Đồng Nai: "Giải cứu" một gia đình 5 người đi bộ 3 ngày đêm tìm đường về Tây Ninh

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một gia đình gồm 5 người đi bộ từ Đồng Nai về Tây Ninh. Đến chiều 27/9, sau 3 ngày đêm rong ruổi trên đường, cả gia đình bị chặn lại tại chốt kiểm dịch thuộc địa bàn phường Hóa An (TP Biên Hoà, Đồng Nai).

Gia đình anh Dũng và chị Mai đang tạm dừng chân trên cầu Hoá An (Ảnh:Trương Hiệu)
Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Dũng, chị Trương Thị Mai cùng 2 con gái và 1 người cháu họ. 5 thành viên trong gia đình dự tính đi bộ từ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) về quê (tỉnh Tây Ninh). Tuy nhiên, như đã nói ở trên, khi về đến địa bàn phường Hoá An (TP Biên Hoà) thì bị lực lượng kiểm soát dịch chặn lại... 

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Văn Dũng cho biết, gia đình anh ở trọ tại thị trấn Dầu Giây. Công việc hằng ngày của hai vợ chồng cùng người cháu họ là làm phụ hồ. Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, đã hơn hai tháng qua anh Dũng, chị Mai và người cháu họ không có việc làm... Do không có tiền trả phòng thuê trọ, nên họ bị chủ trọ đuổi ra khỏi nhà và bắt buộc phải tìm đường về quê. Không có phương tiện, nên cả gia đình chấp nhận đi bộ về quê.

“Chúng tôi cứ đi thôi. Tối ở đâu thì ngủ ở đó, ngủ ngoài đường. Ai cho gì, ăn đó. Mấy ngày qua chúng tôi toàn ăn cháo với nước mắm. Giờ cả nhà ai cũng đã đuối sức rồi" - chị Mai nói, đồng thời cho cho biết, hiện ở Tây Ninh, căn nhà của anh, chị đang ngập, nên cả gia đình cùng rất nóng lòng muốn sớm được về quê. "Chúng tôi rất mong sớm được về quê, nhưng không biết sẽ còn phải đi bộ bao nhiêu ngày nữa. Hôm nay thì lại bị chốt kiểm dịch chặn lại rồi..." - chị Mai nói như muốn khóc...

Được biết, ngày 26/9, khi gia đình đi đến khu vực phường Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) thì được chính quyền yêu cần xét nghiệm Covid-19. Rất may, cả gia đình đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
"Áo quần thì khi chúng tôi đi trên đường, người dân cho mấy bộ mặc tạm” - anh Dũng tâm sự. 
Anh Dũng và chị Mai dùng thuốc bóp đôi chân đã sưng tấy (Ảnh: Trương Hiệu)

Hai con gái của anh Dũng là một bé 15 tuổi, một bé 9 tuổi, nhưng cả hai đều không được đi học. Hai bé đã cùng gia đình đi bộ đã 3 ngày nên mệt mỏi đuối sức. “Chúng con muốn được về nhà và được đi học” - một bé nói trong nước mắt.

Chiều cùng ngày, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi thông tin với lãnh đạo địa phương giáp ranh với cầu Hoá An - nơi gia đình anh Dũng, chị Mai đang tạm dừng cuộc hành trình. Bà Ngô Thị Trâm - Bí thư Đảng uỷ phường Quang Vinh (TP Biên Hòa) cho biết: “Hiện tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, về nguyên tắc, địa phương không thể tiếp nhận người từ ngoài vào. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ báo sự việc lên UBND TP Biên Hòa để có hướng xử lý tiếp theo" - bà Trâm nói, đồng thời cho biết, đã chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình anh Dũng, chị Mai một số thực phẩm như sữa, nước suối, bánh để ăn tạm, dưỡng sức.
Thông tin cập nhật: Đến 19 giờ tối 27/9, ông Nguyễn Hữu Nguyên - Chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã có mặt tại cầu Hóa An, gặp gia đình anh Dũng, chị Mai. Trao đổi nhanh với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, trước mắt, chính quyền TP Biên Hoà đã giải quyết cho gia đình anh Dũng, chị Mai đến tạm trú tại trường Tiểu học An Bình (thuộc phường An Bình, TP Biên Hòa) để yên ổn nơi ăn chốn ngủ. Sau đó TP sẽ tìm phương án tốt nhất để hỗ trợ gia đình.
Gia đình anh Dũng, chị Mai đã được UBND TP Biên Hòa cho về lưu trú tại điểm dành cho những người cơ nhỡ, sau đó sẽ tạo điều kiện cho gia về quê.
Ông Trần Đỗ Hoài An - Trưởng Ban Quản lý điều hành cơ sở lưu trú trường Tiểu học An Bình cũng cho biết thêm, gia đình anh Dũng, chị Mai đã được xét nghiệm nhanh Covid-19, kết quả cả gia đình đều âm tính.
“Trước mắt, các thành viên trong gia đình sẽ được lưu trú và được chế độ chăm sóc, ăn nghỉ tại đây. Sau đó gia đình sẽ được chúng tôi nghiên cứu, đề xuất tiến hành các bước tiếp theo, tinh thần là tạo điều kiện cho họ về quê Tây Ninh” - ông Trần Đỗ Hoài An thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần