Đồng Nai: Doanh nghiệp đông công nhân bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/10, hàng ngàn công nhân của một số công ty lớn tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu đi làm trở lại. Tất cả công nhân đều từ vùng xanh, đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Công nhân đi làm đáp ứng quy định phòng chống Covid-19
Sáng 4/10, trên 600 công nhân/tổng số 12.700 công nhân của Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh (đóng tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã bắt đầu đi làm trở lại, sau thời gian công ty ngừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Lãnh đạo công ty này cho biết, các công nhân được đi làm lại đều thuộc vùng xanh. Họ được chấp thuận cho đi lại bằng xe cá nhân hoặc xe đưa rước của công ty để làm việc.
Công nhân Công ty cổ phần Tae Kwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi vào làm việc tại công ty
Những công nhân đi làm đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19. Trong ngày làm việc đầu tiên, công ty sẽ tổ chức test nhanh Covid-19 cho người lao động, khai báo y tế và khử khuẩn trước khi vào làm việc.
Trong khi đó, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) cũng cho biết, vào ngày 5/10 có trên 5.000 công nhân/tổng số trên 25.000 lao động của toàn công ty sẽ bắt đầu hoạt động trở lại, sau hơn 2 tháng cho công nhân tạm ngừng việc để phòng chống dịch Covid-19.
Trên 5.000 công nhân của Công ty TNHH Pousung Việt Nam được trở lại làm việc trong đợt này đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: đang ở vùng xanh, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã mắc và được điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 180 ngày; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (công ty sẽ tổ chức xét nghiệm cho công nhân tại công ty - PV) và có tên trong danh sách thông báo công nhân đủ điều kiện được đi làm lại.  
Tại phường Hóa An (TP Biên Hòa), nơi Công ty Phu Chen VN có trụ sở làm việc, ông Nguyễn Tấn Phát - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công ty vừa xin được hoạt động trở lại vào ngày 7/10 với 1.000 công nhân thuộc vùng xanh/tổng số lao động toàn công ty là 16.000 người. Các công nhân vùng xanh đi là tuân thủ các quy định về phòng chống Covid-19.
Chưa biết sẽ có bao nhiêu công nhân trở lại làm việc
Trao đổi về việc thời gian qua nhiều người dân ở Đồng Nai trở về quê nhà, liệu công ty sẽ đón nhận đủ lao động trở lại làm việc hay không, ông Nguyễn Tấn Phát nói: “Công ty chúng tôi mới thông báo cho 1.000 công nhân được đi làm trở lại, tuy nhiên hiện tại chúng tôi cũng chưa khảo sát được sẽ có bao nhiêu phần trăm công nhân quay lại làm việc”.
Cũng theo ông Phát, công ty phải đợi đến hôm 7/10 bắt đầu công nhân đi làm lại thì mới biết chính xác sẽ có bao nhiêu công nhân trở lại với công ty. “Đa số công nhân làm việc tại công ty chúng tôi gắn bó đã lâu năm, nên hy vọng sẽ có phần đông số công nhân vẫn quay trở lại công ty làm việc bình thường” - ông Phát cho biết.
Công nhân Công ty Pou Chen Việt Nam đóng tại phường Hóa An, TP Biên Hòa xét nghiệm SARS-CoV-2 để đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19
Ông Nguyễn Tấn Phát cũng thông tin thêm, việc công nhân quay trở lại làm việc sau thời gian giãn cách, ngừng làm việc để phòng chống dịch Covid-19, công ty vẫn áp dụng các chế độ chính sách đãi ngộ bình thường, không có gì thay đổi so với thời gian trước giãn cách. “Thông tin dự kiến ban đầu của công ty là như vậy, khi vào làm việc trở lại có thay đổi gì mới chúng tôi sẽ thông báo kịp thời cho công nhân” - ông Phát cho hay.
Tại Công ty cổ phần Tea Kwang Vina Insdustrial (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa), ông Định Sĩ Phú - Chủ tịch Công đoàn công ty này cho biết, hiện công ty đang khẩn trương chuẩn bị thực hiện phương án cho hơn 1.700 công nhân lao động đi, về hàng ngày bằng phương tiện xe máy cá nhân hoặc ô tô (dưới 9 chỗ ngồi). Tuy nhiên cụ thể sẽ có bao nhiêu công nhân thực tế quay trở lại làm việc thì công ty cũng chưa nắm được.
Chấp thuận 28 doanh nghiệp cho công nhân đi làm
Theo thông tin từ Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, tính đến nay, cơ quan này đã chấp thuận cho khoảng 28 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho lao động đi, về hằng ngày với hơn 5.000 người.
Những doanh nghiệp có số lao động được đi, về trong ngày nhiều là Công ty cổ phần Tae Kwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức), Công ty TNHH giày Đồng Nai Việt Vinh, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Trảng Bom), Công ty TNHH Elite Long Thành (Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn)...
Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, các doanh nghiệp nêu trên, thời gian qua đã thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Sau 2-3 tháng thực hiện phương án trên, người lao động và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Do đó, sau khi tỉnh có chính sách cho lao động đi, về hằng ngày nếu đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh, các doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện.
Theo quy định của Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, người lao động đi bằng xe cá nhân (xe 2 bánh) hoặc ô tô dưới 9 chỗ, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm định kỳ theo quy định, ngoài ra còn phải làm việc với UBND xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú để được cấp giấy đi đường.