Động đất 7,2 độ richter tấn công Haiti, hơn 300 người thiệt mạng

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 304 người thiệt mạng và 1.800 người khác bị thương trong vụ động đất xảy ra ngày 14/7.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter tấn công khu vực phía Tây Nam Haiti hôm 14/8, khiến ít nhất 304 người thiệt mạng và 1.800 người khác bị thương khi các tòa nhà sụp đổ. Thủ tướng Ariel Henry cho biết ông đang gấp rút viện trợ cho các khu vực bị phá hủy cũng như chi viện những bệnh viện quá tải.
 Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 1 tháng sau trận động đất hơn 7 độ richter. Ảnh: AP
Tâm chấn của trận động đất cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 125 km về phía Tây. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, thiệt hại trên diện rộng được ghi nhận khi một cơn bão nhiệt đới cũng ập xuống cùng lúc.
Cơ quan bảo vệ dân sự của Haiti thông tin trên Twitter rằng số người tử vong là 304, phần lớn ở miền Nam của đất nước. Những người bị thương vẫn đang được chuyển đến bệnh viện.
Thủ tướng Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc kéo dài 1 tháng, đồng thời cho biết sẽ không yêu cầu sự giúp đỡ của quốc tế cho đến khi mức độ thiệt hại được thống kê. Ông cho biết một số thị trấn gần như đã bị san bằng hoàn toàn. Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và các bệnh viện ở những khu vực không bị ảnh hưởng đang giúp chăm sóc những người bị thương và kêu gọi người dân Haiti đoàn kết.
Thủ tướng Henry cũng nhắc lại thảm họa động đất kinh hoàng năm 2010, sự kiện khiến 300.000 người thiệt mạng, nhằm cam kết đảm bảo cứu trợ sớm đến tay người dân, tránh lặp lại kịch bản năm đó.  
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay lập tức chỉ định Quản trị viên USAID Samantha Power là quan chức cấp cao điều phối nỗ lực hỗ trợ Haiti. Ông Biden cho biết, USAID sẽ giúp đánh giá thiệt hại và hỗ trợ Haiti tái thiết. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều quốc gia đề nghị giúp đỡ, bao gồm Argentina và Chile, cho biết họ đang chuẩn bị gửi viện trợ nhân đạo. "Một lần nữa, Haiti đã phải hứng chịu nghịch cảnh", Tổng thống Chile Sebastian Piñera nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần