Đồng Nai: Nhiều doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinh tedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai đang có diễn biến phức tạp, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”, đảm bảo cho công tác vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 21/7,  Sở Y tế Tỉnh Đồng Nai cho biết ghi nhận thêm hơn 200 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay là 1.500 trường hợp. Trong đó, nhiều nhất là TP Biên Hòa với trên 700 ca, kế đến là huyện Vĩnh Cửu gần 250 ca, huyện Nhơn Trạch trên 150 ca, huyện Thống Nhất gần 150 ca.
Theo Sở Y tế Đồng Nai, ngày 20/7/2021 ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới liên quan đến ổ dịch tại Công ty Changshin (với trên 30.000 công nhân, đóng tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), với số lượng gần 50 ca.
 Đồng Nai vừa thực hiện khu hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất với quy mô 70 giường, sắp đưa vào hoạt động điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng
Các ca mắc Covid-19 chủ yếu đang sống trong các khu nhà trọ tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), có thể không liên quan đến ổ dịch tại Công ty Changshin hoặc có thể là nguồn lây nhiễm vào công ty. Có những khu nhà trọ trên 50% người ở trọ nhiễm bệnh. Đồng thời, ghi nhận ổ dịch tại Công ty Globesst (thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 2) với 16 ca dương tính, cùng các ca dương lẻ tẻ trong một số doanh nghiệp.
Ngoài ra, thông qua test nhanh đã phát hiện nhiều ca bệnh mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương cho thấy, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng phức tạp, khả năng dịch sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát.
Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các khu công nghiệp, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, đến nay đã có hơn 300 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trong đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai đã chấp thuận cho gần 160 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” và đang tiếp tục xem xét hồ sơ, hướng dẫn cho hơn 150 doanh nghiệp triển khai các bước cho phù hợp.
Ngoài ra, các doanh nghiệp khác trong những khu công nghiệp của tỉnh vẫn tiếp tục chuyển hồ sơ về Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai yêu cầu hỗ trợ thực hiện phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và sản xuất kinh doanh.
Những công ty muốn triển khai thực hiện “3 tại chỗ” phải đáp ứng được yêu cầu về nơi ăn uống, nghỉ ngơi, khoảng cách an toàn cho công nhân. Về phía các doanh nghiệp, yêu cầu người lao động trước khi vào ở trong công ty để làm việc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, phương án “3 tại chỗ” chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có số lượng lao động từ vài chục đến vài trăm người. Còn những công ty có từ trên 1.000 người trở lên rất khó triển khai, do thiếu địa điểm sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho người lao động.
Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cũng yêu cầu công ty hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh xem xét, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện “3 tại chỗ” nhưng thiếu chỗ bố trí cho công nhân nghỉ ngơi, mượn hoặc thuê những nhà xưởng chưa hoạt động để làm nơi ở tạm thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần