Đồng Nai: Ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo không "ngăn sông cấm chợ”, kiên trì phòng chống dịch Covid-19

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/6, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành công văn “hỏa tốc” số 6378/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong văn bản “hỏa tốc” 6378, lãnh đạo tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành tiếp tục tập trung phòng chống dịch với quan điểm kiên trì, cương quyết thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Đồng thời toàn tỉnh quyết liệt thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, coi sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Không “ngăn sông, cấm chợ”, gây ách tắc lưu thông hàng hóa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân.
 Đồng Nai quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không "ngăn sông cấm chợ"
Bên cạnh đó, tránh lơ là, chủ quan, mất cảnh giác (khi không có dịch) nhưng cũng không hốt hoảng, hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh ứng phó khi có dịch xảy ra. Chống dịch quyết liệt như chống giặc, kết hợp hài hòa giữa phòng ngừa và tấn công, lấy tấn công là chính, phòng ngừa cơ cơ bản, thường xuyên, quyết định.
Theo văn bản, hiện nay trong cộng đồng đã có mầm bệnh, dịch bệnh có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào. Do đó, các địa phương, đơn vị phải tích cực rà soát phương án phòng, chống dịch bệnh và cập nhật tình hình, bảo đảm chủ động phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Bình tĩnh, chủ động, tích cực thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch theo thẩm quyền được giao.
Các địa phương, đơn vị phải luôn trong tư thế “trực chiến”, khi phát hiện ca bệnh là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm 5K, đảm bảo an toàn đối với doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị.
Lãnh đạo tỉnh giao Sở Y tế nghiên cứu, tổ chức xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine. Tăng cường ứng dụng công nghệ bắt buộc trong các hoạt động truy vết, cách ly, xét nghiệm. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” và phù hợp với các tình huống của dịch bệnh.
UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế tỉnh nhà khẩn trương triển khai tiêm vaccine Covid-19 đợt 2 cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tăng cường phối hợp truyền thông để người dân tham gia xét nghiệm sàng lọc đúng đối tượng. Tránh tạo tâm lý người dân không thuộc đối tượng phải xét nghiệm vẫn tìm cách tự đi xét nghiệm, gây lãng phí và tạo tâm lý chủ quan đối với người được xét nghiệm có kết quả âm tính.
UBND tỉnh Đồng Nai giao UBND các huyện, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đối tượng là chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động đang làm việc ở vùng có dịch nhưng cư trú tại tỉnh Đồng Nai, yêu cầu những người này khai báo y tế và áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Giao Sở Công thương chủ động chuẩn bị các phương án, kể cả phương án cho tình huống xấu nhất về đảm bảo cung ứng hàng hóa cho nhân dân.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát cơ sở vật chất tại các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo giám sát chặt chẽ các trường hợp thuộc diện cách ly. UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp bắt buộc phải khai báo y tế nhưng cố tình vi phạm.
Trước đó, ngày 4/6/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản hỏa tốc 6180/KGVX về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5/6//2021, những người từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đồng Nai phải cách ly 21 ngày. Đồng thời quy định viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không đến TP Hồ Chí Minh.  
Tiếp đó, ngày 5/6/2021, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ban hành công văn “hỏa tốc” số 6196/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai, đăng ký danh sách công nhân trên từng xe, đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh.
Văn bản “hỏa tốc” 6196/UBND-KGVX này đã mở rộng quyền đi lại giữa người dân TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, người dân từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai không còn bị cách ly 21 ngày nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần