Đồng Nai: Công ty Chang Shin thừa nhận sai sót để phát sinh dịch ổ dịch Covid-19

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã có báo cáo kết quả kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty Chang Shin Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu). Theo đó, công ty này đã để các trường hợp F1 tại công ty trở về nơi cư trú. Công ty thừa nhận sai sót trong việc không quản lý chặt người lao động.

Kết quả Đoàn kiểm tra đã xác định, Công ty Chang Shin Việt Nam chưa đảm bảo đầy đủ nội dung xử lý trong từng tình huống phát sinh dịch Covid-19. Cụ thể, việc phân công trách nhiệm các thành viên trong ban chỉ đạo, tổ an toàn Covid-19 chưa rõ ràng. Có xét nghiệm cho người lao động khi vào làm và định kỳ nhưng không có kế hoạch cụ thể.
Việc Công ty Chang Shin Việt nam đã không quản lý chặt lao động, phát sinh ổ dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến không ít tâm lý của công nhân lao động và người dân.
Phương án xử lý khi phát sinh F0, F1 đều có nhưng không đầy đủ các tình huống. Chưa tuyên truyền tốt đến người lao động và chưa kích hoạt kịp thời Ban chỉ đạo phòng chống dịch của doanh nghiệp khi phát sinh F0, F1.
Khoảng một tuần qua, Công ty Chang Shin tổ chức cho người lao động đi về trong ngày và hiện có khoảng gần 20.000 lao động đã đi làm. Công ty đã xây dựng các phương án phòng chống dịch trong nội bộ, trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn cho lao động sử dụng. Thành lập trạm y tế doanh nghiệp thường trực để phòng chống dịch trong doanh nghiệp, đồng thời có khu cách ly tạm thời.
Về việc xử lý F0 và F1 phát sinh tại công ty, Đoàn kiểm tra xác định ngày 16/10/2021 Công ty Chang Shin ghi nhận người lao động có kết quả xét nghiệp dương tính (bên ngoài công ty), bộ phận y tế của công ty đã tiến hành xét nghiệm 374 người lao động khác cùng bộ phận. Ngay sau đó, công ty thông báo với Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu khi phát hiện các trường hợp F0 và thực hiện các bước tiếp theo theo hướng dẫn của cơ quan y tế huyện.
Sau khi hoàn tất xét nghiệp công ty phát hiện 38 F0, số lượng F1 là 23 người, công ty tiến hành thông báo với chính quyền địa phương, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai trong buổi tối cùng ngày.
Về kiến nghị đề xuất, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho rằng, Công ty Chang Shin Việt Nam là một trong những doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp, giải quyết việc làm cho 32.000 lao động, thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động và các khoản thuế đối với nhà nước.
Hiện nay, công ty đang trong quá trình khôi phục sản xuất kinh doanh, do đó rất cần sự hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền tỉnh Đồng Nai cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh để không ảnh hưởng tới đơn hàng, việc làm của người lao động.
Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép và tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thực hiện các biện pháp khắc phục. Công ty phải có báo cáo việc khắc phục đến các sở, ban ngành và cơ quan quản lý địa phương.
Việc phối hợp giữa công ty với chính quyền địa phương, cơ quan y tế địa phương khi xử lý F0, F1, Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Y tế chủ trì phối hợp cùng các ngành liên quan thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh hành vi vi phạm và có đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần