Động lực cho tiến trình hội nhập thị trường Á – Âu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng - Trưởng đoàn đàm phán phía Việt Nam đã có các buổi làm việc với hai vị Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga và Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á - Âu.

Đây là hoạt động rất quan trọng cho tiến trình Việt Nam hội nhập với thị trường tiềm năng này.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng với Ngài Andrey Slepnev - Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á  - Âu, Trưởng đoàn đàm phán phía Liên minh Hải quan Nga  - Belarus - Kazakhstan (LMHQ), hai bên đã trao đổi các vấn đề còn tồn tại trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ và đầu tư và pháp lý - thể chế. Hai bên đã đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại và đề ra lộ trình trao đổi các giải pháp để đạt mục tiêu kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và LMHQ Nga - Belarus - Kazakhstan (VCUFTA) vào cuối năm 2014. Đồng thời quyết tâm kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định VCUFTA vào cuối năm 2014 và ký kết Hiệp định vào đầu năm 2015 như đã thống nhất tại buổi gặp giữa hai Thủ tướng Nga và Việt Nam bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra từ ngày 13 - 14/11 tại Myanmar. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hai bên sẽ nỗ lực chuẩn bị cho Phiên đàm phán thứ 8 của Hiệp định VCUFTA diễn ra từ ngày 8 - 14/12 tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng với Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov, hai Bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Nga và Bộ Công Thương Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp nhằm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp ưu tiên. Đặc biệt, trên cương vị là đồng Chủ tịch Tổ công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án đầu tư ưu tiên, hai Bộ trưởng đã rà soát lại 17 dự án trong Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên, đề xuất các biện pháp giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong việc triển khai các dự án này. Trong buổi làm việc này, hai bên cũng đã trao đổi về các đề án xúc tiến thương mại, bao gồm việc các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ Worldfood tại Moscow vào tháng 9/2015.