong tỏa chung cư 8X Đầm Sen
Ngày 6/7, UBND phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) cho biết, lực lượng chức chức năng đã phong tỏa tạm thời chung cư 8X Đầm Sen ở 75A Tô Hiệu (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) để điều tra dịch tễ sau khi phát hiện 10 ca nghi mắc Covid-19.
Theo UBND phường Hiệp Tân, chung cư 8X Đầm Sen có 2 block với khoảng 1.000 người. Vào tối 5/7, sau khi test nhanh cư dân tại chung cư trên, cơ quan chức năng phát hiện có 10 ca nghi mắc Covid-19. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng điều tra dịch tễ, đồng thời tạm phong tỏa chung cư trên để thực hiện xét nghiệm khẳng định.
“Đây là các trường hợp chỉ là nghi mắc Covid-19, phải chờ kết quả xét nghiệm khẳng định” -  đại diện lãnh đạo phường Hiệp Tân cho hay.
Trưa 6/7, bản tin tình hình dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết, từ sáng đến trưa cùng ngày TP ghi nhận 209 ca. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã ghi nhận gần 7.114 trường hợp mắc Covid-19, và là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần