Sáng 20/10, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn I. Tới dự buổi lễ có ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng;...
Đại diện các cơ quan ký kết biên bản tại Lễ bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I. |
Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và quan trọng của nội địa, hướng tới trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực, có công suất 100 triệu khách/năm và 5 tấn hàng hóa/năm sau khi hoàn tất 3 giai đoạn vào năm 2050.
Ngày 19/6/2017, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành dự án thành phần do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018.
Đối với dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I, Quốc hội đã thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi theo Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 và Thủ tướng Chính phủ đang xem xét phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án 4 thành phần, là các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước; Công trình phục vụ quản lý bay; Công trình thiết yếu trong cảng hàng không và công trình khác. Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản giải phóng mặt bằng khu vực ưu tiên 1.810ha.
Tại buổi lễ, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho Bộ GTVT khu đất có diện tích 2.589,15ha để phối hợp quản lý, trong đó có 1.810ha (giai đoạn I) và 779,15ha thuộc phạm vi bàn giao thêm. Bộ GTVT giao Cảng vụ Hàng không lập thủ tục xin giao đất và sẽ giao hoặc cho thuê để các chủ đầu tư triển khai thi công công trình.
Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Cảng HKQT Long Thành có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Theo ước tính của tư vấn, đóng góp trực tiếp của dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn I vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 là khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm. Các con số này có thể lớn hơn nếu xét bởi tác động lan tỏa của dự án tới tổng thể kinh tế - xã hội.
Dự án Cảng HKQT Long Thành là một trong những mục tiêu đầu tư rất quan trọng nhằm thúc đẩy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung và khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và các tỉnh phía Nam nói riêng. Thúc đẩy du lịch vùng, là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Luồng lưu thông khách du lịch sẽ đem lại nguồn thu đáng kể cho các hoạt động thương mại, dịch vụ đi kèm, tạo điều kiện giao lưu văn hóa, nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam tới khu vực và quốc tế.
Dự án sẽ trở thành Cảng hàng không trung chuyển quốc tế của khu vực, giúp Việt Nam xây dựng và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường hàng không trong khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện hội nhập quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam bền vững, góp phần tăng khả năng đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước.
Được biết Dự án có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD), trong đó giai đoạn I có tổng mức đầu tư là 109.112 tỷ đồng (tương đương 4,66 tỷ USD).