Đồng Nai: Vi phạm xăm hình lên ngực, nữ sinh lớp 11 bị buộc thôi học

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nữ sinh đang học lớp 11 trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) được cho là đã xăm tên của mình lên phía ngực, vi phạm quy định nội bộ của nhà trường. Với hình thức vi phạm đó, dù phụ huynh đã làm đơn xin cho con mình được tiếp tục học hết lớp 12 nhưng không được nhà trường chấp thuận.

 Trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) thời điểm tháng 5/2021 
Xăm hình, vị phạm quy định của nhà trường

Nữ học sinh tên C.N.H.T (vì lý do tế nhị xin được đổi tên) đang học lớp 11 tại Trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) được cho là đã xăm tên mình lên ngực từ lúc em học lớp 9 tại một trường tư thục. Đến năm lớp 10, học sinh H.T chuyển đến học tại trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến.

Mặc dù trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến đã đưa ra quy định học sinh không được xăm hình, nhưng C.N.H.T đã che giấu sự việc để được vào học ở trường này. Tuy nhiên, khi đang học lớp 11 thì C.N.H.T vô tình để lộ hình xăm trên ngực, do tự đăng hình xăm đó lên mạng xã hội và nhà trường phát hiện.

Được biết, hàng năm vào đầu năm học, trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến phổ biến các quy định của nhà trường đối với học sinh, buộc cả phụ huynh và học sinh ký vào cam kết không được vi phạm các quy định của nhà trường.

Trong quy định của nhà trường, có ghi rõ quy định đối với nữ sinh như: “Mặc đầm ngang đầu gối, đi giày dép có quai hậu cao không quá 5cm, không sử dụng son phấn, gắn lông mi giả, sơn móng tay móng chân. Không nhuộm tóc màu, không xịt keo, không xăm hình”.

Trao đổi với PV, bà N.T.P (phụ huynh của em C.N.H.T) xác nhận có chuyện con gái của bà bị vi phạm quy định của nhà trường do xăm hình lên ngực. Chính bà P làm đơn xin nhà trường cho em C.N.H.T học thêm đến hết lớp 12 nhưng nhà trường không chấp nhận.

“Trước đây gia đình bà muốn cho con vào học trường này để được gần nhà. Thời gian qua, do gia đình bà bận công việc làm ăn nên ít dành thời gian quan tâm việc học hành của con cái. Sau đó, phụ huynh phát hiện thấy con gái có biểu hiện lạ và che giấu sự việc”, bà P cho biết.

Cũng theo bà P, lúc đầu nghe sự việc con bà vi phạm xăm hình, không được học tại trường này nữa, bà cũng có bức xúc. Nhưng bây giờ tôi đã dịu lại rồi. Tôi đã tìm cho con một trường học mới. Và con tôi cũng đã yên tâm quyết định chuyển trường. Khi vào học trường này, nhà trường đã có quy định như vậy rồi. Tôi là phụ huynh cũng đã có viết vào giấy cam kết rồi. Nên giờ phải đành chấp nhận quy định của nhà trường thôi!

Về phía học sinh, trên cơ sở đã có viết cam kết (vào đầu mỗi năm học) với nhà trường, với lỗi vi phạm xăm hình, em H.T đã viết bản tường trình sự việc.

“Em đã xăm tên mình lên ngực vào năm học lớp 9 (năm 2019 – PV). Lúc đó em suy nghĩ bồng bột, nghe theo bạn bè mà không nghĩ đến hậu quả. Em cảm thấy hối hận về việc mình đã làm. Em mong nhà trường xem xét cho em học hết lớp 11, em sẽ rút hồ sơ xin chuyển trường để không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường”, em T. trình bày.

 Thầy Phạm Ngọc Đoán - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến
Học sinh bị buộc thôi học có đúng luật?

Trao đổi với chúng tôi về sự việc của em T., thầy Phạm Ngọc Đoán - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến nói: “Nhà trường đã đưa ra quy định nội bộ, học sinh đã viết cam kết nếu vi phạm thì chịu trách nhiệm và bị nhà trường xử lý kỷ luật. Phụ huynh của em học sinh này đã có viết đơn xin cho con họ được học tiếp thêm một năm học lớp 12, nhưng chúng tôi không đồng ý”.

Cũng theo thầy Phạm Ngọc Đoán, có những lỗi chỉ vi phạm một lần không thể uốn nắn về lâu về dài được. "Đối với nhà trường, chúng tôi đi tìm từng học sinh về dạy. Nhưng nếu không xử lý theo đúng quy định của nhà trường, những em học sinh khác vẫn vi phạm thì làm sao quản lý và giáo dục các em được. Lỗi xăm hình của em học sinh này do vi phạm quy định của nhà trường đã đề ra."

Phóng viên đặt câu hỏi với thầy Phạm Ngọc Đoán, nhà trường đưa ra quy định học sinh “xăm hình” bị buộc thôi học, có chiếu theo quy định nào của Bộ GD-ĐT hoặc của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đã ban hành?

Thầy Phạm Ngọc Đoán cho biết, nhà trường quy định học sinh không được xăm hình không dựa vào văn bản nào trong ngành giáo dục quy định cả. Quy định này là do nội bộ nhà trường đưa ra, nhằm định hướng giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh.

“Chúng tôi phải xây dựng bộ quy tắc để chi tiết hoá các vi phạm. Ở đây chúng tôi muốn đảm bảo nguyên tắc định hướng giáo dục đạo đức lối sống, hoàn thiện nhân cách cho học sinh, để học sinh có điều kiện tốt nhất hoà nhập với xã hội sau khi hoàn thành chương trình học THPT. Đồng thời quy tắc xử lý vi phạm này phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội công nhận”, thầy Đoán khẳng định. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần