Động lực nuôi tham vọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nữ kình ngư trẻ tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên vừa lập kỳ tích với việc giành HCĐ tại Cúp thế giới (FINA World Cup 2015) tổ chức tại Moscow (Nga).

Nguyễn Thị Ánh Viên vui mừng nhận HCĐ Cúp thế giới (FINA World Cup 2015).
Nguyễn Thị Ánh Viên vui mừng nhận HCĐ Cúp thế giới (FINA World Cup 2015).
Thật vui khi lần đầu tiên một VĐV bơi lội Việt Nam được đứng trên bục nhận huy chương ở đấu trường thế giới. Thế nhưng, sẽ thật tai hại nếu cho rằng, bơi lội Việt Nam đã chính thức hội nhập được với làng bơi lội thế giới.

Cột mốc lịch sử

Tại giải đấu ở nước Nga, ở nội dung 200m hỗn hợp, không ai ngạc nhiên khi nhà vô địch thế giới, người đang nắm giữ kỷ lục thế giới Katinka Hosszu của Hungary nhanh chóng về đích, bỏ xa các đối thủ một khoảng cách khá xa, chỉ trong 2 phút 10 giây 68. Vấn đề còn lại là tấm HCB, HCĐ. Người cán đích thứ 2 là một VĐV Hungary khác, kình ngư Zsuzsanna Jakobos với thời gian 2 phút 12 giây 15. Ánh Viên về đích thứ 3, giành HCĐ với thời gian 2 phút 12 giây 33, chỉ kém người giành HCB đúng 0,18 giây.

Con số này cho thấy sự tiến bộ phi thường của Ánh Viên. Nó cũng đặt ra cơ hội cho kình ngư trẻ Việt Nam có thể chinh phục những đỉnh cao hơn trong tương lai không xa. Ai cũng biết, ngành thể thao và đơn vị chủ quản, Trung tâm Thể thao Quốc phòng đã lập ra một bản kế hoạch đầy tham vọng để Ánh Viên trước mắt là giành vé đến Thế vận hội 2016. Và để chuẩn bị cho đấu trường lớn, Ánh Viên sẽ nhận được sự đầu tư toàn diện để có thể giành được một tấm huy chương lịch sử. Với một VĐV trẻ, được đánh giá là có tố chất đặc biệt cùng sự đầu tư có chiều sâu, các nhà chuyên môn tin rằng, một tương lai tươi sáng cho Ánh Viên và bơi lội Việt Nam sẽ đến.

“Giấc mơ lớn” không có chỗ cho ảo tưởng

Có một chi tiết ít người để ý là sau khi giành HCĐ, Ánh Viên đã thể hiện sự không vui. Theo các chuyên gia, đây không phải là thành tích tốt nhất của Ánh Viên. Cái đích mà kình ngư người Cần Thơ muốn hướng đến không phải là tấm HCĐ Cúp thế giới. Đây không phải là lần đầu tiên Ánh Viên thất vọng vì thành tích của bản thân. Tại SEA Games vừa qua, có thời điểm cô bật khóc dù đã phá kỷ lục. Thậm chí, HLV Đặng Anh Tuấn, người thầy lâu năm của Ánh Viên đã có lúc nổi cáu mắng té tát học trò vì thành tích không được như ý muốn.

Những chi tiết ấy để thấy tham vọng của Ánh Viên, của các nhà chuyên môn là rất lớn. Bởi, người ta phải sòng phẳng khi đánh giá rằng, độ khốc liệt của Cúp thế giới và giải vô địch thế giới là vô cùng khác nhau. Chính Ánh Viên đã thất bại thảm hại tại đấu trường đỉnh cao cũng được tổ chức tại Nga cách đây không lâu. Mà theo đánh giá của các nhà chuyên môn, muốn giành huy chương Thế vận hội và Asiad, Ánh Viên phải có thành tích đạt huy chương giải vô địch thế giới.

Vì vậy mới nói, hãy vui mừng khi Ánh Viên lần đầu tiên có được tấm huy chương thế giới, nhưng chớ vì thế mà ngộ nhận rằng kình ngư Việt Nam đã có thể tranh bá xưng hùng ở các giải đấu đỉnh cao. Hãy coi thành tích ban đầu này là động lực để các nhà hoạch định sách lược cho bơi lội Việt Nam tiếp tục vạch ra kế hoạch đúng cho Ánh Viên. Hãy coi cột mốc lịch sử mà kình ngư trẻ này đạt được là cơ hội để bơi lội Việt Nam thực hiện giấc mộng lớn của mình. Rằng, nếu biết tuyển chọn và đào tạo hợp lý, bơi lội Việt Nam có thể sản sinh ra những tài năng có thể thi thố ở đấu trường lớn.