Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai rà soát khối lượng vật liệu san lấp tại sân bay Long Thành

Kinhtedothi - Ngày 5/8/2024, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) rà soát khối lượng vật liệu san lấp tại sân bay Long Thành để thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc Sở TN&MT xác định thẩm quyền của UBND tỉnh cho phép thực hiện khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3, sân bay Long Thành để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng chưa đối chiếu chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, năm 2015); khoản 2, Điều 65, Luật Khoáng sản và hướng dẫn của Bộ TN&MT là chưa phù hợp theo ý kiến của Ủy ban kinh tế Quốc hội cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định thẩm quyền và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xác định sai thẩm quyền. Sở tiến hành đánh giá tác động khi sử dụng khối lượng vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 có hay không làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành. Phải điều chỉnh chủ trương đầu tư do khi thực hiện giai đoạn 2, dự án sân bay Long Thành sẽ bị thiếu hụt hơn 5 triệu m3 vật liệu san lấp; có hay không việc gây thiệt hại cho dự án.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan, Sở TN&MT Đồng Nai có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sở TN&MT Đồng Nai cho rằng, khu vực quy hoạch nhà ga T3, giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành có diện tích gần 190 ha. Khu vực này đã được tỉnh Đồng Nai thu hồi đất, tuy nhiên do giai đoạn 2 của dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở giao đất cho ngành hàng không. Hiện, Đồng Nai đang quản lý phần diện tích này.

Công trường nhà ga T3 sân bay Long Thành.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, cần gần 5 triệu m3 đất san lấp. Thời gian qua, tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nguồn đất đắp phục vụ dự án. Nguyên nhân là thủ tục cấp phép mỏ khoáng sản phức tạp, cần nhiều thời gian.

Tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3, sân bay Long Thành, tạo nguồn đất đắp để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tháng 7/2024, tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm ở tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch mỏ tại một số khu vực với diện tích hơn 30 ha để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đô thị hoá: cần sự chung tay giữa chính quyền và doanh nghiệp

Thúc đẩy đô thị hoá: cần sự chung tay giữa chính quyền và doanh nghiệp

18 Apr, 02:37 PM

Kinhtedothi-Đô thị hóa là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, khi pháp luật thay đổi mà thiếu cơ chế chuyển tiếp phù hợp, doanh nghiệp dễ rơi vào thế khó. Từ kinh nghiệm tháo gỡ của Đà Nẵng đến vướng mắc tại Quảng Ngãi cho thấy: muốn đô thị hóa bền vững, cần sự chung tay giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ