Đồng Lan, Pha Lê bị chê "tơi tả"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với những sự sáng tạo, cách tân để làm mới bài hát nhận được nhiều sự hoan nghênh, các ca sĩ trẻ của “Những bài hát còn xanh” còn phải chịu không ít áp lực bởi việc tái hiện lại những ca khúc đã đóng đinh với các tên tuổi gội cội, cũng như những sự sáng tạo không phải luôn đem đến hiệu quả tích cực.

Là nhóm nhạc nam đầu tiên đến với “Những bài hát còn xanh”, Dòng thời gian liên tiếp gây ấn tượng với những phần biểu diễn thuyết phục. Với phần trình bày “Mùa xuân bên cửa sổ”, Dòng thời gian một lần nữa chinh phục tuyệt đối ban giám khảo khi thể hiện trọn vẹn tình cảm vừa sâu sắc, ý nhị, vừa cuộn trào, mãnh liệt trong bài hát. Dòng thời gian tiếp tục ghi dấu ấn với 3 điểm 10 tuyệt đối từ giám khảo, dẫn đầu đêm thi thứ 2.
Dòng thời gian tiếp tục chinh phục ban giám khảo và khán giả.
Dòng thời gian tiếp tục chinh phục ban giám khảo và khán giả.
Hạn chế về quãng giọng đã khiến phần biểu diễn của Pha Lê chưa đạt được mức độ hoàn hảo như ba giám khảo mong muốn. Ca sĩ Ngọc Ánh lại góp ý với Pha Lê về bộ trang phục hở một bên vai: “Chị chỉ góp ý một chút xíu thôi là cái trang phục của em. Trong cái bài này em cũng có thể mặc áo đầm hoặc là mặc váy nhưng mà cái váy đó nó thể hiện cái sự lãng mạn của bài hát cũng như là em sẽ đi gặp một người yêu, đó là anh lính bộ đội và anh đó sẽ quay trở về biên giới. Mà nếu ảnh gặp một cô gái vừa mới tan ca mà mặc đồ như thế này thì thôi anh cũng “sốc” luôn. Và rồi anh cũng không muốn về lại biên giới. Đồng ý em là ca sĩ thể hiện bài hát, em có thể mặc như thế nhưng mà hơi nhẹ nhàng lại một chút xíu, kín đáo một chút xíu.”. 
Pha Lê bị Ngọc Ánh góp ý về cách ăn mặc khi biểu diễn ca khúc "Mùa xuân bên cửa sổ",
Pha Lê bị Ngọc Ánh góp ý về cách ăn mặc khi biểu diễn ca khúc "Mùa xuân bên cửa sổ".
Lựa chọn một phong cách, một bản phối “rất nhẹ nhàng, rất sexy” cho ca khúc “Lá xanh”, Đồng Lan khiến Ánh Tuyết ôm đầu và Ngọc Ánh thì lắc đầu: “Mình không biết cái ý tưởng bài hát này là do bạn hay là do anh nhạc sỹ phối nhạc cái bài nhạc này, hay là để muốn cho nó phù hợp với giọng hát của bạn mà nó hoàn toàn sai với cái thông điệp của bài. Và nội dung cũng như thông điệp của bài hát mà mình không có ý kiến gì nổi nữa bởi vì nó không phải là cái bài “Lá xanh” nữa rồi. Mình không biết là bạn muốn đưa một ý tưởng mới vào hay một giai điệu mới vô cho bài hát nhưng cái phần biến tấu cũng như cách hát này hoàn toàn giết chết bài hát!” Khi Đồng Lan chia sẻ về việc cô muốn thay đổi một chút về tinh thần bài hát, nữ ca sĩ Ngọc Ánh cũng thẳng thắn nhận xét: “Khi bạn hát một bài, bạn phải thể hiện được nội dung bài đó tác giả muốn gì. Chứ bạn không thể có quyền được đổi ý đồ của tác giả thành ý đồ của bạn. Hai cái khác nhau. Bài hát hào hùng cách mạng, một bài hát sáng tác từ thời kháng chiến chống Pháp mà vẫn sống cho tới ngày hôm nay, không đơn giản chút nào. Chính bạn làm như thế thì đội ngũ thanh niên... bạn sẽ ru ngủ họ chứ không kêu họ ra chiến trường. Điều đó làm cho tôi cảm thấy không hài lòng dù rằng tôi không nói mình hát bài này hay, thành công…. Tôi chỉ nói trên quan điểm của bài hát thôi.”
Đồng Lan sáng tạo quá đà khiến bài hát bị "giết chết".
Đồng Lan sáng tạo quá đà khiến bài hát bị "giết chết".
Tuy nhiên, nữ ca sĩ Đồng Lan thẳng thắn cho rằng đang biểu diễn bài hát này trong thời bình và bản thân cô cũng sinh ra và lớn lên trong thời bình, yêu cái tinh thần “lấy trí nhân thay cường bạo” nên mới mạnh dạn thay đổi bản phối và sửa lời bài hát từ “giết Tây” thành “đánh Tây”. Những ý kiến của các thế hệ đi trước luôn giá trị và đáng tiếp thu, nhưng là một người trẻ, cô cũng có những lựa chọn của riêng mình cho việc học hỏi trong cuộc sống. Phần đối đáp rất thẳng thắn của hai nữ ca sĩ của hai thế hệ khác nhau cho thấy những điểm nhìn khác nhau thú vị khi một ca sĩ trẻ thể hiện lại những giai điệu đi cùng năm tháng.

Trong cuộc tranh luận này, nữ ca sĩ Ánh Tuyết đồng tình với ca sĩ Ngọc Ánh: “Trước hết tôi không phản bác những cái gọi là sáng tạo của các em. Tôi không hề phản đối. Nhưng khi các em xác định các em sẽ hát một bài hát các em phải hiểu tác phẩm. Một cái tác phẩm cổ điển nó khác với một cái tác phẩm hiện đại. Khi em đã nhận một bài hát trước hết em phải xách định được bài hát này màu sắc là gì? Thể loại là gì? Và nó đang muốn nói cái gì? Trong nghệ thuật là một con đường rộng thênh thang mở. Đúng! Tôi đồng ý với em điều đó nhưng không có nghĩa là phá cách để mất hoàn toàn nó đi. Nó không còn của tác giả đó nữa và không còn tinh thần của bài hát đó nữa. Em làm như thế nào sự sáng tạo đó nó kết nối được giữa trước và sau, giữa cũ và mới. Giữa cái gọi là cái đã lâu và cái gọi là cái sức trẻ của em. Để mà cả cái người trước người sau đều hòa hợp được. Thì đó mới đúng là cách sáng tạo thông minh và khéo léo. Còn cái sáng tạo mà để là mất đi cái hoàn toàn cái tác phẩm của người ta thì tôi lại không đồng ý.”. Với phần biểu diễn này, Đồng Lan chỉ nhận được 2 điểm 8 từ Quang Lý, Ánh Tuyết và 1 điểm 7 từ ca sĩ Ngọc Ánh, 13 điểm từ khán giả và khép lại một đêm thi nhiều “sóng gió” với 36 điểm.