Đồng Nai: Hỏa tốc cách ly khu vực siêu thị Big C, lập 5 chốt kiểm soát

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 17/6/2021, UBND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) ra quyết định “hỏa tốc” cách ly khu vực thuộc siêu thị Big C Đồng Nai (khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa) để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời gian khoanh vùng cách ly khu vực này là 21 ngày, kể từ 5 giờ 00 ngày 17/6/2021.

Lập 5 chốt cách ly khu vực siêu thị Big C Đồng Nai
UBND TP Biên Hòa cho biết, nguyên nhân thực hiện cách ly khu vực Big C Đồng Nai là do nơi đây có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 số 11669. Theo thông tin sơ bộ, bệnh nhân có địa chỉ ngụ tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, làm việc tại Tòa nhà Sailing Tower (số 111A Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân làm việc tại tầng 8 của tòa nhà Sailing Tower, chung tầng với bệnh nhân 11205.
Ngày 14/6/2021, bệnh nhân được công ty thông báo làm việc tại nhà. Đến tối cùng ngày bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt. Ngày 15/6, bệnh nhân đi khai báo tại trạm y tế phường Bình Thắng, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương), được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
 Hỏa tốc cách ly khu vực siêu thị Big C, lập 5 chốt kiểm soát
Trước đó, ngày 12/6, bệnh nhân vào siêu thị Big C Đồng Nai. Ngày 13/6, từ 17 giờ đến 19 giờ, bệnh nhân cùng gia đình 4 người đi siêu thị Big C Đồng Nai tại các quầy: gà rán Jolibee, mua cá, tôm đông lạnh, sau đó về nhà và ở nhà. Đến ngày 14/6, từ 6 giờ đến 7 giờ, bệnh nhân ăn sáng tại quán phở Hương Lan và quán tạp hóa kế bên tại khu phố 10, phường An Bình, TP Biên Hòa.
TP Biên Hòa chỉ đạo thành lập 5 chốt cách ly tại khu vực các cổng ra vào của siêu thị Big C Đồng Nai, hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày. Nhiệm vụ các các chốt là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, TP Biên Hòa bố trí, cử người thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể theo quy định tại các chốt đảm bảo an ninh, an toàn. Kiểm soát, ngăn chặn việc di chuyển tại khu vực lập chốt, thống kê danh sách, theo dõi, cập nhật tình hình dịch tễ, kiểm tra thân nhiệt tại khu vực này, không để phát sinh sự cố lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Những trường hợp không chấp hành, ngăn cản, chống lại các hoạt động của người thực thi nhiệm vụ tại các chốt sẽ được xem xét xử lý đúng quy định.
Người lao động hạn chế đi lại từ vùng có dịch
Trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang có nguy cơ lân lan phức tạp, ngày 16/6/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập vào các công ty, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh. Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động.
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị lãnh đạo các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh trao đổi thống nhất với tổ chức công đoàn và người lao động để có phương án bố trí người lao động làm việc phù hợp tại công ty, cơ sở sản xuất nhằm đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, nhất là những người lao động ở các địa phương thuộc diện giãn cách xã hội. Tùy theo điều kiện của doanh nghiệp có thể bố trí cho người lao động tạm lưu trú tại công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh theo hướng dẫn của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
Trường hợp do điều kiện mà công ty không thể bố trí cho công nhân, người lao động tạm lưu trú tại công ty, đề nghị lãnh đạo các công ty yêu cầu công nhân, người lao động hiện đang thường trú hoặc tạm trú tại các địa phương đang bùng phát dịch và thực hiện giãn cách xã hội sắp xếp thuê nhà trọ hoặc lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Hạn chế tối đa việc đi lại hằng ngày từ vùng có dịch, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào công ty, doanh nghiệp.
Trường hợp bất khả kháng, đề nghị doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải cam kết với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, lãnh đạo công ty phối hợp với cơ quan y tế địa phương thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng có nguy cơ cao theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần