Từ khoảng sau 12 giờ trưa ngày 6/2, đoàn xe ô tô bắt đầu nối đuôi nhau ùn ứ tại khu vực ngã 3 Dầu Giây (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), và đây cũng là đoạn cuối đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tỏa hướng ra Quốc lộ 20 (đi Đà Lạt) và Quốc lộ 1 (ra phía Bắc).
Nếu như những ngày trước (từ ngày 2/2 đến 5/2) kẹt xe xảy ra trên cung đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây tiếp nối tuyến đường Quốc lộ 20 hướng đi TP Đà Lạt, thì ngày hôm nay tình trạng kẹt xe xảy ra một chiều từ hướng ngã 3 Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đến TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai).
Ông Phạm Xuân Thời ở khu vực thị trấn Dầu Giây cho biết: Từ khoảng 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều ngày 6/2 tình trạng xe ô tô dồn ứ kẹt một chiều từ nhà tôi đến khu vực giáp TP Long Khánh. Một số người dân cùng cán bộ chuyên môn huyện Thống Nhất phải ra trực tiếp hỗ trợ điều hành phân luồng cho xe di chuyển.
“Nguyên nhân là lượng xe máy và xe ô tô đổ về đoạn qua cầu vượt Dầu Giây rất nhiều, đồng thời bị phân chia ra hai tuyến đường nhưng rất hẹp, lượng xe qua khu vực này thoát đi rất chậm”, ông Thời nói.
Trong khi đó, theo lực lượng chuyên môn, chiều 6/2 do khu vực ngãy 3 Dầu Giây (chiều từ TP Hồ Chí Minh đổ về) cũng đang dồn ứ xe ô tô nên không cho lượng xe ô tô từ Quốc lộ 1 để vào đường cao tốc này chuyển hướng TP Hồ Chí Minh được.
Đồng thời khu vực cầu vượt Dầu Giây theo thiết kế có 2 làn xe di chuyển, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chỉ cho phép 2 hoạt động làn xe ngược chiều nhau. Chính vì vậy, ngay tại khu vực cầu vượt Dầu Giây mỗi làn xe đều có cả xe ô tô và xe máy cùng nhau lưu thông trong tình trạng chật hẹp, dồn ứ.
Đến khoảng 6 giờ chiều, sau khi lực lượng CSGT tích cực điều tiết, lượng xe bắt đầu giảm ùn ứ tại tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn thị trấn Dầu Giây đến TP Long Khánh.
Được biết, công trình cầu vượt Dầu Giây (tại nút giao giữa Quốc lộ 1, Quốc lộ 20 và đường tỉnh 769, thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) được triển khai xây dựng từ tháng 2/2017, dự kiến hoàn thành sau khoảng một năm thi công. Cầu vượt Dầu Giây xây dựng với mặt cắt ngang cầu 16m, gồm 4 làn xe cơ giới.
Cầu có 10 nhịp, mỗi nhịp dài 34,6m. Phần nút giao được mở rộng cả trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 20, mở rộng các bán kính nhằm đảm bảo tốc độ lưu thông 60km/giờ. Trong quá trình thi công, dự án nhiều lần phải tạm dừng.
Đến nay đã gần 5 năm trôi qua, công trình vẫn chưa cho phép thông cầu do chưa đạt yêu cầu.