Đồng Nai: Tạm dừng hoạt động 5 chợ lớn nhất TP Biên Hòa, sẽ phong tỏa 6 phường

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/7/2021, lãnh đạo UBND TP Biên Hòa quyết định “áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian phòng chống dịch Covid-19”.

Tạm dừng hoạt động hàng loạt chợ
Theo đó, UBND TP Biên Hòa tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại vùng có dịch đối với 5 khu chợ lớn nhất tại TP Biên Hòa. Đó là chợ Biên Hòa, Tân Phong, Tân Hiệp, Sặt, Tân Mai. Thời gian áp dụng từ 12 giờ ngày 10/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.
Trước đó, UBND TP Biên Hòa đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng hoạt động của chợ Hóa An, chợ Tân Biên và chợ Phước Tân kể từ 18 giờ ngày 9/7/2021 để thực hiện điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng Nai: Tạm dừng hoạt động 5 chợ lớn nhất TP Biên Hòa, sẽ phong tỏa 6 phường - Ảnh 1
 Các ngành chức năng cần đảm bảo cung ứng hàng hóa thực phẩm và không bị tăng giá.
Theo UBND TP Biên Hòa, hiện nay, một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc khu vực có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao và phức tạp, đặc biệt là tại khu vực các chợ: Hóa An, Tân Biên và Phước Tân. Việc tiếp xúc và di chuyển tại các khu vực chợ nói trên là rất phức tạp, gây khó khăn trong công tác điều tra, dịch tễ.
UBND TP Biên Hòa đề nghị, Công ty CP tổng công ty Tín Nghĩa, Trung tâm dịch vụ công ích TP Biên Hòa, UBND phường Phước Tân thông báo, tuyên truyền đến các tiểu thương đang kinh doanh biết về chủ trương tạm dừng hoạt động các chợ nói trên để ngành y tế TP thực hiện điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm túc việc khai báo y tế, tự cách ly tại nhà, thông điệp 5K của Bộ Y tế và phối hợp với nhân viên y tế trong việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, tỉnh Đồng Nai vừa ghi nhận thêm 21 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, 13 ca liên quan đến chợ Bình Điền (TP Hồ Chí Minh), một số chùm ca bệnh ở phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).
Như vậy, tổng số ca ghi nhận trong đợt dịch thứ 4 trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai từ ngày 27/4/2021 đến nay là 180 ca. Tổng cộng từ khi có dịch đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 212 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có 1 ca tử vong, 32 ca đã được điều trị khỏi, còn lại đang điều trị.
Đáng lưu ý là trong 2 ngày qua, lực lượng chức năng liên tục ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch chợ Tân Biên, Phước Tân. Một số mẫu gộp tại chợ Hóa An đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đang chờ tách mẫu làm xét nghiệm PCR để khẳng định.
Biên Hòa đề nghị phong tỏa 6 phường
Cùng ngày, UBND TP Biên Hòa đã trình văn bản lên UBND tỉnh Đồng Nai về việc phong tỏa 6 phường trên địa bàn gồm: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai và Phước Tân. Thời gian phong tỏa là 21 ngày, bắt đầu từ 10/7/2021.
 Khi các chợ ngưng hoạt động, người dân Đồng Nai cần được đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng hóa thực phẩm.
Theo lãnh đạo UBND TP Biên Hòa, hiện các ổ dịch trên địa bàn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại 6 phường nói trên, có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao. Các ca F0 tiếp xúc và di chuyển phức tạp gây khó khăn cho công tác điều tra dịch tễ, dự báo thời gian tới tiếp tục có nhiều ca dương tính, đồng thời số lượng F1, F2 tăng cao.
Vì vậy, phải có biện pháp quyết liệt hơn là phong tỏa để khoanh vùng kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Tính đến sáng 10/7/2021, toàn TP Biên Hòa ghi nhận hơn 50 ca dương tính với Covid-19, trong đó có một số ổ dịch phức tạp nằm ở 6 phường chuẩn bị phong tỏa: Như chợ Hóa An, chợ đầu mối Tân Biên, chợ Phước Tân. 3 chợ này hiện tạm ngưng hoạt động, lấy mẫu xét nghiệm tất cả tiểu thương.
Đảm nguồn hàng cung ứng trên địa bàn
Lãnh đạo Sở Công Thương Đồng Nai cho biết, sau khi các chợ nói trên tạm ngừng hoạt động để thực hiện điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19, Sở sẽ rà soát, nắm tình hình chuẩn bị phương án để đảm bảo nguồn hàng hóa cung ứng trên địa bàn.
Trước mắt Sở sẽ chỉ đạo các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi… tiếp tục tăng cường nguồn hàng hóa cung ứng cho người, đặc biệt là trong dịp cuối tuần; dự báo sức mua để đảm bảo lượng hàng nhập về đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Đồng thời, Sở sẽ rà soát, theo dõi sát tình hình các chợ truyền thống ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh; có phương án xử lý, điều tiết nguồn hàng hóa đối với các kênh bán lẻ truyền thống, chợ đầu mối một cách phù hợp.
Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đồng Nai tăng cường kiểm tra, kiểm soát về giá và niêm yết giá.
Hiện nay các nguồn cung ứng hàng hóa từ các nhà sản xuất cho thị trường trong tỉnh vẫn dồi dào, Sở Công Thương Đồng Nai sẽ chủ động trong khâu phân phối hàng hóa, tăng cường hình thức điều phối, giao dịch trực tuyến.